Ảnh: BBC.

Người tiêu dùng Mỹ đã bị "móc túi" gần 3,2 tỷ USD trong năm qua bởi giới phisher - một sự gia tăng đáng sợ so với năm 2006. Con số ước tính này được hãng nghiên cứu Gartner đưa ra sau khi tiến hành thăm dò đối với 4500 người dùng Internet trưởng thành.

Như vậy là bất chấp nỗ lực của giới truyền thông trong việc đưa tin không mệt mỏi về nạn dịch phishing, người dùng vẫn rất thờ ơ và dửng dưng với những hiểm họa Internet cận kề.

"Trong số những người dùng nhận phải email phishing trong năm 2007, 3,3% cho biết họ đã mất tiền vì sập bẫy phisher. Tỷ lệ này của năm 2006 chỉ là 2,3%", Gartner cho biết.

3 tỷ USD có thể là một con số khổng lồ, song theo Infoworld, tổn thất thực tế có thể còn cao hơn nữa, nếu tính cả những phần mềm hiểm độc được thiết kế để đánh cắp username và mật khẩu lưu trong máy tính nạn nhân.

Một thực tế đáng lo nữa là: mặc dù rất biết rất rõ rằng máy tính của mình đã bị nhiễm keylogger (phần mềm theo dõi bàn phím), hay thậm chí quyền điều khiển PC đã rơi vào tay hacker, đa số người dùng vẫn cứ hồn nhiên... sử dụng máy tính như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Quá chủ quan

Theo Gartner, trung bình mỗi nạn nhân của phisher sẽ mất khoảng 886 USD trong năm 2007, giảm gần một phần ba so với năm 2006 (1244 USD).

"Kỹ thuật lừa đảo của cộng đồng phisher ngày càng tinh vi, trong khi ấy, tinh thần cảnh giác của người dùng máy tính vẫn giậm chân tại chỗ. Mồi câu phổ biến nhất của bọn chúng là các sự kiện thời sự nóng bỏng như vụ xả súng tại trường Đại học Công nghệ Virginia hoặc những nhân vật nổi tiếng như Angelina Jolie, Alicia Keys", Gartner cho biết.

Trước đó, hồi tháng 8, trong Bản báo cáo "Tình trạng Internet Quốc gia", chính phủ Mỹ cho biết người tiêu dùng nước này đã tổn thất tới 7 tỷ USD vì virus, phần mềm do thám và vấn nạn phishing trong vòng 2 năm trở lại đây.

Ấy thế nhưng đại đa số người dùng vẫn tỏ ra chủ quan. 33% số người được hỏi không sử dụng phần mềm chống spyware, trong khi 3,7 triệu hộ gia đình không biết tường lửa là gì.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)