Bạn đã gửi thiệp mừng Giáng sinh cho ai trong năm nay chưa? Thế còn thiệp điện tử thì sao? Từng bị xem là sự thay thế "phút chót", lấp liếm cho thiệp truyền thống, e-card đã dần chinh phục được người dùng trong những dịp quan trọng như Lễ Giáng sinh, nhất là tại môi trường doanh nghiệp.

Những địa chỉ như LinkedIn và Facebook đã trở nên quen thuộc với bất cứ ai có nhu cầu gửi thiệp điện tử cho bạn bè, người thân. Nói cách khác, ecard không còn là thông điệp "Chúc mừng Giáng sinh" đơn thuần nữa. Nó là một cơ hội kinh doanh mới mà Internet mang lại.

Lợi đủ đường

Rất nhiều doanh nghiệp tỏ ra hào hứng chào đón thiệp điện tử, bởi nó không chỉ rẻ hơn, đa năng hơn thiệp truyền thống mà còn "xanh, sạch" hơn. Đấy là chưa kể trong mắt dân đồ hoạ chuyên nghiệp, ecard trông còn "tinh vi" và "pro" hơn.

Trong thời đại mà người người đã quen với video trực tuyến, thiệp điện tử tự tạo đã trở thành cơ hội để chúng ta sáng tạo, tung hứng và thể hiện cá tính riêng biệt của mình, dù bạn chẳng phải là dân mỹ thuật chính hiệu.

"Số lượng thiệp Giáng sinh mà tôi nhận được năm nay nhiều gấp 10 lần năm ngoái. Cứ mỗi lần nhận được một cái qua đường bưu điện, tôi lại ngán ngẩm tự hỏi: "Sao họ không nghĩ ra cái gì đỡ tẻ nhạt hơn nhỉ?", Brad Brinegar, Giám đốc điều hành hãng quảng cáo McKinney, New York chia sẻ.

Chính vì thế, Brad đã quyết định làm làm mới mình một chút trong mùa Noel 2007. Thay vì gửi đi hàng loạt phong bì với những cánh thiếp rập khuôn tới từng nhân viên, Brad đã giao nhiệm vụ cho Ben Eckerson, người trợ lý thân cận kiêm nhà sản xuất truyền hình.

Ben đã sống vài ngày bên trong một quả cầu tuyết nhân tạo, và toàn bộ quá trình này đã được webcam truyền hình trực tiếp qua mạng Internet tại địa chỉ Snowglobe Boy. 400 tấm ecard đã được gửi đi, với đường link dẫn tới Snowglobe Boy bên trong.

3 ngày sau, loại ecard mừng Giáng sinh của hãng McKinney đã xuất hiện trên YouTube, trong chương trình Thời sự buổi sáng của đài truyền hình CBS và màn hình máy tính của khoảng 45.000 người xem.

Thời của tự tạo

"Thiệp điện tử không giúp chúng tôi tiết kiệm tiền - Đúng ra là còn tốn hơn vì phải mua thêm băng thông để hỗ trợ truy cập vào website. Nhưng nó đã giúp McKinney trở nên nổi tiếng", Brad nói.

Ngay trong khối bạn bè - gia đình, thiệp điện tử cũng ngày càng được ưa chuộng vì cuộc sống hiện đại khó có thể tách rời khỏi mạng Internet.

"Chỉ cần thiết kế một mẫu thư điện tử, bên trong là vài hình ảnh cá nhân và thế là đã có thể gửi đồng loạt cho 75 người bạn và gia đình", Matt Files, một cư dân mạng tại Portland cho biết. "Ecard tiết kiệm chi phí và thời gian cho chúng tôi rất nhiều, lại vui nhộn hơn, độc đáo hơn".

Khá nhiều website như Rattlebox.com và JibJab.com cho phép bạn tự tạo những mẫu thiệp điện tử tuỳ biến theo ý thích cá nhân. Thậm chí, bạn còn có thể làm nguyên một video clip để chúc mừng Giáng sinh những người mà mình yêu quý.

Rất khó thống kê được doanh thu của thiệp truyền thống và thiệp điện tử, nhưng theo Hiệp hội Thiệp mừng Mỹ, doanh thu mùa Giáng sinh năm nay vẫn ổn định ở mức 2 tỷ USD.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)