Theo nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí British Medical Journal hôm 20/10 cho biết, ngay cả khi người dùng sử dụng điện thoại hơn 1 thập kỉ thì nguy cơ bị khối u ở não vẫn không cao.

Các nhà khoa học tại Viện Dịch tễ học Ung thư (Đan Mạch) cho biết rằng họ không tìm thấy mối liên hệ giữa người sử dụng điện thoại di động với bệnh ung thư não. Các nghiên cứu được thực hiện dưới sự phối hợp của những người dùng điện thoại bị khối u não tại Đan Mạch.

Theo báo cáo của nghiên cứu này cho biết: "Bản nghiên cứu lớn nhất trên toàn quốc cho thấy không có sự gia tăng nguy cơ các khối u của hệ thống thần kinh trung ương, có rất ít bằng chứng để nói lên mối quan hệ này".

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu trên được đăng tải, một làn sóng phản ứng mới lại hình thành. Các nhà nghiên cứu khoa học từ Anh, Mỹ, Úc và các nơi khác trên thế giới cho biết rằng nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch là thiếu đi sự nghiêm túc và không đủ để có thể loại bỏ các thông tin về nguy cơ người dùng có nguy cơ bị khối u não sau sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài.

Devra Davis, trưởng ban Dịch tễ học Ung thư kiêm chủ tịch Ủy ban nghiên cứu Y tế và Môi trường Mỹ cho biết: "Các nhà khoa học ở Đan Mạch đã mắc một sai lầm sâu sắc khi đưa ra các kết luận trên quá vội vàng. Để có thể đưa ra một kết luận, quá trình này cần phải được thực hiện trên hàng triệu người với thời gian theo dõi lên đến cả một thập kỉ".

Davis cho biết thêm: "Bằng cách mở rộng một phân tích trước đó thực hiện trên cùng một nhóm người sử dụng điện thoại di động, không ngạc nhiên khi những thông tin vừa đưa ra là sai. Họ đã không đào sâu vào vấn đề, chỉ thực hiện một nghiên cứu trong thời gian hạn hẹp và không thể xem đó là kết luận được. Trong khi đó, các thông tin nghiên cứu trước đây về việc người dùng có thể bị khối u não khi sử dụng điện thoại quá nhiều đã được thực hiện với hơn 300.000 người dùng doanh nghiệp sử dụng điện thoại di động từ những năm 1990, con số này nhiều hơn gấp 4 lần so với số lượng người tham gia nghiên cứu mà các nhà khoa học Đan Mạch vừa đưa ra".

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cũng đã nhận phải rất nhiều chỉ trích phản đối.

Vào tháng Bảy vừa qua, cuộc tranh luận về việc điện thoại di động có thể gây ra các khối u não đã nhanh chóng trở thành vấn đề tranh cãi sôi nổi bởi những người hoạt động ở 2 đầu chiến tuyến. Nghiên cứu được đưa ra bởi Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ bức xạ không ion hóa, trực thuộc Ủy ban Dịch tễ học Mỹ cho rằng có rất nhiều bằng chứng phủ định thông tin này.

Chưa đầy hai tuần sau đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ kết luận rằng những người đã sử dụng điện thoại di động từ 11-15 năm trở lại đây đều có khả năng phát triển một khối u não.

Đầu năm nay, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng điện thoại di động có thể gây ra ung thư và được liệt kê trong danh sách "những thiết bị cầm tay có mối nguy hại gây ra ưng thư". Tuy nhiên sau đó, WHO lại cho rằng, một số nghiên cứu trong những năm qua đã đưa ra kết luận là không có một mối liên hệ nào giữa bệnh ung thư não với việc sử dụng điện thoại di động.

Vì vậy, bất kể nghiên cứu của tổ chức nào đi chăng nữa, ít nhất là cho đến bây giờ, cũng không thể đưa ra một kết luận rằng có hay không chuyện sử dụng điện thoại di động có thể bị ung thư não.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (2)
thanh  179

Để đưa ra kết luận cần nguyên cứu trên 1 triệu người với thời gian cả thập kỉ. Nguyên cứu này phải tốn vài tỷ $.

Lê Vũ  331

tại sao hút thuốc có hại cho sức khoẻ mà mọi người vẫn hút mặc dù biết nó có hại.điện thoại cũng vậy thôi dù có hay không thì mọi người vẫn dùng!!