Mozilla cho biết phiên bản Firefox trên Android sẽ tập trung nâng cấp hiệu năng hơn là cung cấp cho người dùng một nguồn khổng lồ những tiện ích bổ trợ.

Ngày 14/10, Johnathan Nightingale, giám đốc phát triển của Firefox đã phát biểu rằng Firefox sẽ sử dụng giao diện nguyên thủy của Android, bỏ qua công nghệ XUL mà hãng đã phát triển thậm chí từ trước khi có Firefox.

Nightingale nói: “Firefox trên Android đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dùng khi lướt web. Chúng tôi muốn xây dựng một trình duyệt Firefox tốt nhất có thể… Chúng tôi quyết định phát triển Firefox cho Android dựa trên giao diện người dùng có sẵn thay vì sử dụng công nghệ XUL như trước đây”.

Firefox là một trong những trình duyệt nổi tiếng nhất trên PC, là quân bài chiến lược của Mozilla với tham vọng to lớn về một trình duyệt mã nguồn mở, tuy nhiên lại quá bé nhỏ trong thị trường điện thoại di động - một thị trường với sự thống trị của Opera, Apple Safari và trình duyệt độc quyền của Google cho Android.

Firefox với giao diện của Android sẽ khởi động nhanh hơn, tốn ít bộ nhớ và các thao tác sẽ mượt mà hơn. Một lợi thế nữa là Firefox mobile với giao diện Fennec, trình duyệt sẽ ít tốn pin hơn.

Nhưng một vấn đề lớn của Firefox so với trình duyệt trên Android là thời gian khởi động, đặc biệt Firefox thường bị loại ra khỏi bộ nhớ mỗi khi không sử dụng, và phải khởi động lại 1 cách chậm chạp khi người dùng ấn vào một link nào đó.

Mặc dù chỉ có giao diện bên ngoài thay đổi và động cơ hiển thị vẫn là Gecko, nhưng không sử dụng XUL sẽ là một điểm trừ vì nhiều tiện ích của Firefox sẽ phải viết lại cho phù hợp với công nghệ mới và cũng sẽ phức tạp hơn trong quá trình dịch Firefox sang các ngôn ngữ khác.

“Vẫn còn quá sớm để nói trước điều gì và bản thân chúng tôi còn rất nhiều câu hỏi cần phải trả lời. Đối với Mozilla, còn rất nhiều việc phải làm cho công việc chuyển đổi này. Khoảng uối tuần sau, chúng tôi sẽ có một kế hoạch rõ ràng hơn cho công việc”, Nightingale chia sẻ.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)