Trong xu thế CNTT như là dịch vụ, các doanh nghiệp hãy mạnh dạn dùng đám mây riêng thay vì chờ đợi. Đó là thông điệp từ Ngày CNTT - Microsoft Tech. Days 2011, diễn ra hôm thứ Sáu (21/10) tại TP. HCM.

Microsoft Tech. Days 2011 là nơi để hãng phần mềm lớn nhất thế giới phô diễn sức mạnh tổng hợp từ các giải pháp CNTT triển khai trên nền tảng mới cho doanh nghiệp. Hàng trăm chuyên gia và các nhà phát triển CNTT đã tới dự để nghe hãng chia sẻ những công nghệ và các sản phẩm mới nhất trên nền tảng cải tiến của Microsoft.

Ông Tyson Dowd khuyên doanh nghiệp hãy dùng đám mây riêng thay vì chờ đợi.

Ông Tyson Dowd, Giám đốc về Chiến lược thị trường thương mại của Microsoft, nhấn mạnh điện toán đám mây chính là nền tảng tiên tiến và phù hợp nhất cho xu hướng mới đang diễn ra trên thế giới, đó là xem CNTT như dịch vụ, với 3 mô hình cơ bản: SaaS (Software as a Service) – Phần mềm như dịch vụ, PaaS (Platform as a Service) – Nền tảng như dịch vụ, và IaaS (Infrastructure as a Sevice) – Cơ sở hạ tầng như dịch vụ.

Với điện toán đám mây, giờ đây tài nguyên được dùng chung cho nhiều dịch vụ khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng, từ nhân viên trong công ty cho đến khách hàng, mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của bộ phận CNTT. Và điểm nổi bật, dễ thấy nhất, là việc sử dụng tài nguyên hết sức linh hoạt, có thể mở rộng theo nhu cầu một cách nhanh nhất, nhưng cũng sẵn sàng thu hẹp để giảm chi phí theo hoàn cảnh.

Theo ông Tyson Dowd, dù là mây công cộng (public cloud) hay mây riêng (private cloud) đều thể hiện sức mạnh từ ba lợi ích mà chúng đem lại: Tiết kiệm chi phí với cơ chế dùng đến đâu trả tiền đến đấy; Linh hoạt trong việc kết hợp các hệ thống CNTT; Nhân viên CNTT giảm áp lực vì mọi thứ đều tự động, nên họ có thể tập trung vào những việc khác.

Thay vì hỏi phần mềm có thể làm được gì như trước đây, bây giờ người ta tìm hiểu xem sẽ được lợi gì từ nhà cung cấp phần mềm, ông nêu quan điểm mới khi xem CNTT như là dịch vụ.

Những e ngại của doanh nghiệp về điện toán đám mây được ông Tyson Dowd tư vấn khá cặn kẽ. Ví dụ như về vấn đề an ninh, ông cho biết Microsoft thường xuyên đánh giá trên toàn cầu nên không phải là đáng ngại; với năng suất, ông khẳng định có; tính pháp lí được ông giải thích hãng luôn bám vào các quy định và các tiêu chuẩn; khả năng kiểm soát hệ thống được ông khuyên nên dùng đám mây riêng cho dữ liệu quan trọng, còn lại đưa lên đám mây chung, và giải pháp lai như vậy sẽ thỏa mãn nhu cầu cao cho doanh nghiệp; với những băn khoăn về ứng dụng cũ, ông nói Microsoft đã cam kết về sự đồng bộ.

Một dẫn chứng được ông Tyson Dowd nêu ra là trường hợp của công ty Mitsumi. Công ty có 14 chi nhánh ở khắp Nhật Bản với các hệ thồng CNTT độc lập, chưa kể là thường xuyên có các hoạt động sáp nhập, mua lại các công ty khác, nên nảy sinh rất nhiều vấn đề nan giải hề việc hợp nhất dữ liệu. Tuy nhiên, sau khi triển khai đám mây riêng, áp dụng công nghệ ảo hóa Hyper-V trên nền máy chủ Windows Server 2008 R2, dùng hệ thống System Center để quản lí tự động tài nguyên (cứng và mềm), cơ sở dữ liệu có khả năng đáp ứng tới hàng Petabyte... hệ thống toàn công ty đã được cải thiện.

Với những lợi ích mà đám mây đem lại, doanh nghiệp hãy dùng đám mây riêng thay vì chờ đợi, ông Tyson Dowd đưa ra lời khuyên và cho biết thêm, ở Việt Nam, Microsoft đã có các đối tác xây dựng đám mây riêng như Lạc Việt, FPT…

Tech. Days 2011 còn có nhiều chủ đề thú vị với sự trình diễn của các diễn giả đến từ Microsoft và các đối tác HPT, Lạc Việt, FPT IS, CMC SI.

Microsoft đã cho thấy công ty đang đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng xu thế điện toán đám mây cho các doanh nghiệp, thỏa mãn mọi nhu cầu truy cập khắp nơi từ PC hay bất cứ thiết bị di động nào, như smartphone hay máy tính bảng, dễ dàng qua trình duyệt. Đó là nền tảng ứng dụng đám mây hướng dịch vụ Windows Azure Platform (Paas), nền tảng ứng dụng Windows Phone cho di động, nền tảng ứng dụng tập trung cho doanh nghiệp Sharepoint 2010, công cụ Visual Studio 2010 và Team Foundation Server…

Microsoft cũng giới thiệu các nền tảng và giải pháp, ứng dụng cho gia tăng năng suất doanh nghiệp. Giải pháp truyền thông hợp nhất Microsoft Lync Server 2010, kết hợp với Microsoft Exchange Server 2010 cũng như Microsoft Sharepoint Server 2010, cho phép hợp nhất mọi phương thức truyền thông trong doanh nghiệp, như chat, hội nghị từ xa qua mạng, điện thoại VoIP, email, tin nhắn và lịch làm việc được tích hợp trên một nền tảng thuần nhất cho phép triển khai tại trung tâm dữ liệu của khách hàng hoặc trên nền tảng điện toán đám mây. Mọi thông tin liên lạc và cộng tác từ trong ra ngoài trở nên hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Giải pháp Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) Microsoft Dynamics AX 2012 được nhấn mạnh là đã tối ưu cho thị trường Việt Nam. So với thế hệ trước, Microsoft Dynamics AX 2012 đã được thiết kế linh hoạt hơn phù hợp cho nhiều ngành công nghiệp và khu vực địa lí, tạo ra những thay đổi nhanh chóng và dễ dàng cho các quy trình kinh doanh và trải nghiệm cá nhân. Các công cụ quản trị thông minh giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kịp thời và chính xác.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)