Việc mua lại Motorola Mobility của Google khiến nhiều đối tác Android cảm thấy bất an

Khi Google công bố kế hoạch trong tháng Tám về việc sẽ mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD, một số cho rằng công ty sẽ bắt đầu tấn công vào phát triển các thiết bị di động.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay tại hội nghị AsiaD của All Things Digital, trưởng nhóm phát triển Android, ngài Andy Rubin, cho biết rằng điều này sẽ không xảy ra. Ông cho rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn nên xem xét lại việc Google mua Motorola để tham gia vào lĩnh vực kinh doanh phần cứng. Điều này sẽ không xảy ra, Motorola sẽ không nhận được bất kì sự hỗ trợ nào đặc biệt bởi Google trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng".

Bình luận của Andy Rubin cũng tương tự như những công bố gần đây của Google khi cho rằng việc công bố mua lại Motorola Mobility không có nghĩa hãng sẽ tấn công vào lĩnh vực kinh doanh các thiết bị cầm tay, một phần là nhằm thuyết phục các nhà cung cấp thiết bị cầm tay Android vẫn tin tưởng vào chính sách mở của Google. Trong thực tế, mới chỉ có Giám đốc điều hành của HTC là ngài Peter Chou công khai rằng ông vui mừng khi thấy gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm có được Motorola Mobility.

Peter Chou cho biết: "Chúng tôi hoàn nghênh thương vụ này, điều đó chứng minh rằng Google sẽ tập trung mạnh mẽ cam kết bảo vệ Android, đối tác của mình cũng như toàn bộ hệ sinh thái mà hãng phát hành".

Ảnh
Có thật là Google sẽ để Motorola Mobility phát triển kinh doanh phần cứng riêng?

Quyết định mua lại Motorola Mobility của Google là nhằm mục đích bảo vệ Android với các bằng sáng chế mới được bổ sung từ Motorola. Rubin cho rằng bằng sáng chế của Motorola có thể bảo vệ Google và Android khỏi các mối đe dọa trong tương lai.

Hiện nay Google đang bị lôi kéo vào một vụ tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến Android bởi Oracle trong việc sử dụng Java trong hệ điều hành di động. Các nhà cung cấp thiết bị Android khác, bao gồm Samsung, Barnes & Noble và thậm chí cả Motorola Mobility đều bị các công ty khác nộp đơn kiện, trong đó có cả Apple và Microsoft.

Lí do Google và hệ điều hành Android là chủ đề của nhiều vụ kiện như vậy thực sự là khá đơn giản: danh mục đầu tư điện thoại di động của Google không phải là nhiều khiến nó là mục tiêu dễ dàng bị tấn công khi các đối thủ cạnh tranh dòm ngó đến. Tuy nhiên, Motorola Mobility lại có một danh mục đầu tư với hơn 17.000 bằng sáng chế đã được phê duyệt, cùng với đó là hơn 7500 bằng sáng chế đang chờ được phê duyệt, đó sẽ là một bức tường lớn để bảo vệ cho Google trong cuộc chiến bằng sáng chế này.

Ảnh
Android sẽ được bảo vệ bởi lực lượng bằng sáng chế dày đặc mà Motorola Mobility sở hữu

Tuy nhiên, dù Rubin có phát biểu như thế nào đi chăng nữa thì một số vẫn cho rằng Google sẽ không dễ gì chi tiền mua Motorola Mobility chỉ để bảo vệ mình. Theo nhà phân tích Michael Gartenberg của Gartner thông báo hồi tháng Tám cho biết: "Motorola Mobility là mục tiêu sáng nhất cho Google phát triển lĩnh vực phần cứng trong tương lai. Nếu tôi là một nhà cung cấp bên thứ ba, tôi sẽ có một số môi lo ngại thực sự".

Tuy nhiên, trước khi bất cứ điều gì có thể xảy ra, Google trước tiên sẽ cần phải vượt qua các rào cản pháp lí cần thiết. Nếu mọi việc trở nên suôn sẻ, công ty hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2012.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)