Nếu bạn có nhiều bạn bè trên Facebook, có thể điều ấy cũng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều chất xám hơn.

Theo một nghiên cứu mới, khi so sánh nhóm người có nhiều bạn bè trên Facebook với nhóm người có ít bạn, thì nhóm người tham gia truyền thông xã hội nhiều hơn có nhiều chất xám hơn. Chất xám này nằm ở phần liên quan đến kĩ năng xã hội.

Chất xám bao gồm các nơron tế bào thần kinh giữ vai trò trong việc suy nghĩ và tính toán. Trong khi đó, chất trắng bao gồm những axon bao quanh bởi những lớp myelin kiểm soát các tín hiệu mà nơron truyền đi, điều chỉnh sao cho các vùng não làm việc nhịp nhàng với nhau.

Trong nghiên cứu của khoa thần kinh học của Đại học London, các nhà nghiên cứu đã có được hình ảnh cấu trúc não của các tình nguyện viên nhờ sử dụng máy quét MRI. 165 tình nguyện viên được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi để kiểm tra họ có bao nhiêu bạn ở đời thực và ở trên facebook. Các câu hỏi có dạng như "Có bao nhiêu người có mặt trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 18 hoặc 21 của bạn?” hoặc “Có bao nhiêu người trong danh bạ điện thoại của bạn?”.

Điều thú vị là loại chất xám có thêm này chỉ tương quan với những người có nhiều bạn trên Facebook ở ba vùng của bộ não: các khe phía trên thái dương, nếp cuộn giữa thái dương, và thùy não. Hai bộ phận đầu của não là điểm trung tâm nhận thức các vấn đề xã hội, nghĩa là chúng có vai trò trong việc nhận thức những tín hiệu xã hội từ biểu hiện trên khuôn mặt- một kĩ năng xã hội quan trọng. Thùy não giúp bộ não có khả năng nhận biết và phân biệt khuôn mặt.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ là sự mở đầu và còn có rất nhiều điều thú vị cần được khám phá, nhưng mối quan hệ giữa số lượng bạn bè trên Facebook và chất xám được khẳng định là có tồn tại. Nhưng cũng không đồng nhất rằng các neuron thần kinh thêm này là yếu tố trực tiếp mang lại nhiều bạn trên Facebook.

Theo Tecca



Bình luận

  • TTCN (0)