Tân CEO của HP, bà Meg Whitman. Ảnh: wikipedia.

Sau chưa đầy một năm tại vị, CEO Leo Apotheker của HP đã bị tước quyền vào hôm thứ Năm (22/9), thay vào đó là cựu CEO của eBay, bà Meg Whitman.

Trước khi tới HP, Apotheker là CEO của nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp SAP. Hiện tại mảng kinh doanh phần mềm của HP còn nhỏ, và thực tế là Apotheker đã tìm cách thay đổi với chiến lược ông đặt ra ngay sau khi gia nhập công ty từ hồi tháng 9/2010.

Apotheker gia nhập HP đúng thời kỳ khủng hoảng, sau khi CEO Mark Hurd ra đi do một vụ bê bối tình ái liên quan tới một nhà thầu của HP. Ngay sau đó Hurd đã được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch của Oracle, đối thủ của HP.

Thị trường đã phản ứng không tốt với một số thông báo và biện pháp được Apotheker đưa ra, bao gồm cả kế hoạch mua lại hãng phần mềm Autonomy và tách bộ phận PC của HP. Giá cổ phiếu HP sụt giảm mạnh, và đó có lẽ là nguyên do khiến Apotheker nhanh chóng bị loại.

“Bài học” HP lần này đối với Apotheker có vẻ giống những rắc rối đến với ông khi còn là CEO của SAP (nhà cung cấp phần mềm của Đức). Sai lầm trong định hướng chiến lược cho SAP, Apotheker đã bị thay thế bởi Jim Hagemann Snabe và Bill McDermott vào tháng 2/2010 khi SAP quyết định trở lại mô hình đồng Giám đốc điều hành đã từng được công ty áp dụng trước đây.

"Tôi nghĩ rằng Apotheker đã vớ phải công việc xương xẩu”, Charles King, chủ tịch và nhà phân tích chính của Pund-IT nói. "Thật khó cho bất kỳ CEO nào tiếp quản một công ty đang bị khủng hoảng, mà HP rõ ràng là vậy sau khi hất cẳng Mark Hurd". Tuy nhiên, theo King thì những động thái nhằm cứu vãn tình thế như dự tính tách mảng kinh doanh PC có vẻ quá quyết liệt.

Các yếu tố chính khác dẫn đến sự thay đổi trong ban lãnh đạo là HP đã bị thất bại về mặt tài chính trong ba quí gần đây và chi quá nhiều tiền cho mảng kinh doanh phần mềm thông qua các vụ thâu tóm Automony và Vertica mà không đưa ra một chiến lược rõ ràng cho tương lai, theo nhà phân tích Crawford Del Prete của IDC.

"Có lẽ công ty cũng như Leo đã đánh giá không đúng mức những khó khăn cho sự chuyển hướng này", Del Prete lập luận. "Họ thiếu tầm nhìn và không định ra được chiến lược".

"Rất khó để tạo lập lòng tin cho nhà đầu tư, và lại càng khó khăn hơn để họ tin cậy trở lại một khi lòng tin của họ bắt đầu bị xói mòn", Del Prete bổ sung.

Mối lo ngại về phía khách hàng cũng được đề cập trên báo Phố Wall.

"Họ là nhà cung cấp PC lớn nhất thế giới, lợi nhuận cao nhất chỉ sau Apple", nhà phân tích Ezra Gottheil của Technology Business Research cho biết. "Nói về tách mà không đưa ra bất kỳ một giải pháp nào là đáng kinh ngạc. Khách hàng sẽ phản ứng ra sao? Tôi tin rằng họ đang lo lắng. Công ty đã gây dựng được một lượng khách hàng lớn, nhưng lại đang làm cho họ hoang mang”.

Charles King còn đặt câu hỏi, liệu một động thái như vậy đã đủ cho HP thay đổi hình ảnh của mình như một công ty tiêu dùng.

Phần lớn mảng kinh doanh PC trị giá 40 tỷ USD của HP "được kéo qua mảng doanh nghiệp", ông nói. "Nếu được tách ra, nó vẫn cần được kết nối mật thiết đến công việc bán hàng và các mối quan hệ khách hàng của HP. Không có cách tách ra hoàn toàn, đặc biệt là phần dịch vụ HP cung cấp cho khách hàng. Nói cách khác, cần tiếp tục giữ lại và đẩy mạnh hơn nữa cho mảng kinh doanh này".

"Tuy biên độ lợi nhuận đạt thấp nhất, nhưng kinh doanh PC vẫn đem về lợi nhuận cho HP", ông nói thêm. "Đem đến sự uyển chuyển cho nền tảng kinh doanh PC có lẽ là động thái thông minh hơn".

Hơn nữa, loại bỏ bộ phận PC có thể làm tổn thương việc kinh doanh máy chủ của HP bởi vì công ty phụ thuộc vào các mối quan hệ cung cấp số lượng lớn với các nhà sản xuất thành phần, Del Prete của IDC cho biết. Nó cũng có khả năng làm tổn thương mảng kinh doanh máy in của công ty, vì PC giúp duy trì chặt chẽ các mối kết giao với các nhà bán lẻ, như Best Buy, cũng đồng thời bán máy in HP.

Nhìn chung, có lẽ Whitman sẽ tiếp tục thúc đẩy HP hướng tới mảng doanh nghiệp, King nói. "Đó rõ ràng là phân khúc đem về lợi nhuận".

Việc chọn Whitman làm giám đốc điều hành có chút gì đấy bất ổn, theo King.

"Một mặt, bà được biết tới như là người giàu kinh nghiệm trong việc điều hành một công ty qui mô hàng tỷ đô la Mỹ tại eBay. Tuy nhiên, Whitman vẫn chưa đủ tầm với một công ty cỡ như HP, dù bà rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT cho doanh nghiệp", ông nói.

Hơn nữa, Whitman đã thất bại trong cuộc chạy đua giành chức Thống đốc bang California (Mỹ), nhưng "vẫn tiếp tục nói về tham vọng chính trị của bà", King nói.

Vì vậy, có thể Whitman sẽ đem đến cho HP một số sức mạnh đáng nể trên chiếc ghế CEO, trong khi hội đồng quản trị công ty dẫn dắt chiến lược rộng hơn và bắt đầu tìm kiếm một CEO có thể yên vị lâu hơn, theo King.

Một trong những bước đầu tiên cho HP và Whitman có thể là đánh giá lại mảng kinh doanh PC và WebOS và tiếp tục phát triển chiến lược xung quanh phần mềm và điện toán đám mây. Thêm nữa, có thể đưa ra một tuyên bố rõ ràng về hướng phát triển của HP mà không làm suy yếu công việc kinh doanh hiện tại.

Apotheker đã “hắt hủi” mảng kinh doanh nền tảng webOS, được mua lại từ Palm vào thời Hurd là CEO, Roger Kay, chủ tịch Endpoint Technologies Associates nói. HP giờ đã khai tử máy tính bảng và điện thoại thông minh WebOS của mình, chỉ còn giữ lại phần mềm.

Công ty đã cho biết sẽ xem xét giữ lại phần mềm webOS và cấp giấy phép cho bên thứ ba. Nếu HP muốn webOS là một nền tảng của bên thứ ba, họ có thể đã thực hiện sớm hơn. Tuy nhiên, rất ít nhà sản xuất thiết bị muốn mua giấy phép này, vì nó đem lại rất ít cơ hội so với các nền tảng di động khác, chẳng hạn như iOS của Apple và Android của Google, Kay cho biết.

"Không ai muốn mua giấy phép này. Nếu họ (HP) không xây dựng phần cứng của riêng mình và không thể cấp giấy phép, họ mua Palm để làm gì", Kay nhấn mạnh.

Tiến lên phía trước, HP có một số lựa chọn khác, bao gồm "khả năng trở thành tiên phong trong đám mây doanh nghiệp với một hệ sinh thái lớn các sản phẩm và dịch vụ", Frank Gillett, chuyên gia phân tích của Forrester Research cho biết trong một tuyên bố. "Họ có thể mua Amdocs để tăng cường thanh toán và giám sát, nhưng mua SAP lại không có ý nghĩa gì".

Nhưng có thể có hậu họa với Hội đồng quản trị HP do bất ngờ loại bỏ Apotheker, Bernstein Research đã viết trong một bản phân tích phát hành trước khi HP đã thông báo.

Theo Bernstein Research thì việc bất ngờ loại bỏ chức CEO của Apotheker có thể tiếp tục làm suy yếu sự tín nhiệm vốn đã mong manh với Hội đồng quản trị. "Những cuộc trò chuyện của chúng tôi với các cổ đông lớn cho thấy, họ đã bất mãn với Hội đồng quản trị qua một loạt các quyết định (đuổi Hurd; thuê Leo; phê chuẩn việc mua lại Autonomy; vội vàng thông báo từ bỏ kinh doanh PC) mà nhiều cổ đông tin rằng là hết sức kém cỏi và xa rời lợi ích của họ".

Theo PCWorld VN



Bình luận

  • TTCN (0)