Dù Apple chưa chính thức công bố ngày phát hành iPad 3, phiên bản máy tính bảng này đã gây xôn xao khắp nơi. Nhưng liệu iPad 3 có là “bom tấn” mới của Apple?

Mối đe dọa mang tên Android

Mặc dù mất nhiều thời gian hơn Google mong đợi, Android đã bắt đầu thịnh hành ở thế giới máy tính bảng. Người tiêu dùng ngày càng nhận thấy các nền tảng Android đáng để thử nghiệm, và điều này rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực tới iPad. May mắn cho Apple, cho tới nay tác động đó còn khá nhẹ. Nhưng nếu iPad 3 ra mắt vào năm tới, sự ảnh hưởng của Android đối với doanh số sản phẩm này có nguy cơ lớn hơn Apple muốn thừa nhận.

Samsung Galaxy Tab 10.1 là thay thế sáng giá

Apple đang đối đầu với Samsung trước các tòa án khắp thế giới, cáo buộc Galaxy Tab 10.1 vi phạm bằng sáng chế iPad của Apple. Bất chấp những xung đột xảy ra, Galaxy Tab 10.1 vẫn được coi là thay thế sáng giá cho iPad 2 và có tiềm năng thách thức iPad 3. Hơn hết, sản phẩm của Samsung có kết nối 4G, trang bị hệ điều hành Android 3.1 (Honeycomb) được tối ưu hóa dành riêng cho máy tính bảng. iPad 3 khó có nhiều cải tiến hơn thế, điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh số ban đầu của thiết bị này.

Linh kiện và thiết kế có thể đổi mới tới mức nào?

Vấn đề của Apple là sẽ khó phân biệt iPad 3 với các sản phẩm khác. Tất nhiên, iPad là sản phẩm có lô gô Apple và dùng iOS. Nhưng ngoại trừ hai điều đó, sản phẩm này có nguy cơ không mấy khác biệt so với các đối thủ. Nó sẽ có màn hình lớn, vi xử lí lõi kép hoặc lõi tứ, camera kép, và thiết kế tương tự với tất cả các loại máy tính bảng trên thị trường. Năm vừa qua, sự giống nhau đó chưa gây hại cho Apple, nhưng năm tới, khi Android trở nên phổ phiến hơn và xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, Apple sẽ phải cân nhắc điều này hết sức cẩn thận.

Khách hàng có cần mỗi năm 1 chiếc máy tính bảng mới?

Một số khách hàng đang đắn đo có nên mua mỗi năm 1 chiếc iPad. Trong số đó có những người đã mua cả iPad và iPad 2. Cũng có những người chỉ mua một phiên bản của thiết bị này. Sản phẩm của Apple bán chạy phần lớn nhờ khách hàng thường xuyên mua phiên bản mới ra của cùng một sản phẩm. Họ đã làm như vậy với iPod và iPhone. Nhưng liệu điều tương tự có diễn ra với iPad? Apple chắc chắn đang hi vọng như vậy, nhưng cân nhắc việc máy tính bảng có giá cao hơn iPhone và iPod, cộng thêm nền kinh tế đang khó khăn trên toàn cầu, không có mấy tín hiệu cho thấy hi vọng của Apple sẽ thành hiện thực.

iPhone 5 cũng là mối đe dọa

Khắp nơi rầm rộ thông tin cho rằng iPhone 5 sẽ ra mắt mùa thu này. Vô tình sự kiện này có nguy cơ làm giảm doanh số iPad 3. Nếu một số tin đồn cho rằng iPad 3 ra mắt vào tháng 10 cũng thành sự thật, làm cách nào Apple có thể khiến người ta mua cả iPhone và iPad cùng 1 lúc ? Giả sử nếu iPad 3 ra mắt vào tháng 3 hay tháng 4, liệu có đủ thời gian cho những người đã mua iPhone 5 tiếp tục chọn iPad 3 ?

Trong bối cảnh nền kinh tế ổn định và dồi dào hơn, điều đó có thể xảy ra, nhưng vào thời điểm hiện tại thì chưa thể đưa ra câu trả lời. Cách tốt nhất và an toàn nhất là Apple chọn hai thời điểm cách xa nhau để công bố 2 sản phẩm này.

Khách hàng muốn có màn hình rộng hơn

Cho tới nay, đa số các thông tin đều cho rằng Apple sẽ không sản xuất màn hình rộng hơn. Thực tế thì Apple có thể sẽ lựa chọn tiêu chuẩn 9,7 inch, cùng với một phiên bản 7 inch cho những người muốn có sản phẩm nhỏ nhẹ hơn. Vấn đề duy nhất là kích cỡ màn hình lớn hơn sẽ hấp dẫn khách hàng hơn. Các thiết bị có màn hình 10,1 inch sẽ là đối thủ đáng gờm. Nếu Apple không cung cấp màn hình ít nhất có kích cỡ đó, tốc độ tiêu thụ iPad 3 có thể sẽ chậm hơn.

Apple chưa cam kết 4G

Có một số dự đoán cho rằng iPad 3 sẽ hỗ trợ 4G. Tuy nhiên, cho tới nay Apple vẫn cảnh giác với công nghệ tốc độ cao này, với lý do đưa ra là công nghệ này chưa phổ biến khắp nước Mỹ chưa kể đi kèm còn có một số thỏa hiệp về thiết kế mà Apple không muốn tham gia. Nhưng nếu iPad 3 không hỗ trợ 4G, sẽ nảy sinh rắc rối vì tương lai thị trường di động phụ thuộc vào công nghệ 4G. Apple luôn tự hào là hãng công nghệ có tư duy đi trước thời đại phải hiểu rõ điều đó.

Mặt trận giá cả

Khi ngừng sản xuất TouchPad và xả hàng tồn kho, HP đã giảm giá phiên bản thấp nhất của thiết bị này xuống còn 99 USD. TouchPad nhanh chóng cháy hàng và nhu cầu vẫn còn cao đến mức HP hứa sản xuất thêm một chuyến hàng cuối cùng. Thành công đó khiến một số người chơi trong cộng đồng máy tính bảng suy đoán rằng : giá rẻ hơn iPad có thể là chìa khóa dẫn đến thành công. Trong vài tháng tới, dự đoán sẽ có thêm nhiều máy tính bảng có giá hấp dẫn hơn nhiều so với iPad. Trong lúc đó, Apple vốn là hãng không mấy khi ‘thoáng tay’ hạ giá sản phẩm, sẽ thấy iPad 3 của mình đắt hơn nhiều so với các đối thủ. Mà sự khác biệt về giá cả có thể trở thành vấn đề đối với không ít khách hàng.

Ai biết cuộc chiến bản quyền sẽ đi đến đâu ?

Trong khi bạn đọc bài viết này thì một loạt các công ty đang bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp bằng sáng chế cay đắng và tốn kém bao gồm Apple, Samsung, Microsoft và Google. Trong vài tháng tới, các vị thẩm phán trên khắp thế giới sẽ đưa ra phán quyết về các cuộc tranh chấp này. Kết quả cuối cùng dù ra sao cũng có nguy cơ ảnh hưởng tới thị trường máy tính bảng rất nhiều. Dù phát quyết cuối cùng có nghiêng về phía Apple hay không vẫn là điều phải chờ đợi, nhưng ít nhất điều đó cũng có khả năng ảnh hưởng tới thời gian Apple phát hành iPad 3.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (3)
Lê Vũ  331

"TouchPad nhanh chóng" chứ không phải là " TouchPad hanh chóng "

Kiến Văn  41515

Cảm ơn bạn, đã fix

viet  8

phân khúc của máy tính bảng

về cấu hình mà so sánh thì cùng tầm tiền ta vẫn nên mua laptop hơn.nếu là một người dùng thông minh thì họ vẫn sẽ mua lap.nên để máy tính bảng ở phân khúc dưới của lap mới đúng.giảm giá thành của máy tính bảng đi thì mình sẽ mua