Sau các tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ, có vẻ như hacker đã tìm thấy một mục tiêu tấn công mới hấp dẫn và có phần còn đình đám hơn: các ngôi sao thích chụp hình nóng.

Bằng chứng là ảnh nude của các nhân vật nổi tiếng đang xuất hiện khắp nơi trên mạng Internet. Tuần trước, hacker đã đánh cắp một loạt ảnh nude của nữ diễn viên tóc vàng xinh đẹp Scarlett Johansson rồi quăng "tung tóe" lên khắp mọi ngõ ngách.

Trước Johansson là rappler Kreaynshaw, người từng thông báo trên blog cá nhân rằng tài khoản Twitter của cô đã bị hack trong tháng 8 và trở thành nơi đăng tải các tấm ảnh thiếu vải của chính khổ chủ.

Xa hơn, hồi tháng 3 năm nay, nữ ca sĩ kiêm diễn viên Vanessa Hudgens của loạt phim "High School Muscal" cũng trải qua scandal tương tự khi nhiều bức hình hở hang của cô bị hacker đánh cắp khỏi tài khoản Gmail. Và cuối cùng, tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Đức đã cáo buộc 2 thanh niên sử dụng kĩ năng tấn công máy tính để truy cập trái phép vào tài khoản email, đánh cắp ảnh chụp của hơn 50 nhân vật nổi tiếng, bao gồm cả Lady Gaga và nữ ca sĩ nhạc pop Ke$ha.

Do tần suất dày đặc của các vụ tấn công kiểu này, một số người đã bắt đầu đặt giả thuyết về một hình thái tấn công mới của những kẻ theo chủ nghĩa hacker, mà Anonymous và LulzSec là hai đại diện tiêu biểu. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật khẳng định mối liên hệ giữa những kẻ tấn công sao với Anonymous là "bắn đại bác mới tới", hoặc không hề tồn tại.

Anonymous tự coi mình là những kẻ hành động vì lí tưởng. Vì thế việc lấy cắp ảnh nude của người khác là "dưới tầm" của chúng, chuyên gia Graham Cluley bình luận với CNN. Một cựu hacker nay trở thành chuyên viên tư vấn bảo mật thì nhận định, các sao luôn thu hút được sự chú ý của giới truyền thông, vì thế nếu muốn nhanh chóng nổi tiếng như các đàn anh Anonymous hay LulzSec thì tấn công các nhân vật nổi tiếng chính là con đường ngắn nhất.

Về mặt kĩ thuật, những vụ tấn công nhằm vào sao chẳng hề phức tạp chút nào, bởi một thực tế là các sao rất hớ hênh và chẳng mấy bận tâm đến chuyện bảo mật dữ liệu cá nhân. Vụ việc lùm xùm đầu tiên phải kể đến vụ hacker đăng nhập vào điện thoại của Paris Hilton năm 2005. Tất cả những gì hacker cần làm chỉ là đoán đúng câu hỏi bảo mật của chiếc điện thoại Sidekick của cô nàng, vốn chẳng có gì là bí mật (tinkerbell - tên gọi của chú chó Chihuahua mà Hilton nuôi).

Vậy vấn đề đáng lo ngại nhất trong toàn bộ câu chuyện là gì? Chính là những bức ảnh nude.

Nếu như các sao không chụp và lưu ảnh nude của chính họ trong điện thoại hay máy tính, chúng đã chẳng bao giờ có nguy cơ bị đánh cắp rồi tung hê lên mạng. Và khi những bức ảnh nude này bỗng trở thành mồi ngon của hacker thì các sao, vốn nổi tiếng là sống phóng khoáng, cũng nên suy nghĩ lại trước khi "tự sướng". Nói như chuyên gia Cluley thì "Nếu thấy ai đó chĩa camera vào bạn trong lúc bạn đang không mặc gì trên người, hãy trốn đằng sau cánh tủ cho thật nhanh".

Hiện vẫn chưa rõ ai là kẻ đứng đằng sau hàng loạt các vụ đánh cắp ảnh nude gần đây, cũng như cách thức "ăn trộm" chính xác của chúng. Một số người tin rằng đây có thể là hành động của nhóm hacker mới Hollywood Leaks, bởi nhóm này đã mở một kênh riêng trên Twitter chỉ để thảo luận về các vụ tấn công kiểu này. Tuy nhiên, Hollywood Leaks đã công khai phủ nhận chuyện họ có liên quan đến việc ảnh nude của Scarlett Johansson bị phát tán và yêu cầu dư luận ngừng đoán già đoán non.

Một yếu tố nữa là động cơ tấn công cũng vẫn là ẩn số. "Hồi còn trẻ, tôi từng có thú vui săn lùng số điện thoại của các nhân vật nổi tiếng rồi gọi cho họ - như một cách để thể hiện sự hâm mộ quá đà", hacker hoàn lương Mitnick nhớ lại. Có thể việc đánh cắp ảnh nude chính là biến tướng của chủ nghĩa hâm mộ và chơi khăm kiểu này, bởi tiền bạc không phải là thứ chúng bận tâm. Nếu bán những bức ảnh này cho các tờ báo lá cải hoặc website khiêu dâm, hacker có thể kiếm được khối tiền thay vì phát tán chúng miễn phí lên mạng Internet.

Tất nhiên cũng không thể loại trừ khả năng các sao tự tung ảnh mình lên để thu hút sự chú ý của dư luận.

Duy chỉ có một điều chắc chắn: hình thái tấn công nhằm vào các sao sẽ còn tiếp diễn nhiều trong thời gian tới. "Sau khi chứng kiến những gì xảy ra với Scarlett Johansson, chắc chắn hacker sẽ ráo riết săn lùng những hình ảnh tương tự của các nữ diễn viên xinh đẹp", trừ phi họ - những người đẹp của giới showbiz ngừng chụp ảnh nude", Cluley kết luận.

Trở lại với vụ việc của Scarlett Johansson, người ta vẫn chưa hiểu bằng cách nào mà hacker có thể đột nhập vào sâu tận bên trong máy và lấy đi những hình ảnh nhạy cảm như vậy. Liệu có phải nữ diễn viên của Người sắt 2 đã vô tình click vào một đường link độc trong lúc truy cập Internet từ điện thoại, nhất là khi đường link đó lại có vẻ như được gửi đến từ một người bạn? Một khi đã ghé thăm link độc, trình duyệt và hệ điều hành của điện thoại sẽ bị hạ gục một cách âm thầm.

Một khả năng khác, được nhiều chuyên gia đồng tình hơn, là hacker đã đột nhập vào một dịch vụ trực tuyến lưu trữ những bức ảnh nude này chứ không phải vào bản thân điện thoại. Nếu Johansson từng gửi ảnh cho một người nào khác, hoặc sử dụng dịch vụ đồng bộ hóa ảnh để chia sẻ nó trên đám mây thì hacker có thể bẻ gẫy khâu này.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (1)
ATK  1019

Cứ như Paris Hilton thì thế mà khoẻ, khỏi phải lo gì Big Grin