Giám đốc điều hành Facebook, Ethan Beard, cho rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác đang thất bại trong việc cung cấp cho người dùng những thứ họ thật sự cần.

Theo Beard, các công cụ tìm kiếm sẽ được xã hội hóa. Nhưng phải thừa nhận rằng, sự ràng buộc giữa Facebook và Google - đối thủ lớn nhất của họ, không phải là một môi trường kinh doanh tốt, mặc dù nó đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Beard hiện đang ở London, một phần của tour diễn thuyết toàn cầu, đã phát biểu trước hàng trăm nhà phát triển của Anh về những bổ sung mới cho nền tảng của Facebook, kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo về “Timelines” và các dạng ứng dụng xã hội mới.

“Platform” (nền tảng) là một phần của Facebook, cho phép tích hợp các ứng dụng cũng như một số công cụ khác của Facebook vào trang web nào đó (chẳng hạn như nút Like), và các nhà phát triển khác có thể sử dụng chúng để tạo ra các dịch vụ có định hướng hoặc cung cấp game của Facebook cho người dùng, ví dụ như game Farmvillie nổi tiếng.

Beard cho rằng quá trình xã hội hóa việc tìm kiếm là cần thiết, khi đó mọi người sẽ được cung cấp các nhận xét về một sản phẩm từ các nguồn tin cậy nhất, hay từ những người bạn, cách để mua sản phẩm đó dễ dàng nhất. Ông đưa ra một ví dụ cụ thể: “Trước khi có internet, bạn thường hỏi han khắp nơi về sản phẩm mình sắp mua. Rồi sau đó các website thương mại điện tử giống như Amazon xuất hiện, giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong việc mua bán, tuy nhiên sản phảm không hề được cân nhắc hay nhận xét bởi bất kì ai, và việc này gây ra không ít khó khăn trong việc chọn mua sản phẩm”.

“Chúng tôi nghĩ rằng, việc xã hội hóa và đưa người dùng trở lại với đúng vai trò của họ sẽ làm thay đổi mọi thứ. Thương mại điện tử là một ví dụ: Tôi phải bay sang châu Âu và cảm thấy mệt mỏi với đống hành lí của mình. Tôi truy cập vào một trang thương mại điện tử để tìm một chiếc túi mới, và mặc dù đã tìm rất lâu nhưng tôi vẫn không tìm thấy một chiếc ưng ý. Rồi tôi chợt nhớ ra có một người bạn rất nhiều kinh nghiệm trong việc này, chắc chắn anh ta biết thứ gì tốt cho tôi. Chính lời khuyên của anh ta mới là thứ tôi cần - thứ mà các công cụ tìm kiếm không thể có”.

Beard đã không nói về việc khi nào Facebook sẽ cung cấp những dữ liệu xã hội cần thiết của mình cho Google. Ông nói nằng:” Các công cụ tìm kiếm rồi sẽ phải được xã hội hóa, nhưng không thể đoán trước được một mốc thời gian cụ thể… Những lời khuyên của bạn bè thật sự rất hữu ích trong việc tìm hiểu thông tin, và các công cụ tìm kiếm cũng là một lựa chọn. Việc thống nhất 2 thứ này sẽ là một bước tiến vượt bậc so với trước đây”.

Dù sao, Beard cũng đã xác nhận rằng có thể Facebook sẽ không bao giờ kí hợp đồng với Google, vì đó sẽ không phải là một môi trường kinh doanh tốt. Hiện Facebook chỉ thiết lập quan hệ đối tác với Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft và cũng là đối thủ của Google.

Google hiện đang cố gắng thêm cả các yếu tố xã hội và thời gian thực vào thuật toán tìm kiếm của mình, thông qua những gì mà họ thu thập được từ mạng xã hội Google+. Sau hơn 3 tháng hoạt động, G+ đã có hơn 40 triệu người dùng, và được Google kì vọng sẽ vượt qua con số 800 triệu người dùng của Facebook. Tuy nhiên Google từ chối tiết lộ số người dùng thực sự hoạt động của G+ là bao nhiêu.

Theo Telegraph



Bình luận

  • TTCN (0)