Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, vừa chính thức cho công bố máy tính bản Kindle Fire với mức giá bán lẻ chỉ 199 USD, bằng một nửa giá so với iPad rẻ nhất của Apple có mức 499 USD.

Ảnh
Máy tính bảng Kindle Fire của Amazon có xứng để cạnh tranh với iPad?

Nhiều kì vọng trong ngày ra mắt

Amazon Kindle Fire được trang bị màn hình 7 inch là thiết bị được cải tiến từ thiết bị đọc e-book Kindle reader của hãng và chạy trên nền tảng hệ điều hành Android của Google.

Trong bài phát biểu giới thiệu thiết bị, CEO của hãng, Jeff Bezos, tin rằng Kindle Fire sẽ là một trong những tablet thống trị thị trường máy tính bảng trong tương lai và có thể đặt ra một thách thức thực sự đối với iPad của Apple, đặc biệt là sau khi các đối thủ Hewlett-Packard và Research In Motion đang có dấu hiệu rút lui.

Ảnh
CEO Apple, Jeff Bezos, trên tay Kindle Fire trong ngày giới thiệu

Theo Brian Blair, một chuyên gia phân tích tại Wedge Partners Corp, tin rằng doanh số bán hàng của sách điện tử, phim và nhạc trên cửa hàng trực tuyến của Amazon được mua thông qua Kindle Fire có thể giúp bù đắp lợi nhuận ít ỏi từ mức giá thấp mà hãng đã đưa ra.

Blair cho biết: “Tablet của Amazon thực sự có tiềm năng so với các máy tính bảng khác nhờ những cơ sở hạ tầng mà hãng này đang sở hữu. Nếu nhìn qua sản phẩm của Amazon, không ai trong số các máy tính bảng khác hiện đang có trên thị trường có thể đáp ứng một cách rộng lớn nội dung truyền thông đa phương tiện như thiết bị này”.

Cấu hình không cao

Kindle Fire không được trang bị máy ảnh hoặc microphone. Thay vào đó thiết bị này cung cấp kết nối Wi-Fi nhưng lại không hỗ trợ truy cập 3G. Người dùng nhận được miễn phí 30 ngày sử dụng dịch vụ Amazon Prime, dịch vụ cao cấp của công ty có chi phí thuê bao 79 USD/năm, bao gồm video streaming và vận chuyển miễn phí các thiết bị mua trên Amazon trong thời gian 2 ngày.

Ảnh
Thông số kĩ thuật của Amazon Kindle Fire không thực sự ấn tượng

Amazon đã vẽ trên bề mặt thô của hệ điều hành Android một giao diện tươi mát và dễ sử dụng, cho phép thiết bị có thể kết nối với một thư viện trực tuyến rộng lớn về nội dung sách, phim ảnh, tạp chí và nhạc ngày càng tăng của Amazon.

Amazon Kindle Fire sử dụng vi xử lí dual-core TI OMAP có xung nhịp 1 GHz, 8 GB không gian lưu trữ bộ nhớ trong, màn hình IPS với kính chịu lực Gorilla Glass rộng 7 inch cho độ phân giải 1.024 x 600 pixel.

Thiết bị có kích thước 190 x 120 x 11,4 mm và nặng 413 gram. Người dùng có thể sạc đầy pin cho máy trong vòng 4 tiếng và có thể sạc thông qua kết nối USB với máy tính. Ngoài ra, Kindle Fire cũng được cung cấp cổng giao tiếp microUSB (nhưng thiếu khe cắm thẻ nhớ mở rộng).

Thực sự mà nói, với màn hình 7 inch của Kindle Fire thì người dùng vẫn còn đặt ra dấu hỏi về tính khả thi của chuyện có hay không Kindle Fire là đối thủ đáng gờm cho iPad. Bởi lẽ, xu hướng người dùng hiện nay có vẻ như chuộng một màn hình 10,1 inch hơn là một màn hình nhỏ có nhiều hạn chế.

Phản ứng từ thị trường

Các chuyên gia phân tích cho rằng Kindle Fire mới có thể sẽ giúp doanh thu của Amazon được tăng hơn nữa trong năm tới, ước tính tăng khoảng 32% lên 64,6 tỉ USD vào năm 2012. Nhưng nếu trong chiều hướng xấu, Amazon có thể sẽ thất vọng nếu tablet của mình không mang lại doanh thu nhanh chóng.

Các nhà phân tích dự đoán tổng lợi nhuận trung bình máy tính bảng của Amazon sẽ đạt khoảng 22,17% vào năm 2012. Tổng lợi nhuận là tỉ lệ phần trăm doanh thu còn lại sau khi trừ đi các chi phí sản xuất thiết bị.

Ảnh
Bên cạnh Kindle Fire, Amazon cũng cho giới thiệu các thiết bị Kindle cơ bản khác

Theo Steve Weinstein, chuyên gia phân tích tại Pacific Crest Securities cho biết rằng nếu không thành công trong năm nay, các nhà đầu tư hi vọng rằng thị trường Kindle Fire sẽ tăng trưởng thực sự vào năm 2012.

Được biết iPad bắt đầu được Apple bán ra vào tháng Tư năm 2010 và iPad 2 được giới thiệu trong tháng Ba năm nay. Thiết bị với màn hình cảm ứng của Apple sở hữu màn hình hiển thị rộng 9,7 inch và được xem là nguồn doanh thu lớn nhất của Apple sau iPhone. Tính đến ngày 25/6, Apple đã bán được 9,25 triệu iPad, một con số khá ấn tượng chỉ sau hơn 1 năm.

Apple hiện cũng đang dẫn đầu thị trường ứng dụng di động với hơn 425.000 ứng dụng có sẵn, trong đó hơn 100.000 ứng dụng được thiết kế danh cho iPad.

Còn lắm gian nan

Dù được nhiều người kì vọng nhưng chắc chắn Amazon sẽ không thể quên đi sự sụp đổ của hai đối thủ được xem là tiềm năng để đá văng sự thống trị của iPad trong ngày ra mắt là PlayBook của RIM được giới thiệu trong quí II và TouchPad của HP.

Trong khi doanh số PlayBook chỉ mới đạt 200.000 thiết bị, ít hơn một nửa so với dự đoán của các nhà phân tích thì TouchPad còn tệ hơn khi bị HP khai tử vào tháng Tám chỉ sau khoảng 1 tháng ra mắt.

Ảnh
Kindle Fire liệu có theo vết xe đổ mà HP TouchPad và RIM BlackBerry để lại?

Cũng cần lưu ý thêm rằng, hiện hãng phần mềm lớn nhất thế giới, Microsoft, vẫn chưa chính thức phát hành hệ điều hành Windows dành cho máy tính bảng, ít nhất sẽ chỉ trở nên có sẵn trong năm sau.

Theo IDC thì iPad chiếm 68% số lượng tablet được bán ra trên toàn thế giới trong quí II, trong khi đó Motorola Mobility và Samsung cùng chia nhau 27% số lượng tablet bán ra.

Theo Bloomberg, CNET




Bình luận

  • TTCN (0)