Bảng thống kê thị phần các HĐH của StatCouter trong 12 tháng qua

Theo số liệu vừa được StatCounter báo cáo hôm 3-10 thì Windows 7 cuối cùng cũng vượt mặt Windows XP trong thị phần hệ điều hành (HĐH) trên toàn thế giới.

Thống kê cho thấy vào tháng Mười, thị phần Windows 7 trên toàn cầu chiếm hơn 41%, trong khi Windows XP chỉ chiếm 40%. Còn Windows Vista, HĐH được đánh giá là một trong những sai lầm lớn nhất của Microsoft chiếm dưới 11%. Mac OS X của Apple vẫn ổn định, nhưng tăng nhẹ với gần 7% thị phần.

Windows XP đầu tiên được phát hành vào năm 2011 với hơn 10 năm tuổi trở thành HĐH phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng hiện tại người dùng đã phải dần tránh xa hệ điều hành này do Microsoft đã từ chối cung cấp bản vá lỗi cho hệ điều hành này.

Đáng chú ý trong ngày khởi động Windows XP, Microsoft đã phải thu nhỏ hoạt động tiếp thị sau cuộc tấn công 11/9 làm hàng nghìn người Mỹ bị thiệt mạng vào năm 2011. Mặc dù bị cản trở nhiều trong hoạt động tiếp thị vốn được công ty mong đợi nhưng ít ai ngờ Windows XP lại đạt được nhiều thành công đến như vậy. Đáng buồn là khi mà thời điểm kỷ niệm 10 năm đến gần, thị phần của Windows XP đã tụt xuống dưới 50%.

Trở lại với Windows 7, hiện HĐH này đã chiếm được cảm tình rất lớn của người tiêu dùng. Microsoft cũng vừa công bố HĐH được biết dưới tên tạm thời là Windows 8 (chưa được Microsoft đặt tên chính thức) sẽ tập trung vào cả thị trường máy tính bảng và máy tính (PC) truyền thống.

Màn hình bắt đầu của Windows 8 trên máy tính để bàn được bao bọc bởi một mặt nạ phủ bên ngoài. HĐH này sử dụng một giao diện Metro UI được truyền cảm ứng cho khả năng xem các ứng dụng toàn màn hình, cho phép người dùng có thể tùy biến theo phong cách riêng của mình.

Windows 8 đã khuấy động tranh cãi khi người dùng cho rằng sản phẩm đã thiếu định hướng về một thị trường PC truyền thống. Mặc dù được thiết kế cho PC nhưng trong tâm trí người dùng lại cho rằng đây là HĐH thích hợp với máy tính bảng hơn. Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng Windows 7 vẫn sẽ rất khó để người dùng từ bỏ, do đó nhiều khả năng thị phần Windows 7 sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, thậm chí xa hơn thế nữa.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)