Trong việc quản lí các tin nhắn qua mạng Internet, vai trò của nhà mạng là quan trọng nhất. Ảnh: Lương Quân.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định về chống thư rác đưa ra quy định buộc nhà mạng phải có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác giả mạo nguồn gửi trước khi gửi tới người sử dụng dịch vụ.

Thời gian gần đây, các thuê bao của MobiFone và VinaPhone liên tục nhận được tin nhắn với nội dung nhận tiền khuyến mãi sai sự thực với mục đích lừa đảo nhằm lừa gạt tiền của chủ thuê bao. Điều đặc biệt, không ít những tin nhắn này đã giả mạo đầu số tổng đài 901 của VinaPhone hay chỉ hiện duy nhất dòng chữ MobiFone. Trước đó, dù việc tin nhắn giả mạo - FakeSMS đã xuất hiện ở Việt Nam khá lâu, nhưng vấn đề này chỉ thực sự nóng lên vào đầu tháng 5/2010 khi VNCERT đã phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các doanh nghiệp di động (Telco) để tìm biSện pháp xử lí.

Sau rất nhiều thời hạn yêu cầu các nhà mạng phải ngăn chặn được tin nhắn giả mạo, cuối tháng 12/2010, Bộ TT&TT đã có công văn chính thức thông báo về việc xử lí giả mạo số điện thoại trên mạng viễn thông di động và đề nghị tất cả các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này đều triển khai các biện pháp kĩ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại gửi xuất phát từ mạng của mình trước 1/1/2011.

Theo các chuyên gia bảo mật, sau một thời gian "im hơi lặng tiếng", nạn giả mạo tin nhắn đã "tái xuất" thông qua các tin nhắn lừa đảo chứ không chỉ dừng lại ở các tin nhắn trêu đùa như trước và "có vẻ như nhà mạng chưa giải quyết triệt để vấn đề này".

Tại buổi họp ban soạn thảo và tổ biên tập Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 90/2008/NĐ-CP, đại diện của VNCERT khẳng định: Trong việc quản lí các tin nhắn qua mạng Internet, vai trò của Telco là quan trọng nhất trong việc triển khai các biện pháp quản lí, kĩ thuật cần thiết ngăn chặn việc các đối tượng lợi dụng sử lỏng lẻo trên Internet thực hiện hành vì phá hoại đối với người dùng. Chính vì thế, VNCERT đã đề xuất bổ sung khoản 7 Điều 24 quy định rõ: Nhà mạng phải "Có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác giả mạo nguồn gửi trước khi gửi tới người sử dụng dịch vụ" và "Có biện pháp giám sát tần suất, số lượng tin nhắn gửi từ nước ngoài về Việt Nam" hay khoản 1 Điều 25: "Có biện pháp đảm bảo tin nhắn Internet được gửi đi từ nguồn gửi tin cậy” để quản lí chặt chẽ hoạt động nhắn tin qua mạng Internet nhằm nâng cao trách nhiệm của Telco đối với tin nhắn gửi từ quốc tế vào mạng trong nước.

Thúc đẩy thị trường quảng cáo qua SMS

Đại diện VNCERT cho rằng, mục tiêu chính của Nghị định là tạo hành lang pháp lí cho hoạt động gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo hướng tới việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo qua thư điện tử, tin nhắn SMS nhằm tận dụng lợi ích thư điện tử, tin nhắn cho thương mại điện tử cũng như quảng cáo điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều doanh nghiệp dù đã được cấp mã số quản lí cho dịch vụ gửi tin nhắn nhưng vẫn rất khó khăn khi thực hiện bởi vì các Telco đã đưa ra các chính sách hạn chế bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo không được phép chủ động gửi đi tin nhắn quảng cáo từ đầu số được cấp.

Theo thống kê năm 2010, các telco đã gửi khoảng 4,6 tỉ tin nhắn quảng cáo trong khi các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ có thể gửi 136 triệu tin (chỉ chiếm khoảng gần 3%).

Vì vậy, thị trường quảng cáo qua tin nhắn không phát triển được và nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đành phải sử dụng phương án mua SIM trả trước để tự quảng cáo hoặc đi mua các gói dịch vụ gửi tin nhắn từ nước ngoài để gián tiếp gửi tin quảng cáo cho khách hàng trong nước.

Theo đại diện VNERT, việc này vừa gây thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, vừa gây thất thu cho thị trường Việt Nam.

Để nâng cao trách nhiệm của các Telco và thúc đẩy thị trường SMS tại Việt Nam, VNCERT đã đề xuất phương án bổ sung cho Điều 24 khoản 5a,5b, 5c và quy định rõ “Không phân biệt đối xử giữa các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo là đơn vị thành viên của mình với các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo khác”.

Trước tình hình tin nhắn rác giả mạo đang có chiều hướng gia tăng, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác đã bổ sung điều khoản buộc các doanh nghiệp di động phải có biện pháp ngăn chặn tin nhắn giả mạo nguồn gửi trước khi tới người sử dụng.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Thành Sơn  41

Sai chính tả

Ở đầu bài: "bổ sung" chứ không phải "bổ xung".