Các dịch vụ truyền trực tuyến video trên Internet đang ngày càng phổ biến và đe dọa làm biến mất thị trường đĩa plastic.

Khi Netflix và khách hàng của trang web này từ bỏ phương tiện đĩa DVD, thì đĩa và đầu máy Blu-ray trở thành phổ biến hơn. Hai khuynh hướng này có vẻ không tương đồng với nhau, vậy kết quả sẽ như thế nào?

Theo các nhà phân tích, định dạng Blu-ray đang có vị trí vững vàng, và tình trạng này không thể sớm thay đổi. Các nhà chuyên môn nhận xét những gì đã thay đổi là các dịch vụ truyền trực tuyến video đang ngày càng tin cậy và phổ biến hơn.

Lí do là các hãng cung cấp dịch vụ Internet đang tăng cường dung lượng băng thông của họ, trên thị trường đã có thêm thiết bị và dịch vụ để truyền video đến nhà khách hàng, và Hollywood đang ngày càng gia tăng cung cấp nội dung theo yêu cầu được ưa thích, làm nội dung này đến được với nhiều người hơn.

Video chất lượng cao vẫn là yếu tố quan trọng

Vậy định dạng Blu-ray chất lượng cao đối lập với khuynh hướng sử dụng tính năng truyền trực tuyến ở mặt nào? Đối với hàng triệu người mê xem phim, video chất lượng cao vẫn là yếu tố quan trọng, và các tính năng cao cấp có ở đĩa và đầu máy Blu-ray cũng thế.

Blu-ray cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời và có những tính năng đặc biệt đáng kinh ngạc. Nếu có thể lên mạng và thu thập thông tin về cuốn phim thì còn tốt hơn.

Norm Bogen, nhà phân tích truyền thông của In-Stat, ước chừng khoảng 18,5 triệu đầu máy Blu-ray sẽ được bán ra trong năm 2011, tăng từ con số 12 triệu máy trong năm 2010. Sony, hãng sản xuất đầu máy Blu-ray, cũng đang lạc quan. Người phát ngôn Neil Manowitz của hãng này ước đoán số hộ gia đình ở Mỹ có đầu máy Blu-ray sẽ tăng 30% trong năm nay.

Dự đoán sai?

Tuy nhiên, vấn đề thực sự là liệu Blu-ray có được ưa chuộng lâu không và có đáng đầu tư vào không.

Những người hâm mộ phim ảnh và TV muốn biết họ có nên đầu tư vào công nghệ Blu-ray hay không, như họ có nên mua đầu máy Blu-ray cho con họ và có nên mua phim Blu-ray khi mà giá cao hơn phim DVD rất nhiều.

Rob Enderle, nhà phân tích của Enderle Group, nhận thấy rằng định dạng Blu-ray sẽ còn được dùng ít nhất trong 15 năm nữa, một thời gian cho một công nghệ vẫn được ưa chuộng chưa từng có trước đây. Ông cho biết, các dịch vụ truyền nội dung trực tuyến sẽ đưa Blu-ray đến hồi kết vào khoảng năm 2025, khi mà ở các vùng đô thị người ta có thể truy cập Internet với tốc độ 100 Mb/giây.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công nghệ truyền trực tuyến video chất lượng cao không đang đe doạ Blu-ray. Thực ra vẫn có nguy cơ này.

Dịch vụ truyền trực tuyến video ngày càng tốt hơn

Ông Bogen của In-Stat cho biết hồi đầu năm nay, các dịch vụ truyền trực tuyến truyền thông như Hulu và Netflix đã có được 25 triệu khách hàng đăng kí. Con số này sẽ đạt mức 35 triệu vào đầu năm 2012.

Dịch vụ truyền trực tuyến video đang phát triển thành một phương tiện thuận lợi để xem phim và các chương trình TV trên HDTV, máy tính, máy tính bảng hay smartphone. Người tiêu dùng ngày nay có ít nhất hàng chục cách để đưa nội dung vào phòng khách, gồm cả phương tiện mới nhất cho phép người dùng xem được nội dung Xfinity qua bảng điều khiển chơi game Xbox 360. Trong khi đó, các tùy chọn video cho máy tính bảng đang được mở rộng để gồm cả các ứng dụng của Blockbuster, Hulu, Netflix và các hãng cung cấp TV cáp đủ loại.

Một lí do khiến dịch vụ truyền trực tuyến ngày càng phổ biến là tốc độ băng thông rộng, có dây và không dây, ngày càng tăng. Mạng LTE của Verizon có thể dễ dàng truyền video tốc độ cao ở tốc độ 15 Mb/giây. Các mạng Charter và Comcast truyền với tốc độ đến 100 Mb/giây.

Thách đố đối với Blu-ray là mức lợi nhuận của thị trường truyền trực tuyến video đang tăng trưởng nhanh hơn mức lợi nhuận của thị trường Blu-ray. Các hãng phim đang xem trọng lợi nhuận hơn là chất lượng hình ảnh.

So sánh chất lượng

Ngay cả các dịch vụ truyền phim ảnh tốt nhất, đáp ứng chất lượng HD, cũng chỉ có thể truyền với tốc độ 1 Mb/giây, hay nhiều nhất là 5 đến 10 Mb/giây, theo Mark Waldrep, Chủ tịch kiêm Kĩ sư trưởng của AIX Media Group. Tốc độ này tương đương với tốc độ một đĩa DVD chuẩn, trình chiếu video ở tốc độ 4 đến 8 Mb/giây.

Trong khi đó, một đĩa Blu-ray có thể truyền hình ảnh ở tốc độ lên đến 36 Mb/giây, theo ông Waldrep. Kết quả là, khi bạn xem tập phim Star Wars: A New Hope của năm 1977, bạn có thể thấy được bụi bẩn trên vỏ bọc bằng vàng của C-3PO và nét trang điểm không được đẹp của Công chúa Leia.

Một trở ngại có thể xảy ra cho tính năng truyền trực tuyến là các hãng cung cấp dịch vụ Internet và các hãng mạng không dây đang cố hạn chế mức sử dụng băng thông, bằng cách giảm tốc độ và giới hạn lượt tải xuống. Hãng Verizon Wireless đã tính thêm phí trên mỗi GB mà khách hàng đã tải quá mức quy định. Theo hợp đồng của Verizon, những người thích xem trọn bộ phim đều có thể bị tính phí thêm vào cuối tháng, hay có thể thấy phim họ duyệt xem bị kém chất lượng.

Theo Danny Kaye, Phó chủ tịch điều hành bộ phận nghiên cứu toàn cầu và chiến lược công nghệ của hãng phim 20th Century Fox Home Entertainment, vì tốc độ truyền phim HD là dưới 10 Mb/giây gồm luôn âm thanh, trải nghiệm giải trí của bạn sẽ tùy thuộc vào băng thông, kết nối Internet của bạn có hoàn hảo không và tính năng của thiết bị phát của bạn. Còn với Blu-ray, bạn luôn có được độ tin cậy và hoàn hảo.

Khi nào dịch vụ truyền trực tuyến mới bắt kịp Blu-ray?

Nhà phân tích Ross Rubin của NPD cho biết, có một định dạng đáng được chú ý là định dạng Vudu HDX, có trên đầu phát Blu-ray của Samsung và các hãng khác, thích hợp với chất lượng phim video yêu cầu trên TV cáp độ phân giải 720p. Nhưng HDX vẫn chỉ truyền ở tốc độ khoảng 20 Mb/giây, thấp hơn nhiều so với tốc độ của Blu-ray, theo ông Rubin. Và hầu hết các dịch vụ truyền phim, như của Blockbuster và Netflix, thường giảm chất lượng video cho phù hợp với băng thông của bạn.

Tương lai truyền thông

Ông Waldrep cho biết, các hãng phim sẽ hoặc chọn chất lượng cao của Blu-ray, hoặc để có được mẫu số chung thấp nhất trong dịch vụ truyền phim trên mạng, sẽ truyền video với tốc độ thích hợp với băng thông 1 Mb/giây.

Trong tương lai gần, người tiêu dùng sẽ chọn lựa giữa đĩa Blu-ray và phim video có chất lượng từ vừa đến tốt. Trong khi đó, doanh số DVD sẽ tiếp tục giảm mạnh. Doanh số DVD ở Mỹ đã giảm 20% trong quý 1/2011 so với cùng kì năm ngoái, theo báo cáo của Digital Entertainment Group.

Dù sao thì định dạng Blu-ray sẽ không tồn tại mãi. Theo ông Enderle dự đoán, dịch vụ truyền trực tuyến phim sẽ qua mặt Blu-ray trong vòng 2 thập niên nữa, khi mà tốc độ truy cập Internet 100 Mb/giây trở nên phổ biến.

Lúc đó, tốc độ truyền trực tuyến sẽ nhanh hơn tốc độ của Blu-ray, và đĩa phim vật lí sẽ không còn nữa.

Theo PCWorld VN (Techworld)




Bình luận

  • TTCN (4)
Lê Vũ  331

nhiều lúc đĩa vẫn tốt hơn,mong là sẽ không phải bye em nó

Ánh Tuyết  22864

Dùng đĩa cũng sợ đĩa hư, hết xem. Big Grin

Nguyễn Tuấn Anh  126

????????????

có chút nhầm lẫn gì ở bài viết trên kia chăng ? vì trong bài có đoạn viết " Ngay cả các dịch vụ truyền phim ảnh tốt nhất, đáp ứng chất lượng HD, cũng chỉ có thể truyền với tốc độ 1 Mb/giây, hay nhiều nhất là 5 đến 10 Mb/giây,"
vì sự nhầm lẫn giữa "B = Byte & b = bit" tuy nó chỉ là "đơn vị đo" nhưng có sự khác nhau khá lớn vì " 1 Byte = 8 bit" ; vì nếu như mà đúng như trong bài viết thì 1Mb/s = 1024kb/s => cái này đem chia cho 8 thì tốc độ có "là bao" ? ; trong khi đó mình dùng gói cước có 280k/th của VNPT mà tốc độ tải tối đa đã tới " 580kB/s" rồi => 580*8 = 4,6Mb/s rồi ! mà thấy xem phim chất lượng DVD trên megafun.vn vẫn giật lắm ! chưa xem được ! Big Grin

Hải Nam  30903

Tác giả than LTE chậm và bị giới hạn dung lượng? Có người tính xem Blu-ray 36 Mbps trên di động với màn hình 4" và cái loa bé tí à?

Chưa kể, đa số dịch vụ HD là 1 Mbps?? Chắc chưa xem TV HD hoặc chưa streaming HD từ iTunes rồi.