Cung cấp Google Search miễn phí trên toàn thế giới, bảo đảm miễn phí với hệ thống Gmail và cam kết nhiều dịch vụ khác trên nền máy chủ Google Web Server mở rộng... Đằng sau sự miễn phí này, Google lại đang đi những ván bài thật sự.

Chính bằng những dịch vụ miễn phí như vậy, Google đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, thu hút lượng người sử dụng rất lớn.

Mở trước, đóng sau

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, Android hiện nay đang có những bước phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn, nó đã trở thành nền tảng smartphone hàng đầu thế giới. Trong vài năm nữa, các chuyên gia dự đoán nó sẽ vươn lên để trở thành hệ điều hành thống trị trên toàn cầu và bỏ xa những hệ điều hành nổi tiếng cho điện thoại di động hiện nay như iOS của Apple, BlackBerry của RIM, Symbian của Nokia hay Windows Phone của Microsoft…

“Cái Android có và sẵn sàng làm chính là sự… miễn phí -Computerworld cho biết - Hãy xem lại các sản phẩm hệ điều hành của các hãng công nghệ kia, hãng thì độc quyền không cung cấp ra bên ngoài, hãng thì bán với giá tương đối cao cho các đối thủ khác nếu muốn sở hữu chúng…, rất khác so với cách cung cấp miễn phí cho mọi người mà Android của Google đang làm”.

Tuy thế, nhiều người lại đặt câu hỏi Google miễn phí Android để làm gì? Theo nhiều chuyên gia, cái thế của Android là của kẻ đến sau nên bắt buộc phải làm gì đó để có thị trường. “Thị trường là một thuật ngữ vừa ảo và vừa thật nhưng một khi nắm được thị trường, cá nhân, công ty, tổ chức ấy sẽ thu được những giá trị lợi nhuận thật khổng lồ, tương ứng với thị trường” - một nhà kinh tế cho biết.

Khi mới ra đời, thị phần của Android bằng 0 và nó không giành được sự tin tưởng của bất kỳ hãng công nghệ nào. Nhưng chính do việc Android được cung cấp miễn phí nên đã có những hãng sản xuất thiết bị thử ứng dụng và nhanh chóng ngay sau đó, người dùng trên toàn thế giới đã bị thuyết phục. Cho tới giờ, Android vẫn miễn phí nhưng nó không hoàn toàn đúng 100% theo nghĩa đen nữa.

Google Android thu tiền theo cách khác. Fox News cho biết: “Họ không thu tiền bản quyền hệ điều hành nhưng bù lại, họ lấy tiền thông qua các kho App khổng lồ của mình. Tương tự Apple lấy 25% tiền cho mỗi phiên bản phần mềm bán trên iTunes thì Google cũng làm như thế, cách này mang lại lợi nhuận khá lớn cho Google và nó sẽ lớn hơn nữa nếu Android mở rộng”.

Đó là cách làm hay nói cách khác, chính là phương châm kinh doanh của Google, mở rộng miễn phí cho tất cả mọi người dùng phổ thông nhưng bù lại, sẽ lấy tiền từ các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên các sản phẩm mà mình cung cấp. “Như thế, nếu nói theo một cách nào đó, Google đã lấy được tiền từ những người sử dụng phổ thông bởi chính họ là người mua sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ” - Fox News kết luận.

Quyền lực ngầm

Nếu so sánh với các đối thủ khác như Microsoft, Apple thì theo các chuyên gia, Google nắm giữ sức mạnh ngầm tốt hơn rất nhiều bởi họ có khả năng chi phối gần như 100% người sử dụng internet trên toàn thế giới thông qua các nền tảng mà họ đã sở hữu và gây tiếng vang được từ lâu. Nếu như Microsoft với hệ thống hệ điều hành Windows cho PC và thiết bị di động đã có đối trọng đầy sức mạnh của Android, iOS hay Macintosh; hoặc Apple dù muốn làm mưa làm gió với iTunes nhưng cũng không thể mạnh tay trước sự vươn lên của Amazon, Ebay và hàng loạt công cụ tương tự khác thì Google có thể nghiễm nhiên một mình một ngựa với Google Search hiện đang chiếm thế thượng phong trong lĩnh vực tìm kiếm web, với YouTube mà lưu lượng truy cập lớn hơn bất kỳ website nào khác trên thế giới…

“Nói một cách dễ hiểu, bây giờ, chúng ta có thể không cần Microsoft, Yahoo, Amazon, Ebay, Apple… nhưng rất cần và phải cần Google - một nhà phân tích cho biết - Những dịch vụ miễn phí, cực tốt của họ hỗ trợ người sử dụng internet một cách hữu hiệu về mọi mặt. Nếu cần tìm kiếm, dù ghét Google Search nhưng bạn vẫn phải dùng nó. Nếu muốn xem các video mới, lạ thì dù ghét YouTube, bạn vẫn sẽ phải vào đây để lục lọi”. Quyền lực ngầm của Google nằm ở những nền tảng này.

Với những công ty muốn quảng bá website, họ luôn luôn cần đến Google Search và dù Google có bán quảng cáo theo từ khóa với giá khoảng 40 USD cho mỗi click lên từ khóa ấy thì các ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm… vẫn phải chấp nhận vì đây là thế giới của… Google Search.

Trước kia, đã có những công ty vượt rào dùng kỹ thuật SEO để làm lệch kết quả tìm kiếm trên Google Search hay tung các clip quảng cáo lên YouTube mà không “xin phép” Google thì đã ngay lập tức bị Google trừng trị thích đáng. Nhiều hãng đã bị đánh rơi ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm của Google Search, trong khi các kênh quảng cáo của những công ty “lậu” đã bị giảm tốc độ đến mức thê thảm.

Sẽ còn tiến xa

Trong thế giới miễn phí của mình, Google lại tiếp tục thu được những khoản tiền khổng lồ.

“Cách làm của họ rất hiệu quả và thông minh- Wall Street Journal nhận định - Đó là lý do tại sao trên thị trường chứng khoán Nasdaq của Mỹ, giới đầu tư đánh giá cổ phiếu của Google cao nhất và vượt giá trị cổ phiếu đứng thứ 2 của Apple tới 2-3 lần. Google sẽ còn tiến xa nhờ ván bài miễn phí của mình”.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (5)
Trương Thanh Tân  51

Good

Cho dù có thế nào thì đó là chiến lược kinh doanh của Google - chỉ cần người dùng hưởng lợi là được... Một chiến lược khôn ngoan thì đáng để ta tuyên dương chứ ?

TanKiemVn  1043

Chiến lược kinh doanh dựa vào cộng đồng.

LeoTran  8

"Nói một cách dễ hiểu, bây giờ, chúng ta có thể không cần Microsoft, Yahoo, Amazon, Ebay, Apple… nhưng rất cần và phải cần Google"????
Chả hiểu nói gì.

Nguyễn Trung Hiếu  5

abc

Nói chung là cách làm của thằng google là gián tiếp lấy tiền của chúng ta, còn của mấy thằng kia là trực tiếp lấy tiền của chúng ta. Thằng google tinh vi hơn ở chỗ lấy của chúng ta mà chúng ta vẫn vui vẻ trả tiền. Còn cho là nó dịch vụ tốt và hoàn toàn miễn phí. ^^

Lê Vũ  331

bạn ơi,nếu bạn comment mà không muốn ghi thì bạn có thể để trống,chứ ghi abc nhìn kì lắm.
Thân!