Nếu bạn sở hữu một điện thoại hoặc tablet yêu cầu trượt màn hình để mở khóa điện thoại thì điều này đã chính thức vi phạm vào bằng sáng chế mới nhất mà Apple vừa được cấp.

Cụ thể là Apple hiện đang sở hữu bằng sáng chế mở khóa thiết bị màn hình cảm ứng với thao tác chuyển động trượt trên màn hình.

Apple đã được trao bằng sáng chế trên để loại trừ tất cả các đối thủ sản xuất thiết bị di động khác đang hướng đến tính năng mở khóa sáng độc đáo của Apple, và điều này cũng sẽ khiến trận chiến pháp lí trong tương lai trở nên gây cấn hơn.

Tính đến sáng hôm 25/10 vừa rồi, Apple chính thức là công ty duy nhất được phép trang bị tính năng mở khóa cho một thiết bị màn hình cảm ứng bằng cách sử dụng thao tác chuyển động trượt. Tính năng này đang được sử dụng trên các thiết bị của Apple được biết đến là "slide to unlock" quen thuộc, nhưng hầu hết các màn hình điện thoại hoặc tablet trên thị trường hiện cũng đang sử dụng một số hình thức trượt tương tự để mở khóa thiết bị.

Apple ban đầu được áp dụng bằng sáng chế này vào tháng 12/2005 nhưng hãng đã không cho tính năng này xuất hiện cho đến khi thiết bị iPhone được Steve Jobs ra mắt vào tháng 1/2007. Nhưng chắc chắn điều này sẽ gây ra cuộc chiến pháp lí mới khi mà nhiều thiết bị Android hiện nay cũng đang sử dụng hình thức này.

Samsung đã công khai chống lại Apple về bằng sáng chế trong những tháng gần đây. Google gần đây cũng đã mua Motorola Mobility để bảo vệ nền tảng Android từ các cuộc tấn công bằng sáng chế mà Apple hoặc Microsoft nhắm vào. Sau khi xem xét 18 bằng sáng chế quan trọng nhất liên quan đến việc mua Motorola, chúng ta có thể thấy rằng không sáng chế nào có thể bảo vệ Google khỏi bằng sáng chế mới nhất của Apple.

Ngôn ngữ của bằng sáng chế mới là rất rộng rãi, về cơ bản bất kì chuyển động trượt được sử dụng trên một màn hình cảm ứng để mở khóa cho một thiết bị đều vi phạm bằng sáng chế. Điều này sẽ là rất thú vị để tạo ra một cuộc chiến pháp lí mới giữa các hệ thống hệ trang bị màn hình cảm ứng trong tương lai.

Dưới đây là nội dung bằng sáng chế mới được cấp của Apple

Một thiết bị với một màn hình hiển thị cảm ứng có thể được mở khóa thông qua các cử chỉ trượt thực hiện trên nó. Thiết bị này được mở khóa nếu có tác động tiếp xúc với màn hình hiển thị tương ứng với cử chỉ đã được xác định trước để mở khóa thiết bị. Thiết bị hiển thị một hoặc nhiều hình ảnh mở khóa đối với các cử chỉ đã được xác định trước để thực hiện để mở khóa điện thoại. Việc thực hiện các cử chỉ được xác định trước liên quan đến hình ảnh mở khóa có thể bao gồm việc di chuyển các hình ảnh mở khóa đến một vị trí đã được xác định trước hoặc di chuyển các hình ảnh mở khóa dọc theo một con đường được xác định trước. Thiết bị cũng có thể hiển thị tín hiệu hình ảnh của cử chỉ được xác định trước trên màn hình cảm ứng để nhắc nhở người sử dụng thao tác cử chỉ.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (6)
Kiến Văn  41515

Xem ra mình khó lòng chấp nhận được cái bằng sáng chế này. Hy vọng Apple nên mở rộng chia sẻ bằng sáng chế này cho các nhà sản xuất khác. Buồn nếu như những smartphone android không có khả năng mở khoá kiểu này!

Hero Chou  4805

Thế này thì các hãng khác sẽ mệt đây, Apple đăng ký vừa thôi chứ. Màn hình cảm ứng không trượt thì các hãng khác phải thêm nút mở khoá nhanh hết à, hay trược theo kiểu zic zắc, trượt lên trên như Windows Phone, hay vẽ hình theo mẫu - mệt quá!
Không ủng hộ tí nào, từ lúc cả cái kiểu dáng tablet chung chung cũng bị cấm sao chép.

paultoan  16

Không rõ cơ quan nào lại cấp cái này????

Chuyện gì sẽ sảy ra nếu HTC đăng ký bảng quyền về các thao tác trên màn hình không phải là màn hình khoá?
Điều này cũng có thể xảy ra, vì theo tôi biết thì HTC sản xuất điện thoại màn hình cảm ứng trước Apple.

Lê Vũ  331

hổ mọc thêm cánh

Mr. Ngọc Ẩn  79

Nguy hiểm quá

Theo mình hiểu thì với bằng sáng chế này, các hãng khác sẽ phải mở khoá bằng cách nào đó, ví dụ như: chạm theo thứ tự các điểm, chạm và giữ,... nhưng không được kéo ngón tay (trượt) trên màn hình kể cả hình zic zac, hình tròn, L,...
Quả thật Apple đang ráo riết tiêu diệt Android theo như Jobs đã nói "... sẽ dùng đến đồng cuối cùng của Apple để tiêu diệt Android..."

Theo chủ quan của mình thì mục tiêu chủ yếu của bằng sáng chế này là Android!

Lê Tình  93

Vậy mà NOKIA định dùng máy không nút bấm vật lý, thế này thì thua đau rồi!
Mở máy kiểu gì khi không có nút bấm Vật Lý và không vi phạm bản quyền hả NOKIA?