WikiLeaks đang rất cần tiền mặt để có thể tiếp tục hoạt động

Theo thông báo mới nhất của WikiLeaks, tổ chức này bị buộc phải đóng cửa hoạt động tiết lộ những bí mật mà mình có được cho đến khi họ có thể huy động được tiền mặt.

Một trong những thành viên trong nhóm này tuyên bố: "Chúng tôi buộc phải tạm đình chỉ xuất bản các nội dung khi chúng tôi không đảm bảo đời sống kinh tế của mình. Trong một năm gần đây, chúng tôi đã bị phong tỏa bất hợp pháp nguồn tài chính của mình. Chúng tôi không thể hoạt động khi các công ty tài chính khổng lồ ở Mỹ đóng băng tài khoản của mình. Trận chiến của chúng tôi hiện nay có thể nói là rất tốn kém".

Thành viên đặc biệt "Donate" của WikiLeaks lập luận rằng Vista, MasterCard, PayPal, Western Union và Bank of America đã "cố gắng bóp nghẹt kinh tế" của tổ chức bằng cách chặn hơn 95% các đóng góp tài trợ đến tổ chức này, tương đương cả hàng chục triệu USD.

Sau khi gây chú ý trên Internet, WikiLeaks trở thành một mục tiêu lớn trong các cuộc tranh cãi. Nhóm đã phát hành hình ảnh thời chiến, thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ và nhiều hơn nữa những bí mật của các chính phủ trên khắp thế giới. Ngay lập tức, các cơ quan chính phủ của nhiều nước đã cho rằng WikiLeaks là một tổ chức nguy hiểm đe dọa đến an ninh quốc gia và người dân của họ.

Nhà sáng lập ra tổ chức, Julian Assange, tiếp tục nhấn mạnh rằng WikiLeaks rất quan trọng đối với chính phủ nắm. Tuy nhiên, Assange đang bị mắc phải một số vấn đề pháp lí ở châu Âu, nơi ông đang phải đối mặt với các cáo buộc về tội cưỡng hiếp. Assange nói rằng ông hoàn toàn vô tội, ông có thể phải sang Thụy Điển để đối mặt với những án phạt trong vài tuần tới và phải đối mặt với rắc rối pháp lí ở Mỹ do những hoạt động mà WikiLeaks thực hiện.

Khó khăn tài chính từ lâu đã là một vấn đề đối với WikiLeaks, một tổ chức hoàn toàn dựa trên sự đóng góp công để tồn tại. Tài khoản của họ đã bị đóng băng ở một số ngân hàng sau khi tổ chức phát đi những bí mật liên quan đến nhà nước trên Internet. Vào tháng Mười Hai năm ngoái, PayPal tuyên bố chặn WikiLeaks vì tổ chức này đã vi phạm chính sách của công ty.

Trên blog của công ty, PayPal cho biết: "PayPal đã vĩnh viễn hạn chế các tài khoản được sử dụng bởi WikiLeaks do vi phạm các chính sách chấp nhận được của PayPal về việc không cho bất kì một tổ chức sử dụng tài khoản của mình để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp. Chúng tôi đã thông báo cho chủ tài khoản về hành động này".

PayPal cho rằng, nguyên nhân tài khoản WikiLeaks bị phong tỏa là do hoạt động bất hợp pháp về chính trị.

Theo WikiLeaks, tổ chức này sẽ phải trả 1 triệu USD cho việc quy phạm pháp luật, 200.000 USD cho việc thiết lập các máy chủ của tổ chức ở 40 quốc gia và một án phạt "chi phí phát sinh" lên đến 500.000 USD cho việc bắt giam Julian Assange.

Để nhận được sự giúp đỡ từ những người ủng hộ, WikiLeaks đã liệt kê một số cách để tổ chức có thể nhận được tiền trên trang web của mình. Chúng bao gồm việc tặng tiền thông qua dịch vụ kĩ thuật số Bitcoin và chuyển tiền thông qua MoneyGram. Các nhà tài trợ cũng có thể gửi bằng tiền mặt đến WikiLeaks ở các địa điểm khác nhau trên khắp thế giới.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)