Thị phần đồ chơi số sút giảm và chững lại trong năm 2011 bởi nhiều tác nhân.

Suy thoái và tỉ giá ngoại tệ tăng cao sẽ khiến cuộc đua kích cầu mua sắm hi-tech cuối năm càng thêm khó khăn. Vậy thiết bị nào sẽ lên ngôi năm 2011?

Thị trường "tan tác"

Nếu như giờ này năm ngoái, hàng loạt di động, thiết bị giải trí hay tablet đồng loạt ra mắt và được đánh giá cao như Nintendo 3DS, iPhone 4 hay iPad thì năm nay thị trường dù sôi động hơn nhưng các sản phẩm lại khá "làng nhàng", không được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

Đầu tháng 10 vừa qua, đáng lí ra tiêu điểm sẽ dồn hết vào iPhone 4S nếu như siêu di động này thực sự có được bứt phá cùng các nâng cấp đáp ứng sự kì vọng của người dùng. Tuy nhiên, việc chỉ là một chút rượu mới trong một cái bình cũ đã khiến iPhone 4S trở nên mờ nhạt dù ít nhiều được tích hợp những cải tiến đáng kể.

Sự việc CEO tài hoa Steve Jobs đột ngột từ trần cũng khiến tình hình thêm ảm đạm, bao phủ một màu u ám của tang thương và trầm lắng. Ông ra đi để lại biết bao câu hỏi liệu iPad 3 sẽ ra sao? iPhone 5 sẽ như thế nào và hẳn nhiên tính tiên phong, dẫn đầu thị trường của Apple đang bị người dùng đặt dấu chấm hỏi.

Năm 2011 còn đánh dấu bằng một sự kiện thảm họa ngoài ý muốn khi thiên tai kép ập đến đất nước Nhật Bản - vốn là nơi tập trung các công nghệ và nhà sản xuất hàng đầu. Sự kiện này khiến cho làng công nghệ thế giới chững lại bởi quốc gia này không thể tập trung sản xuất các công nghệ mới mà phải đình lại tất cả, tập trung tái thiết quốc gia.

Điều này đồng nghĩa với việc không có nhiều máy ảnh số mới, thế hệ máy chơi game console cũng bị gián đoạn công cuộc nghiên cứu, và thậm chí các đối tác sản xuất thiết bị đầu cuối cũng bị ảnh hưởng do không được cung ứng đủ linh kiện từ các nhà sản xuất Nhật Bản.

Nền kinh tế đang đà suy thoái cũng là một lí do làm "cụt hứng" các nhà sản xuất thiết bị hi-tech bởi việc biến động tỉ giá, thu nhập bình quân đầu người giảm hay các hình thức siết nhập khẩu, tăng thuế là những tác nhân ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự tồn vong của một sản phẩm. Vậy là thay vì bùng nổ như mọi năm, các thương hiệu như LG, Samsung, Sony... đều âm thầm ra mắt những sản phẩm chắc chân, thay vì dàn trải trên nhiều phân khúc thị trường.

Đồ số nào lên ngôi?

Nếu năm 2010 được đánh giá là năm của máy tính xách tay thì 2011 sẽ là năm bản lề của sự thăng hoa dòng sản phẩm này. Không còn giới hạn bởi những dòng máy cũ kĩ, nặng nề, thiết kế lạc hậu, Ultrabook là một cái tên mới nổi của năm 2011 và được kì vọng là dòng sản phẩm đưa máy tính xách tay lên một tầm cao mới.

Lần lượt Asus, Acer, Toshiba, Lenovo đều có những mẫu máy gia nhập thị trường này thay vì để cho Apple độc chiếm suốt 2 năm bằng Macbook Air.

Ảnh
Ultrabook - trào lưu mới sau hậu máy tính xách tay.

Điểm chung của các dòng Ultrabook này là có thiết kế siêu mỏng, nhẹ, tiết kiệm điện và cấu hình hấp dẫn nhiều đối tượng người dùng nhờ tích hợp vi xử lí Core i mới của Intel. Tuy nhiên, điểm mấu chốt của Ultrabook chính là giá thành của nó khá mềm, chỉ khoảng 999 USD/máy và đây được xem là mức giá khá cạnh tranh cho một laptop sở hữu nhiều ưu điểm và tính cơ động cao.

Các máy tính bảng vẫn đang là một xu thế mới nhưng năm nay thay vì iPad 2 là món đồ số chiếm giá trị tuyệt đối trong bảng xếp hạng tiêu dùng thì Kindle Fire của Amazon mới là bậc tân vương. Giá thành quá hợp lí, chỉ khoảng 200 USD, đã khiến Kindle Fire trở thành một hiện tượng của năm và dĩ nhiên mùa mua sắm năm nay nó cũng sẽ áp đảo iPad 2 ngay trên đất Mỹ.

Đứng ở góc độ khách quan, ta có thể thấy nếu như iPad khuấy động thị trường tablet thì Kindle Fire lại đóng vai trò là một người điều hướng khi cung cấp một giải pháp giá rẻ cho người dùng tầm trung. Tablet của Amazon đã mở ra một phân khúc, một sân chơi mới cho các nhà sản xuất và người dùng thay vì chỉ đánh tầm cao như Apple, Samsung hay Sony.

Cuối năm các siêu di động từ Apple, Samsung hay HTC vẫn sẽ là những sản phẩm được ưa chuộng nhưng xem ra năm nay rất khó có thể tạo được những kỉ lục về doanh số như mọi năm dù các smartphone vẫn được tiêu thụ mạnh. Theo dự đoán, iPhone 4S vẫn giữ ngôi đầu bảng xếp hạng và tiếp sau là Samsung Galaxy S II cùng các dòng máy Sensation mới của HTC.

Ảnh
Thị trường máy ảnh số giảm sút nghiêm trọng do ảnh hưởng của thảm họa kép tại Nhật Bản.

Tại phân khúc máy ảnh số, việc bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất và sóng thần khiến Sony, Canon, Nikon, Panasonic đều chậm chân trong mùa mùa mua sắm năm nay. Tới thời điểm này, ngoài Sony manh mún với máy ảnh không gương lật NEX-7 hay Canon với DSLR cao cấp EOS-1D X thì tuyệt nhiên không có hãng máy ảnh số nào công bố các sản phẩm mới cho Quý cuối năm. Mặc dù vậy, 2 máy ảnh số vừa nêu cũng phải Quý I năm sau mới ra mắt và chắc chắn nó sẽ chẳng kịp tham gia thị trường vào mùa mua sắm này.

Trong lĩnh vực đồ chơi số, nếu năm ngoái Nintendo 3DS khá thành công và độc bá thị trường thì năm nay nó đã nhanh chóng lỗi thời dù giá đã giảm gần nửa. Mọi cặp mắt đổ dồn vào iPod Touch của Apple bởi khả năng của nó cũng tương đương với một máy chơi game cầm tay nhưng thực tế thì năm nay iPod Touch cũng lặng lẽ như iPhone 4S vì lí do "bình cũ thêm chút rượu mới" với cấu hình không được nâng cấp ngoài bộ vỏ màu trắng. Về phần mình, Sony PSP Vita cũng phải đến tháng 12 mới ra mắt và chỉ giới hạn tại thị trường Nhật, mãi tới giữa Quý I/2011 mới bán ra thị trường châu Âu, vậy là hi vọng cuối cùng của những người đam mê các hệ máy game cầm tay cũng tan biến.

Chốt lại một mùa mua sắm cuối năm, dễ thấy ngoài một vài di động, tablet lác đác xuất hiện và được thị trường đón nhận thì chẳng có mấy gương mặt thực sự xuất sắc. Nếu có một bình chọn thay lời kết, có lẽ Kindle Fire là sản phẩm đáng mua nhất Quý IV này bởi những gì nó đem lại xứng đáng hơn rất nhiều so với số tiền phải bỏ ra.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)