Một cấu trúc protein trong Foldit

Hiện nay game đã quá phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Các bạn trẻ đang dành rất nhiều thời gian để chiến đấu với những quái vật thần thoại, chống lại người ngoài hành tinh và giải cứu những nàng công chúa trong 1 lâu đài ảo.

Adriel Treuille đang nỗ lực để biến những hành động ảo này trở nên có ích hơn.

Ảnh
Adriel Treuille, nhà khoa học máy tính muốn đưa khoa học vào trong game.

Nhà khoa học Carnegie Mellon là tác giả của 2 game online: Foldit và EteRNA, trong đó nhiệm vụ của người chơi là giải quyết các câu đố khoa học mang tính lịch sử. Mục đích của ông là đưa những bí ẩn khoa học nghe rất nhàm chán như “cấu trúc protein gấp khúc” hay “vấn đề tổng hợp RNA” vào trong game, và biến nó thành những thử thách rất thú vị cho game thủ.

Kết quả thật đáng kinh ngạc, cộng đồng game của Foldit và EteRNA có tới 430.000 thành viên. Đa số những người chơi Foldit đều đang tiếp tục khám phá những vấn đề mà các nhà khoa học và các siêu máy tính của họ đã lảng tránh bấy lâu nay. Cụ thể là vào đầu tháng 10, cộng đồng Foldit đã hoàn thành việc nghiên cứu một số protein có thể giúp ích cho việc chữa trị HIV/AIDS. Công trình của họ đã được đăng trên tạp chí Nature - tạp chí lớn trên thế giới về các công trình khoa học.

Tất cả người chơi đều biết rằng, họ đang làm việc trên tinh thần khoa học thực sự. Nhưng game vẫn là game, luôn vui vẻ và thú vị. Trong 1 cuộc phỏng vấn gần đây tại Hội nghị Pop tech, Treuille cho biết: “Một trong những thành tựu của chúng tôi khi phát triển Foldit, là việc đưa các mô hình protein vào game, dựa trên các thiết kế khoa học thực sự. Các mô hình đó rất hấp dẫn, giống như khi bạn chơi Lego hay TinkerToy vậy”.

“Protein là một đối tượng nghiên cứu rất phức tạp. Hầu hết mọi người không biết nhiều về nó, nhưng thông qua đồ họa máy tính và các hiệu ứng tương tác, chúng tôi có thể biến nó thành một mô hình mà bạn có thể lắp ráp nó như đồ chơi. Nó rất thật và dễ hiểu đối với người chơi. Thông qua những thao tác, họ có thể giúp chúng tôi giải quyết những vấn đề mà các chương trình máy tính đã không thể làm được bấy lâu nay”.

Để biết được tầm quan trọng của việc này, bạn phải biết 1 chút về protein. Protein, theo Treuille, là nền tảng cho sự sống. Nếu các nhà khoa học có thể hiểu sâu hơn về hình dạng của các protein, họ có thể làm được rất nhiều cho việc hoàn thiện con người, tìm ra các phương pháp phòng bệnh và chữa bệnh. Nhưng họ cần giúp đỡ. Họ đã có kiến thức về những nguyên liệu cơ bản xây dựng 1 protein, nhưng kiến thức về cách sắp xếp còn nhiều bí ẩn. Và những game Foldit ra đời.

Ảnh
Một cấu trúc khác

Về cơ bản, người chơi đang chỉ cho các nhà khoa học và siêu máy tính của họ cách xây dựng một đoạn mã di truyền, bằng cách thu thập dữ liệu về cách hình dạng RNA và protein của người chơi để tìm ra cách tối ưu nhất. Trong Foldit, sẽ có giải thưởng cho việc tìm ra cấu trúc protein sử dụng ít năng lượng nhất. Và với EteRNA, mới được vận hành vào năm ngoái, phòng thí nghiệm Stanford sẽ tạo ra một bức ảnh về những cách sắp xếp mà người chơi đưa ra trong game. “Khi bạn tạo ra một phân tử nào đó trong trò chơi, chúng tôi tổng hợp nó một cách nghiêm túc. Chúng tôi thực hiện nó, và gửi lại cho bạn những bức ảnh về cái mà bạn đã tạo ra”.

“Những nhiệm vụ trong game rất đơn giản, như xây dựng 1 quỹ đạo, hay 1 ngôi sao. Những nhiệm vụ này thực ra đã vượt quá giới hạn thực hiện của khoa học hiện nay, nhưng qua những thử nghiệm, những lỗi của người chơi và cái cách họ tương tác với các phân tử, chúng tôi có thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề đó. Giống như là xác suất vậy”.

Treuille đặt kì vọng rất lớn về việc tìm ra những ứng dụng tốt cho nhân loại thông qua game, và áp dụng nó vào đời thực. “Mọi người có thể giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn nữa, chạm đến giới hạn hiểu biết của con người. Và tôi tin rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu”

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)