Theo The Guardian, trụ sở của Facebook tại CH Ai-len đang bị kiểm tra do lưu trữ các thông tin người dùng đã xóa. Nếu đúng sự thật, Facebook có thể sẽ bị phạt 138.000 USD.

Trường hợp này bắt đầu từ khi một sinh viên luật người Áo 24 tuổi, Max Schrems, yêu cầu Facebook trích xuất dữ liệu cá nhân cho anh ta vào tháng 6 vừa qua. Facebook sau đó đã gửi một CD với 1.200 trang dữ liệu, bao gồm tất cả lịch sử “like”, kết bạn, xóa bạn bè, thậm chí ngay cả nội dung trò chuyện.

Vấn đề nảy sinh khi Schrems đã xóa một vài dữ liệu trước đó, tuy nhiên Facebook vẫn lưu trữ những dữ liệu này. Cậu sinh viên này sau đó đã tức giận và đâm 22 đơn kiện ra tòa án. Những đơn kiện xoay quanh việc Facebook lưu trữ các dữ liệu đã bị xóa, đi ngược lại với điều khoản của ông trùm mạng xã hội này.

Schrems cho biết, những bài viết đã bị xóa vẫn xuất hiện trong dữ liệu Facebook gửi về cho anh, nếu như những thông tin này bị lộ thì sẽ không tốt cho bản thân anh ta. Theo ZDNet, những đơn kiện này đã khiến Cục kiểm soát bảo vệ dữ liệu Ai-len (DPC) vào cuộc. DPC sẽ tiến hành kiểm tra các văn phòng của Facebook, trước thời điểm Giáng sinh.

Nếu như tìm thấy chứng cứ cho thấy Facebook vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Ai-len, rất có thể công ty này sẽ phải thay đổi cách lưu trữ dữ liệu cá nhân, hoặc đối diện với án phạt 138.000 USD. Trên thực tế, việc này trước hết sẽ làm mất uy tín của Facebook.

Mặt khác, theo Mark Zuckerberg, Facebook có lí do để lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng. Đơn cử như, nếu tài khoản gửi xóa tin nhắn, tin nhắn này vẫn xuất hiện bên hộp thư của tài khoản nhận, điều này gây khó khăn cho Facebook trong việc kiểm soát. Mặc dù cả hai bên đều có những lí lẽ cho riêng mình, hiện chưa rõ công lí sẽ thuộc về ai.

Liệu Facebook có phải thay đổi chính sách của mình một lần nữa?

Theo Mashabe



Bình luận

  • TTCN (0)