Palm Treo và BlackBerry Pearl

Trong khi Palm tiếp tục thất thế trên thị trường điện thoại thông minh thì lợi nhuận của nhà sản xuất Research In Motion đã nhân đôi. Kết quả này chính là bức tranh phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian này.

Palm “sầu não”

Trong quý II của năm tài chính 2008, kết thúc vào ngày 30/11, Palm báo cáo đã thua lỗ mất 9,63 triệu USD, so với lợi nhuận thu được 12,8 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hãng đã giảm 11% và giá trị cổ phiếu của Palm liên tục biến động.

Trong thời gian vừa rồi, Palm đã đầu tư 325 triệu USD cho đối tác Elevation Partners, một công ty tư nhân, và bắt đầu hỗ trợ ứng dụng Microsoft Office Communications Server 2007 trong tất cả các smartphone Palm Treo chạy hệ điều hành Windows Mobile. Đồng thời, hãng cũng đã ra mắt thêm một số điện thoại mới, trong đó có Centro bình dân hướng tới người dùng phổ thông.

Palm hy vọng sự xuất hiện của Centro và thêm nhiều smartphone hỗ trợ Windows Mobile sẽ là “tấm vé” giúp hãng phục hồi.

“Chúng tôi rất vui vì những thành công ban đầu của Palm Centro và trong năm tới chúng tôi dự định sẽ ra mắt thêm nhiều smartphone chạy Windows Mobile”, Ed Colligan, Chủ tịch kiêm CEO của Palm, cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra không mấy lạc quan với tương lai của Palm. Theo họ, sản phẩm của nhà sản xuất này không có sự đổi mới, hệ điều hành lỗi thời. Palm vẫn tiếp tục sản xuất smartphone dùng hệ điều hành Palm OS. Có lẽ hãng này nên tạo ra một cuộc cách mạng mới. Bước đầu có thể gia nhập vào liên minh Android của Google và sản xuất smartphone trên nền tảng di động mới này.

Palm đặt rất nhiều hy vọng với những dòng điện thoại Windows Mobile mới của hãng nhưng những model này không tạo được sự khác biệt với những smartphone của HTC, Samsung, và Motorola, Avi Greengart, một nhà phân tích của Current Analysis, nhận xét.

RIM “lộc phát”

Trong khi đó, RIM - nhà sản xuất điện thoại BlackBerry - đã gặt hái nhiều thành công trong năm vừa qua. Tuần trước, RIM đã công bố báo cáo tài chính quý III của năm tài chính 2008 - kết thúc vào ngày 1/12 - với lợi nhuận tăng gấp đôi. Doanh thu của hãng trong thời gian này đạt 1,67 tỷ USD, tăng 22% so với 1,37 tỷ USD của quý trước đó, và tăng 100% so với 835,1 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc phiên giao dịch chiều 21/12, cổ phiếu của RIM tăng 12%.

80% doanh thu của RIM là từ điện thoại, 14% từ dịch vụ và 4% từ phần mềm. RIM đã tăng thêm được 1,65 triệu thuê bao điện thoại BlackBerry, nâng tổng số khách hàng của hãng lên 12 triệu. Trong quý III vừa rồi, hãng đã xuất xưởng hơn 3,9 triệu BlackBerry.

RIM đã thành công với nhiều điện thoại đời mới hướng tới nhiều phân mảnh thị trường, trong đó có đối tượng là các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả người tiêu dùng cá nhân.

BlackBerry vẫn luôn được giới doanh nhân đánh giá cao nhất với những khả năng xử lý các ứng dụng văn phòng, e-mail - hỗ trợ công việc kinh doanh của họ. Vì thế, bên cạnh những cải tiến cho các dòng BlackBerry trước đây, RIM đã mạnh dạn “đầu quân” vào thị trường người tiêu dùng bằng các mẫu BlackBerry Pearl và Curve. Khả năng kết nối Wi-Fi trên những smartphone đời mới của BlackBerry đã thực sự hút hồn người tiêu dùng ngoài nước Mỹ, trong đó có cả Việt Nam.

Nhà phân tích Greengart nhận xét: “RIM sẽ đạt được mức tăng trưởng 100%. BlackBerry đã được thiết kế lại đẹp hơn, thời trang hơn và thân thiện với người dùng hơn. RIM rất xứng đáng với phần thưởng này”. Cũng theo ông này, Palm đã bị các đối thủ khác, như Apple, RIM lấn lướt vì sự thiếu sáng tạo.

(Theo T.Vũ - Dantri/InformationWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)