Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6/11/2009 với tổng chiều dài 6.800km. Ảnh: NT.

Đại diện VNPT, Viettel khẳng định do không có dung lượng trên tuyến cáp quang biển Liên Á hay FPT Telecom chỉ có 5Gbps nên các thuê bao của 3 nhà mạng lớn này sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp.

Vào hồi 21h45 phút ngày 28/9/2011, đã xảy ra sự cố đứt cáp quang biển Liên Á (IA) tại vị trí cách HongKong khoảng 69 km gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet của Việt Nam.

Còn theo đại diện của CMC TI, việc đứt cáp quang biển Liên Á khiến lưu lượng hiện tại chỉ còn khoảng 60-70% so với trước khi xảy ra sự cố. Dự kiến đến cuối giờ chiều nay, sau khi bổ sung dung lượng từ các tuyến cáp quang trên đất liền, tốc độ truy cập Internet của thuê bao CMC TI sẽ trở lại bình thường.

Với nhà mạng FPT Telecom, do chỉ sử dụng khoảng 5Gbps trên tuyến Liên Á và còn tuyến cáp quang chính AAG nên sự cố này không làm ảnh hưởng đến thuê bao nhà mạng này.

Đại diện Viettel và VNPT khẳng định do không có dung lượng trên tuyến Liên Á nên 2 mạng này không bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6/11/2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps.

Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Việc đưa vào vận hành tuyến cáp sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị cô lập với thế giới bên ngoài khi có sự cố trên các tuyến cáp quang biển khác như hệ thống cáp quang biển SMW3 hay TVH.

Trước đó, ngày 8/3/2011, tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) bị đứt. Sự cố này đã ảnh hưởng tới một số nhà khai thác dịch vụ viễn thông Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.Toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng. Sau đó đến 6h 23 phút sáng ngày 30/08/2011, Viettel đã thông báo từ tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), đã xảy ra sự cố bất ngờ làm toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam ở khu vực Vũng Tàu bị đứt, gây ảnh hưởng Internet Việt Nam.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)