Chữ số cuối cùng của số Pi là số 5

Chuyên gia công nghệ thông tin người Nhật Shigeru Kondo sắp được ghi tên vào kỉ lục Guinness khi xác định được giá trị của hằng số Pi lên đến 10.000 tỉ chữ số.

Theo đó, đã có rất nhiều nhà toàn học quần quật làm việc để tìm ra hằng số quan trọng đó, nhưng cuối cùng chỉ là một con số gần đúng gắn liền với sinh viên học sinh là 3,14. Nhưng một chuyên gia IT Nhật Bản Shigeru Kondo cùng một sinh viên người Mỹ Alexander Yee đã bỏ ra hơn một năm để “phình to kích thước" của con số này.

Tháng 8 năm ngoái ông là người thiết lập kỉ lục tính Pi với 5.000 tỉ chữ số. Và vừa qua, ông đã nhanh chóng phá vỡ kỉ lục của chính với kết quả tính hằng số Pi lên đến 10.000 tỉ chữ số.

Đã có lúc căn phòng chứa máy tính của ông Kondo nóng đến 40 độ C vì máy tính hoạt động và máy tính đã phải "bó tay" trong hơn nửa năm khi không thể giải được những bài toán quá rắc rối.

Hằng số Pi trong toán học được tính bằng cách lấy chu vi đường tròn chia cho đường kính đường tròn đó.

Vợ ông Kondo, Yukiko, nói vui với tờ Kyodo News: "Chúng tôi có thể hong khô đồ ngay lập tức nhưng bù lại phải trả 390 USD tiền điện mỗi tháng".

Ông Kondo, 56 tuổi, là một kĩ sư làm việc ở công ty thực phẩm ờ tỉnh Nagano, miền bắc Nhật Bản. Ông tự lắp ráp máy tính cá nhân của mình để thực hiện công trình tính toán hằng số Pi với một ổ cứng 48 TB.

Theo Tuổi Trẻ Online/Daily Mail




Bình luận

  • TTCN (2)
Ánh Tuyết  22804

Đọc được số này cũng mệt mỏi.

Hải Nam  30903

Đọc nổi không? Big Grin Với tốc độ đọc siêu nhanh 10 chữ số/giây thì cần 300 thế kỉ để đọc.