Rồi đến lúc con người sẽ bị theo dõi ngay cả trong nhà mình?

Các ứng dụng định vị hiện nay đang được dựa trên 1 công nghệ chính là GPS. Tuy nhiên hạn chế chính của công nghệ này là chưa cung cấp được các ứng dụng định vị trong nhà. Như vậy con người toàn năng hiện vẫn đang liên tục bị lạc đường trong những khu siêu thị rộng bát ngát hay các ga tàu điện ngầm chằng chịt. Giải pháp nào cho chúng ta?

Thật ra ý tưởng của công nghệ định vị trong nhà dựa trên tín hiệu vô tuyến giao thoa không phải là điều gì mới mẻ. Đã có rất nhiều ứng dụng cung cấp trên các mạng GSM hay CDMA cho phép bạn xác định vị trí tương đối của mình (chính xác khoảng từ vài chục đến vài trăm mét) nhờ vào tham số thời gian đến ToA (Time of Arrival), Chu vi cell, hay góc đến của tín hiệu...

Gần đây, S5 Wireless đã đưa ra 1 dịch vụ định vị trong nhà mới được quảng cáo là định vị nhanh hơn công nghệ GPS và các công nghệ định vị khác hiện có với độ chính xác cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

S5 sử dụng các máy thu phát nhỏ, có thể được lắp bất cứ đâu bên trong khu nhà. Các bộ thu sẽ chính là các con chip RFID được gắn trong các kiện hàng hay được gắn trực tiếp vào máy di động. Chúng sẽ định kỳ "thức dậy" và phát các tín hiệu trong dải tần 915 MHz với 1 ID xác định trong khoảng thời gian chỉ khoảng 100 ms sau đó chúng ngừng phát và làm việc ở chế độ chờ. Các máy thu phát sẽ thu các tín hiệu này, ghi lại thời điểm nhận được chúng, và chuyển về bộ phận xử lý trung tâm để xác định vị trí chính xác của điểm phát tín hiệu.

Công nghệ này đã được thử nghiệm và cho độ chính xác cao hơn các yêu cầu của E911 (dịch vụ giải cứu 911 của Mỹ). Các con chíp kích thước chỉ khoảng 5 mm x 5 mm, giá ít hơn 1 USD nhưng có khả năng phát tín hiệu xuyên tường đi khá xa.

S5 cho phép mọi người dùng công nghệ này trên bất cứ loại sản phẩm nào mà họ muốn, dịch vụ là cái mà công ty này hướng tới. Ví dụ như, Verizon Wireless có thể thuyết phục Nokia gắn chíp định vị của S5 vào điện thoại mình bán ra. Thuê bao dùng dịch vụ này sẽ trả khoảng cước phí khoảng 1 USD cho 1 tháng sử dụng dịch vụ. Verizon Wireless và S5 sẽ chia nhau khoảng lợi nhuận này, Nokia thì bán được nhiều máy hơn, và người dùng thì lại có thêm 1 dịch vụ mới. Tất cả đều vui vẻ.

S5 hiện đang tích cực liên hệ với 1 số nhà cung cấp dịch vụ cũng như nhà sản xuất để có thể đưa dịch vụ này vào thực tế trong khoảng đầu năm 2008. Tuy nhiên họ từ chối cho biết danh sách các đối tác của mình.

Anh Ngọc (theo networkworld.com)



Bình luận

  • TTCN (0)