Chuẩn định dạng Amazon Format 8 mới cho ebook

Amazon vừa công bố chuẩn định dạng mới cho sách điện tử (ebook) với tên gọi Kindle Format 8 (KF8), được thiết kế để thay thế định dạng Mobi 7 và hướng đến HTML5 và CSS3.

Theo Amazon, Kindle Format 8 (KF8) bao gồm nhiều tính năng và cải tiến mới, bao gồm cả việc hỗ trợ chuẩn HTML5 và CSS3, nhằm thay thế chuẩn định dạng sách điện tử Kindle hiện nay đang sử dụng (Mobi 7). "Dựa vai" HTML5 và CSS3 là một sự lựa chọn khôn ngoan để đối đầu với chuẩn định dạng EPUB (chuẩn định dạng sách điện tử được các thiết bị đọc sách điện tử của Sony hỗ trợ).

KF8 cho phép các nhà xuất bản tạo những cuốn sách điện tử có giao diện bắt mắt để phục vụ trong những hạng mục sách yêu cầu thiết kế và định dạng linh hoạt như sách ảnh cho trẻ em, truyện tranh hay tiểu thuyết kèm hình...

Amazon cho biết Kindle Format 8 bổ sung đến hơn 150 khả năng định dạng mới, bao gồm trình bày dàn trang, lồng các bảng, thanh chức năng và SVG (hình ảnh đồ họa vector có thể co giãn)... sẽ giúp những cuốn sách điện tử Kindle trong tương lai càng thu hút người đọc hơn nữa.

Định dạng KF8 sẽ có mặt trong máy tính bảng Kindle Fire sắp ra mắt vào tháng 11 của Amazon. Các dòng Kindle sử dụng mực điện tử (e-ink) cũng sẽ sớm nhận được bản cập nhật để hỗ trợ chuẩn định dạng mới.

KF8 được xây dựng trên định dạng có sẵn nên hầu hết các nhà xuất bản sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Theo Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (0)