Thế giới công nghệ tuần qua khá sôi động với những tin tức liên quan đến nhiều lĩnh vực. Mời quý độc giả cùng TTCN nhìn lại những nét nổi bật nhất.

iPhone 4S tiếp tục là tâm điểm của tuần khi các cửa hàng App Store chính thức tung ra chiếc smartphone "nóng hổi" này. Trước đó, ngay ngày đầu tuần, doanh số đặt hàng của iPhone 4S đã vượt qua mốc 1 triệu chiếc trong vòng 24 giờ, một kỉ lục có lẽ chỉ Apple mới có thể thực hiện.

Song hành cùng iPhone 4S, Apple chính thức cung cấp iOS 5 đến tay người sử dụng các thiết bị của mình. Ghi nhận ban đầu cho thấy, dù có vài trục trặc nhỏ nhưng nhìn chung iOS 5 đã thay thế hoàn hảo vị trí của iOS 4, tuy nhiên, cũng như những phiên bản trước, iOS 5 đã bị bẻ khóa ngay sau khi ra mắt. iTunes cũng "lên đời" với phiên bản 10.5 nhằm tương thích với hệ điều hành di động mới này.

Nếu như Apple thành công bao nhiêu thì RIM lại "đen đủi" bấy nhiêu trong tuần vừa qua. Theo công bố của comScore, số liệu thống kê mới nhất về số lượng người dùng smartphone tại Mỹ cho thấy, trong khi "binh đoàn" Android và iPhone tiếp tục gia tăng thị phần thì RIM lại sụt giảm đến 20% trong vòng 3 tháng.

Chỉ vài ngày sau thông tin trên, nhà sản xuất Blackberry lại hứng chịu cú sốc lớn hơn nữa, một sự cố xảy ra tại trung tâm dữ liệu của RIM đặt tại Slough (Anh) đã khiến hàng triệu chiếc smartphone BlackBerry trên toàn châu Âu, Trung Đông và châu Phi tê liệt suốt nhiều giờ liền. Thảm họa còn lây lan đến thị trường Bắc Mỹ trong nhiều ngày sau đó.

Trong tuần, một sự kiện khá thu hút sự quan tâm của giới công nghệ là triển lãm CTIA 2011, diễn ra từ ngày 11 đến 13/10 tại San Diego. Trong dịp này, nhà mạng AT&T đã tung ra đến 5 chiếc smartphone Android mới, trong đó nhiều mẫu hỗ trợ kết nối 4G tốc độ cao. Ngoài 2 chiếc smartphone dành cho nhà mạng AT&T, trong dịp này Samsung cũng mang đến 3 điện thoại Android tầm trung với mức giá khá cạnh tranh.

Tuần vừa qua, thị trường công nghệ trong nước khá trầm lắng, một phần là vì iPhone 4S, sản phẩm được mong chờ nhất, vẫn chưa chính thức đến tay người dùng Việt Nam dù một vài nơi đã tuyên bố nhập về thiết bị này. Khá bất ngờ, thiết bị gây sốt nhất thị trường trong nước tuần rồi có lẽ chính là chiếc điện thoại "tí hon" giá chưa đến 150 ngàn đồng của Beeline.

Một thông tin được cộng đồng mạng trong nước khá quan tâm trong tuần qua là việc Yahoo mở lại dịch vụ blog cho thị trường Hồng Công, Hàn Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Yahoo Blog sẽ "sống" ra sao trong thời điểm lên ngôi của mạng xã hội.

Đúng kế hoạch phát hành, Ubuntu 11.10 (tên mã Oneiric Ocelot) đã được ra mắt vào tuần rồi mới nhiều cải tiến, trong đó nổi bật nhất chính là giao diện Unity hỗ trợ đồ họa 2D lẫn 3D.

Tuần này cộng đồng phần mềm cũng phải đón nhận một tin buồn, Dennis Ritchie, cha đẻ của ngữ lập trình C và hệ điều hành Unix đã qua đời ở tuổi 70.

Ngoài những vấn đề trên, thông tin về mẫu Ultrabook đầu tiên của Asus, được biết đến với tên gọi Zenbook, lỗi trên TV Bravia của Sony, cuộc chiến bản quyền dai dẳng giữa Samsung và Apple, thông tin về một số mẫu điện thoại, máy tính khác cũng nhận được sự quan tâm của đọc giả TTCN.

Kể từ tuần này, TTCN sẽ đều đặn giới thiệu bản tin tổng hợp, điểm lại những tin tức nỗi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong tuần vừa qua nhằm giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh hơn. Ban biên tập rất mong đón nhận những ý kiến đóng góp để bản tin được ngày càng hoàn thiện.




Bình luận

  • TTCN (3)
Hero Chou  4805

Một chuyên mục hay, tổng hợp một tuần đầy biến động của thế giới công nghệ là điều cần thiết. Sẽ giúp mọi người dễ theo dõi hơn rất nhiều

langtaixautinh  137

Ý tưởng hay

TTCN làm cái này hấp dẫn nè! Cố gắng duy trì nha! Smile

Nguyễn Hữu Hiệp  12

rất hay! TTCN nên duy trì và phát triển chyên mục này ko chỉ gói gọn trong tuần, mà còn trong tháng và trog quý nữa. Như vậy thì đọc giả có cái nhìn toàn cảnh hơn, dễ đánh giá trong mỗi chặng thời giạn hơn.