Olympus PEN E-P3

Nikon V1, Sony NEX- 7 và Olympus PEN E- P3 là những thành viên máy ảnh số nhỏ gọn được trang bị hệ thống ống kính không gương lật mới ra mắt gần đây. Vậy trong 3 thành viên này, ai sẽ thực sự là đối tượng cho bạn lựa chọn?

Kích cỡ cảm biến

Về kích thước vật lý, Sony NEX-7 là vua với cảm biến kích thước APS-C vốn xuất hiện trên nhiều hệ thống DSLR.

Nikon V1 có cảm biến nhỏ nhất, cảm biến CMOS 13,2 x 8.8 mm, trong khi E-P3 xếp giữa với cảm biến CMOS 17,3 x 13,0 mm (kiểu Four Thirds).

Trong điều kiện số megapixel, một lần nữa Sony có số lượng lớn nhất với con số khổng lồ 24, trong khi PEN là 12 và Nikon xếp cuối cùng với con số 10.

Ảnh
Sony NEX-7

Tuy nhiên, không phải vì thế mà Nikon tỏ ra thua kém đối thủ khi sản phẩm được trang bị tính năng tiên tiến như Smart Photo Selector. Thân máy (body) có thiết kế khá nhỏ gọn cho phép người dùng dễ dàng đặt vào trong túi quần jean khi di chuyển.

Kính ngắm

Ảnh
Nikon V1

Kính ngắm thực sự là một điều không thể thiếu với những nhiếp ảnh gia, những người thích tính chuyên nghiệp của máy ảnh. Đúng như sự nổi tiếng trong thương hiệu NEX, máy ảnh của Sony khá ấn tượng. Và cũng được thừa hưởng từ Sony, V1 cũng sở hữu hệ thống kính ngắm ấn tượng (Nikon sử dụng kính ngắm quang học của Sony).

Trong khi đó, E-P3 không trang bị kính ngắm tiêu chuẩn, bạn sẽ phải mua phụ kiện riêng nếu muốn với mức giá khá đắt so với đối thủ, khoảng 4 triệu đồng.

Màn hình

Ảnh
Olympus PEN E-P3

Cả ba máy ảnh cung cấp một cái gì đó hơi khác về màn hình hiển thị phía sau. Màn hình LCD 3 inch của NEX-7 nghiêng, rất thuận tiện cho chụp ảnh ở các vị trí khó. E-P3 sở hữu màn hình OLED 3 inch hỗ trợ công nghệ cảm ứng, một sự bổ sung hữu ích cho phép người dùng thay đổi các điểm tập trung và các chức năng khác nhanh chóng. Cuối cùng, Nikon V1 sở hữu màn hìng TFT LCD 3 inch không nghiêng và cũng không hỗ trợ cảm ứng, đó thực sự là điều hơi chút thất vọng so với mức giá của máy ảnh Nion, đặc biệt khi Nikon thường xuyên sử dụng màn hình cảm ứng cho dòng Coolpix của mình.

Ống kính gắn kết và khả năng tương thích

Ảnh
Nikon V1

Nikon đã phát minh ra một chuẩn ống kính mới với tên gọi "Range 1" (ngàm 1), cùng với đó là loạt ống kính mới, bao gồm 10-30mm (f/3.5-5.6) tiêu chuẩn đi kèm máy, 30-110mm f/3.8-5.6 và tele 10-100mm (f/4.5-5.6) được thiết kế đặc biệt cho quay video.

Tại thời điểm này, V1 có khá ít ống kính lựa chọn, nhưng nếu bạn sử dụng bộ chuyển đổi (tùy chọn) sẽ có thêm nhiều lựa chọn mở rộng hơn với hệ thống ống kính F-mount của Nikon.

Không thành viên nào trong loạt ống kính Nikon mới sở hữu tính năng với khẩu độ rộng hơn so với f/2.8, do đó những thợ săn ảnh chuyên chụp ảnh chân dung và những thợ săn ảnh trong môi trường ánh sáng thấp sẽ cảm thấy hơi chút thất vọng. Một sự an ủi cho người dùng V1 đó chính là việc sẽ có nhiều ống kính hơn nữa được Nikon hứa hẹn sẽ cho xuất hiện trong vài năm tới. Và điều này sẽ thu hút các nhiếp ảnh gia chú ý đến V1.

Ngược lại, E-P3 có khả năng tương thích với ống kính Four Thirds, bao gồm cả ống kính chụp chân dung 45 mm f/1.8 và ống kính góc rộng 12 mm f/2.0. Phạm vi E-mount của Sony cũng khá linh hoạt, bao gồm ống kính chụp chân dung 50 mm f/1.8 và ống kính macro 30 mm f/3.5.

Điều đáng chú ý nữa ở E-P3 là máy có khả năng tương thích với phạm vi ống kính G-series của Panasonic, cả hai hệ thống sử dụng chuẩn gắn kết Four Thirds. Điều này bao gồm cả các hệ thống "power zoom" 14-42 mm và ống kính 3D mới của Panasonic.

Tốc độ

Ảnh
Olympus PEN E-P3

Cả V1 và E-P3 cũng được nhà sản xuất tuyên bố là dòng sản phẩm có khả năng lấy nét tự động nhanh nhất so với bất kỳ hệ thống máy ảnh ống kính hoán đổi hiện nay. Các kiểm tra đầy đủ cho thấy điều này là đúng, nhưng vẫn còn khá nghi ngờ về tỉ lệ phần nghìn giây mà các hãng đưa ra.

Nikon V1 sử dụng vi xử lí EXPEED 3 mà theo hãng là nhanh hơn so với DSLR D3X. Với cảm biến này, máy có thể chụp với tốc độ 60 khung hình/giây (fps), trong khi NEX-7 là 10 fps và E-P3 là 3 fps.

Chất lượng hình ảnh

Ảnh
Sony NEX-7

Thực sự rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác về việc máy ảnh nào cho chất lượng hình ảnh tốt nhất tại thời điểm này. Tuy nhiên, nhận xét ban đầu cho thấy kết quả của NEX-7 và V1 là rất hứa hẹn.

Giá

Ảnh
Nikon V1

Cuối cùng, câu hỏi quan trọng được đưa ra đó chính là giá của sản phẩm. NEX-7 là sản phẩm đắt nhất trong 3 sản phẩm nói trên. Giá khởi động của NEX-7 là 1249,99 USD (kèm kit ống kính), V1 là 899,95 USD (kèm kit ống kính) và PEN E-P3 là khoảng 849,99 USD (kèm kit ống kính).

Nhận xét chung

Mỗi máy ảnh có một cái gì đó đặc biệt cho từng đối tượng người dùng. Trong khi NEX-7 sở hữu cảm biến lớn nhất thì V1 sở hữu các tính năng tiên tiến nhất và E-P3 là một sựa lựa chọn sáng giá trong phạm vi cả hai.

Rõ ràng Range-1 của V1 sẽ là một trải nghiệm mới cho người dùng muốn làm quen, và V1 cũng có một thiết kế đơn giản kèm tính năng điều khiển thủ công được ẩn đi trong các menu phụ. Trong khi đó, NEX-7 có mức giá cao nhưng chắc chắn những ai muốn lựa chọn sản phẩm có cảm biến lớn thì có thể sẵn sàng trả giá cho sản phẩm. Riêng PEN E-P3 lại là sản phẩm đáp ứng tốt nhất về cảm biến lớn, thiết kế nhỏ, ống kính đa dạng, có nhiều tính năng tiện lợi như màn hình cảm ứng và có mức giá tốt nhất.

Theo TechRadar




Bình luận

  • TTCN (4)
TanKiemVn  1043

"Nikon V1, Sony NEX- 7 vàOlympus PEN E- P3 là những thành viên máy ảnh số nhỏ gọn được trang bị hệ thống ống kính gương lật mới ra mắt gần đây"...;))

Kiến Văn  41515

cảm ơn bạn, đã fix

bóc lịch  36

micro Four Thirds chuẩn này thì olympus khởi xướng đầu tiên. Chất lượng hình ảnh được nâng qua các dòng Pen của olympus. Theo em được biết thì các dòng đó nó không có gương lật sao bác lại nói là gương lật, chỉ có dòng DSLR mới có gương lật chứ

Kiến Văn  41515

Thank you!

Đúng là không gương lật như bạn nói, do trong quá trình viết mình có sai sót, bạn thông cảm giúp mình nhé. Mình đã fix lại, cảm ơn bạn nhiều!