Ảnh: Reuters.

Hai thương hiệu điện tử nổi tiếng Nhật Bản - Sharp và Toshiba - dự định hợp tác "chặt chẽ" trong việc sản xuất TV màn hình phẳng và chip bán dẫn trong thời gian tới.

Cụ thể, Toshiba sẽ sử dụng màn hình tinh thể lỏng từ 32 inch trở lên của Sharp trong các mẫu TV sắp phát hành của mình, trong khi Sharp lại trưng dụng chip của Toshiba.

Sự hợp tác sẽ bắt đầu từ tháng 4/2008 và kéo dài cho đến hết năm 2010, khi hai bên đạt được 2 mục tiêu lớn: Sharp cung cấp 40% số màn hình LCD cho Toshiba, trong khi Toshiba bán cho Sharp 50% lượng chip cần thiết.

Theo đánh giá của giới phân tích, bản hợp đồng này mang ý nghĩa chiến lược với cả hai hãng, vì nó đảm bảo nguồn cung linh kiện thiết yếu cho TV LCD một cách ổn định.

Thị trường TV tinh thể lỏng đã tăng trưởng chóng mặt trong suốt thời gian qua, từ 161 triệu máy năm 2003 lên hơn 200 triệu máy trong năm 2007. Theo dự đoán, doanh số xuất xưởng của TV LCD sẽ còn tiếp tục tăng cao, bởi sức cầu thị trường vẫn rất mạnh.

Toshiba sẽ sử dụng công nghệ màn hình tiên tiến nhất của Sharp trong một số model TV "đinh" của 2008. Số màn hình này đều được sản xuất tại nhà máy mới xây dựng trị giá 3,36 tỷ USD của Sharp tại thành phố Sakai, Nhật Bản. Đây là nơi duy nhất trên thế giới hiện nay có thể xử lý được lớp kính màn hình có kích thước lên tới 2,85 x 3,05m.

Ưu thế về giá

Kích thước ưu việt này sẽ giúp Sharp tiết kiệm được nhiều chi phí khi sản xuất màn hình vô tuyến, bởi kích cỡ lớp kính "mẹ" càng to thì tỷ lệ giá/inch càng giảm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trên thị trường TV hiện nay, nơi sức cạnh tranh giữa các hãng là cực lớn.

Với việc Toshiba và Sharp liên minh, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mong chờ vào một mức giá hời hơn nữa cho TV LCD trong năm 2008, dù mặt hàng điện tử này đã liên tục giảm giá với tỷ lệ hai con số trong suốt thời gian qua.

Cùng với việc lựa chọn LCD của Sharp, Toshiba cũng công bố quyết định từ bỏ kế hoạch sản xuất TV OLED, một công nghệ màn hình phát sáng mới dựa trên vật liệu điện tử hữu cơ.

Sharp hiện là một trong những hãng sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới, với thương hiệu độc quyền Aquos.

Trọng Cầm (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)