Canon IXUS 230 HS được phát hành hồi tháng 8/2011, đây là chiếc máy số nhỏ gọn và được cho là máy ảnh compact mỏng nhất thế giới.

Máy trang bị cảm biến CMOS back-illuminated 12,1 Mpx, vi xử lí DIGIC 4, kết hợp với ống kính zoom quang 8x, quay video full HD cùng nhiều chức năng tiên tiến. Liệu đây có phải là chiếc máy ảnh số mà bạn nên lựa chọn?

Ảnh

Thiết kế và tính năng

Toàn bộ vỏ của máy được thiết kế bằng kim loại rất chắc chắn và có 6 màu để người dùng lựa chọn gồm: màu xanh lá cây, tím, hồng, xanh dương, đen và màu bạc. Máy có kích thước 96x57x22 mm và trọng lượng chỉ 140 gram, tương đối nhỏ gọn và dễ dàng bỏ túi khi đi du lịch.

Trên đỉnh của máy chỉ có hai nút bấm đơn giản gồm nút chụp với nút bật/tắt và vòng tròn zoom. Mặt trước bao gồm ống kính và đèn flash, toàn bộ mặt sau là màn hình LCD kích thước 3 inch độ phân giải 461.000 điểm ảnh, màn hình được bảo vệ an toàn nhờ lớp kính cường lực bên ngoài có khả năng chống trầy xước, hình ảnh hiển thị trên màn hình tương đối sắc nét trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Ảnh

Phía bên phải màn hình là các nút bấm quen thuộc, trong đó bao gồm nút Camera (màu đỏ) để giúp người dùng kích hoạt ngay chức năng quay video mà không cần phải vào hệ thống Menu để thay đổi. Thêm một thay đổi thú vị trên model này là nút chọn chế độ tự động Auto và nút Menu được Canon thiết kế ở cạnh bên phải của máy cùng với cổng kết nối USB và HDMI. Thiết kế này ban đầu có thể làm người dùng chưa quen nên thao tác chậm, nhưng lại rất tiện và thao tác nhanh khi đã thành thạo. Cạnh đáy là khe cắm thẻ và khe gắn pin quen thuộc.

Ảnh

Ống kính zoom quang 8x (tương đương 28-224 mm trên máy phim 35 mm) của máy là khá dễ dàng để người dùng chụp ảnh phong cảnh rộng hoặc các đối tượng có khoảng cách xa. Để ảnh chụp sắc nét cũng như giảm độ mờ của hình ảnh do hiện tượng rung tay của người chụp máy tích hợp chế độ chụp Intelligent IS kết hợp hệ thống HS mà không cần sự trợ giúp của đèn flash hoặc giá ba chân.

Bên cạnh đó máy còn tích hợp tính năng Smart Auto sẽ tự động phát hiện những đối tượng là cảnh và tự động tùy chỉnh thông số dựa trên 32 chế độ chụp sẵn có để có được hình ảnh rực rỡ và sắc nét hơn. Ngoài ra máy còn chế độ chụp đối tượng chuyển động nhanh, cung cấp 7 tùy chọn ổn định hình ảnh gồm: Normal IS, Dynamic IS, Powered IS, Panning IS, Macro IS, Tripod và Dynamic Macro IS.

Thiết bị cũng được tích hợp nhiều chế độ chụp ảnh và hiệu ứng thông dụng như: Bãi biển, dưới nước, chân dung, trẻ em và vật nuôi, chụp cảnh đêm, tuyết, hiệu ứng mắt cá, chụp tốc độ cao, màn trập thông minh, ….

Hiệu suất và trải nghiệm

Máy khởi động tương đối nhanh và thời gian chụp khá tốt. Trong thử nghiệm thực tế từ khi máy khởi động và chụp bức hình đầu tiên mất 2,1 giây và có thể chụp ảnh với kích thước đầy đủ ở 2,3 khung hình/giây trong chế độ chụp liên tục và 6,9 khung hình/giây ở chế độ chụp tốc độ cao, mặc dù kích thước hình ảnh được giới hạn chỉ ở 3 megapixel. Với một thẻ SDHC tốc độ cao thì máy vẫn giữ được hiệu suất này cho đến khi thẻ nhớ đầy.

Về khả năng khử nhiễu của máy, ảnh chụp ở mức thiết lập ISO 100 là hầu như không xuất hiện nhiễu, tuy nhiên bạn sẽ thấy xuất hiện nhiễu ngày càng tăng mỗi khi ISO tăng lên, nhưng không nhiều. Ở ISO 200 hình ảnh vẫn sắc nét, ISO 400 đến 800 xuất hiện nhiễu nhưng không làm giảm chất lượng hình ảnh. Với ISO tăng lên 1600 đến 3200 thì hình ảnh khá nhiễu, nhưng hình ảnh đó lại được sử dụng tốt các trang web nhưng lại không sử dụng được cho những bản in cỡ lớn.

Ảnh
Ảnh chụp được thiết lập ở mức ISO 1600

Mặc dù không có chế độ chụp phong cảnh chuyên dụng, nhưng ảnh chụp phong cảnh của máy có chất lượng khá tốt. Chế độ chụp chân dung hiển thị màu da chân thực, mặc dù vẫn còn có một số hiện tượng mắt đỏ. Nếu bạn chuyển sang chế độ Super Slow Motion Movie máy ảnh sẽ chụp ảnh với tốc độ màn trập nhanh và điều này sẽ cho phép người dùng chụp được hình ảnh của những vật chuyển động nhanh mà kết quả vẫn sắc nét. Chế độ chụp ảnh macro cho kết quả hiển thị sắc nét với khoảng cách lấy nét tối thiểu chỉ 1 cm.

Ảnh
Ảnh chụp với chế độ macro cho kết quả hiển thị rất chi tiết

Hình ảnh được chụp bởi IXUS 230 HS khá sắc nét, mặc dù trong điều kiện ánh sáng quá chói thì hình ảnh xuất hiện một số viền màu tím.

Về khả năng quay video, máy hỗ trợ quay video độ phân giải full HD 1080p tốc độ 24 khung hình/giây với âm thanh stereo và có khả năng thực hiện thao tác zoom quang. Bên cạnh đó chức năng ổn định hình ảnh quang học sẽ giúp cho bộ phim của bạn hoàn hảo hơn nhờ giảm tối đa khả năng rung tay của người dùng. Hình ảnh trong video chi tiết và sắc nét và không bị vỡ trong những cảnh chuyển động nhanh. Video có thể được phát lại trên TV HD thông qua cổng kết nối mini HDMI. Điều đáng tiếc nhất là model này lại hạn chế thời gian quay video với độ dài tối đa chỉ 10 phút.

Video test

Kết luận

Mặc dù có mức giá cao khoảng 7.600.000 VNĐ nhưng với những ưu điểm vượt trội như màn hình sắc nét, chế độ quay video hỗ trợ chức năng zoom và lấy nét tự động, hiệu suất nhanh hơn và quan trọng là zoom quang ấn tượng. Đây sẽ là chiếc máy ảnh ngắm và chụp mà người dùng nên quan tâm khi lựa chọn các sản phẩm có cùng mức giá.

Giá khoảng 7.600.000 VNĐ.

Ưu điểm

  • Có nhiều màu sắc để lựa chọn
  • Màn hình LCD sắc nét và được bảo vệ chống trầy xước
  • Khung bằng kim loại chắc chắn
  • Zoom quang 8x
  • Chất lượng hình ảnh tốt với khả năng tái tạo màu sắc
  • Quay video full HD

Nhược điểm

  • Giá cao
  • Xuất hiện viền tím khi quay video hoặc chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng mạnh.
  • Xuất hiện mắt đỏ khi sử dụng flash

Thông số kĩ thuật

  • Cảm biến: CMOS 1/2,3"
  • Độ phân giải: 12,1 triệu điểm ảnh
  • Ống kính: 28-224 mm, zoom quang 8x
  • Màn hình: LCD 3 inch, độ phân giải 461.000 điểm.
  • ISO: Auto/100/200/400/800/1600/3200
  • Định dạng: JPEG, MOV
  • Kết nối: USB, AV, mini HDMI
  • Bộ nhớ trong: 70 MB và có thể nâng cấp thông qua khe cắm thẻ SD/SDHC/SDXC
  • Pin: Lithium-Ion
  • Kích thước: 95x57x22 mm
  • Trọng lượng: 140 gram.

Theo Ephotozine, Expertreviews



Bình luận

  • TTCN (0)