Ảnh: Seven Heavens.

Công cụ tìm kiếm Google vẫn được người dùng tín nhiệm nhất trong tháng 11 vừa qua, số liệu thống kê của ComScore cho biết.

Cụ thể, người dùng Internet đã tiến hành khoảng 5,9 tỷ lượt tìm kiếm thông qua Google trong tháng, chiếm 58,6% thị phần của cả thị trường tìm kiếm. Theo comScore, tỉ lệ này hầu như không thay đổi so với tháng 10.

Đứng thứ hai vẫn là công cụ tìm kiếm Yahoo với 22,4%, mặc dù giao diện của trang này đã được thiết kế lại theo hướng tinh giản và trực quan hơn. Microsoft về đích ở vị trí thứ ba với 9,8%, trên Ask.com (4,6%) và AOL của Time Warner (4,5%).

Tổng cộng, người Mỹ đã tiến hành khoảng 10 tỷ lượt tìm kiếm trên các công cụ phổ biến trong tháng 11, giảm 5% so với tháng 10. Còn nếu thống kê trên quy mô toàn thế giới, Google vẫn là công cụ dẫn đầu với 7,3 tỷ câu lệnh.

Thứ tự Yahoo và Microsoft không có gì thay đổi, lần lượt là thứ hai (2,4 tỷ lượt) và thứ ba (984 triệu lượt). Tuy nhiên, Time Warner Network đã vươn lên vị trí thứ 4 với 838 triệu lượt tìm kiếm.

Đối thủ mới

Đối với các hoạt động tìm kiếm có liên quan đến mua sắm mùa Giáng sinh, các site của eBay và Amazon đã chứng kiến sự tăng hit đột biến, với 489 triệu và 178 triệu lượt tương ứng.

Mặc dù vậy, comScore cũng khuyến cáo rằng sang năm 2008, Google sẽ phải đối mặt với một đối thủ mới rất "khó chơi".

Ngày hôm qua, người sáng lập ra Từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia tuyên bố sẽ khai trương dự án tìm kiếm Wikia Search vào ngày 7/1 tới đây. Với đặc trưng của một công cụ tìm kiếm nguồn mở, Wikia Search cho phép người dùng tham gia lọc và xếp hạng các kết quả tìm kiếm.

Chưa hết, người dùng còn có thể theo dõi "đường đi nước bước" của từng kết quả tìm kiếm, vì sao nó lại được chọn, vì sao nó lại xuất hiện ở thứ hạng đó - một sự "minh bạch" mà những công cụ hiện hành như Google, Yahoo không đạt được.

Tất nhiên, Wikia Search sẽ cần thời gian để tiến hóa và hoàn thiện. Trong thời gian đầu, nó khó có thể gây khó dễ cho những đối thủ đã "có sừng có mỏ" như Google, nhưng về lâu dài, Wikia Search hoàn toàn có thể trở thành một thế lực, giống như người tiền nhiệm Wikipedia của nó.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/VNUnet, Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)