Hitachi, Canon và Panasonic đã đạt được thỏa thuận hợp tác rộng mở nhằm chia sẻ chi phí và lợi nhuận trong việc phát triển công nghệ màn hình phẳng. Liên minh mới này càng làm nóng thêm sự cạnh tranh trong nền công nghiệp màn hình phẳng, sau sự hợp tác của Toshiba và Sharp vào tuần trước.

Theo các nội dung của văn bản thỏa thuận, Canon và Panasonic sẽ đóng góp mỗi bên 24,9 % cổ phần của Hitachi Displays - một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Hitachi, đã từng cho ra đời các màn hình LCD (liquid crystal display) với kích thước vừa và nhỏ. Các khoản đóng góp dự tính sẽ được hoàn thành vào trước 31 tháng 3 năm 2008.

Hitachi hi vọng rằng, liên minh này sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu công nghệ LCD. Trong nền công nghiệp màn hình phẳng hiện nay, sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt và luôn luôn có áp lực mạnh mẽ lên các nhà sản xuất trong việc giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, kế hoạch mới trong công nghệ LCD của họ sẽ ngốn hơn 1 tỷ USD một cách dễ dàng, do đó, sự hợp tác giữa nhiều công ty sẽ làm giảm đáng kể chi phí phát triển.

Về phía Canon, họ hi vọng giảm nhanh thời gian nghiên cứu màn hình LCD và có một nguồn cung cấp màn hình LCD ổn định cho các sản phẩm DSLE (digital single-lens reflex) của họ.

Panasonic đã đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu màn hình Plasma (PDP - plasma display panel) và sẽ đầu tư vào một dòng sản phẩm mới của IPS Alpha Technology, trong sự liên kết đầu tư có cả Canon và Toshiba, thế nhưng Toshiba đang thương lượng để rút chân ra khỏi cuộc phiêu lưu này.

Ba công ty cho biết, sự liên kết này là bước đầu tiên của kế hoạch đã vạch sẵn, rằng Canon sẽ điều khiển Hitachi Displays và Panasonic sẽ điều khiển IPS Alpha Technology.

Ngoài liên kết trong việc phát triển công nghệ LCD, Canon và Hitachi còn hoạt động cùng nhau trong việc phát triển công nghệ OLED (organic light emitting diode). OLED là một công nghệ hiển thị khác với LCD và PDP, mà đang được phát triển bởi rất nhiều công ty trên thế giới. Đây là công nghệ được xem là sẽ thay thế LCD bởi chất lượng hiển thị hình ảnh cao hơn và sáng hơn, tuy nhiên, vẫn còn phải mất một quãng thời gian nghiên cứu nữa để giảm giá cả thì mới có khả năng cạnh tranh với công nghệ LCD.

Tuần trước, Toshiba và Sharp công bố kế hoạch hoạt động cùng nhau trong công nghệ màn hình phẳng. Toshiba sẽ mua màn hình từ Sharp cho dòng TV rộng 32 inch trở lên, trong khi Sharp sẽ mua chip từ Toshiba để sản xuất TV của họ. Sự liên kết này dự tính sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm sau và kéo dài đến năm 2010 khi mà hai bên đạt được mục tiêu: Sharp sẽ cung cấp màn hình LCD cho 40 % sản phẩm của Toshiba và Toshiba sẽ cung cấp cho Sharp 50 % số lượng chip mà họ cần.

Sony và Samsung Electronics đã từng hợp tác trong việc sản xuất màn hình LCD trong một thời gian và cùng nhau sở hữu S-LCD, một nhà sản xuất màn hình LCD ở Hàn Quốc.

Quang Trung (theo infoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)