SmartTV chưa chiếm được cảm tình của người dùng.

Các dòng SmartTV năm qua đã không tạo được thị phần tốt như kì vọng và nhiều khả năng nếu không thay đổi, nó sẽ phải nhường chỗ cho các thiết bị giải trí đa phương tiện HD box.

SmartTV tiêu thụ kém, HD box vẫn bán tốt

Để định nghĩa về SmartTV, người ta thường hiểu đây là những chiếc TV có tích hợp vi xử lí và một hệ điều hành cơ bản, từ đó tạo nên một môi trường tương tác tựa như một máy tính cá nhân.

Các thế hệ smartTV ra mắt trong 1 năm trở lại đây đều đáp ứng các tính năng như đọc báo điện tử, truy cập YouTube, kết nối mạng xã hội hay thậm chí là thực hiện cuộc gọi video call qua dịch vụ Skype.

Tuy nhiên, có một thực tế là cùng với đà suy thoái, thị phần SmartTV đã không thể vươn lên như kì vọng. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam khi được hỏi liệu sẽ mua một chiếc SmartTV tại gia, câu trả lời đều là "không" bởi lẽ những gì họ cần, một TV LCD thông thường đã có thể đáp ứng đủ, thay vì phải bỏ ra chi phí đội lên gần 40% cho một chiếc SmartTV cùng cỡ mà chẳng bao giờ dùng đến các tính năng thời thượng đó.

Đứng trước hoàn cảnh đó, các hãng điện tử lớn như Sony, Samsung, LG vốn đang đẩy mạnh truyền thông cho các sản phẩm Internet TV, SmartTV cũng đều lâm vào tình trạng bán chậm. Nhiều mẫu SmartTV nhập về chỉ mang tính tượng trưng, tạo dấu ấn truyền thông chứ không chú trọng đến doanh số.

Ảnh
Các dòng Smart HD box dần xuất hiện với giá hợp lí và tính năng đa dạng, phần cứng mạnh.

Trong khi đó, các sản phẩm HD box thì lại ngược lại. Sức tiêu thụ khá tốt của các HD box cũng như mức giá ngày càng hợp lí, tính năng được nâng cao đã khiến dòng sản phẩm này giữ được đà tăng liên tục từ lúc xuất hiện tới nay.

Với chi phí khoảng 3 triệu/HD box kèm ổ cứng khoảng 500 GB, người dùng có thể được hỗ trợ copy phim từ cửa hàng hoàn toàn miễn phí. Hầu hết các tựa phim "bom tấn" sau khi trình chiếu ở rạp thì khoảng 3 đến 5 tháng sau là đã có phiên bản HD để cộng đồng mạng chuyền tay nhau.

Chị Lan Phương, nhà ở Hoàng Văn Thái đang tần ngần giữa chiếc SmartTV và LED cuối cùng đành quyết định: "Mua cái LED TV giá hợp lí hơn mà cũng chỉ dùng để xem phim thôi. Đọc báo, truy cập Internet đã có máy tính xách tay rồi nên mua SmartTV thì phí tiền bởi giá chênh LED TV gần 10 triệu cho một chiếc cùng kích cỡ".

Chưa nói về tính pháp lí của việc chia sẻ phim HD, chỉ xét ở khía cạnh nội dung thì rõ ràng việc mua một LCD/LED TV với giá khoảng 15 triệu đồng trở lại, tùy kích cỡ, kèm một HD box là bất cứ ai cũng có thể thoải mái trải nghiệm nguồn nội dung phim ảnh vô tận. Trong khi đó, sau khi bỏ ra khoảng 20 triệu để sở hữu một SmartTV thì người dùng cũng chỉ xem được các video clip ngắn từ Youtube hay đọc báo chứ nguồn nội dung cho các dòng TV này vẫn rất hạn hẹp.

Trong một động thái gần đây, việc thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các Smart HD box đang trở thành một nguy cơ tiềm ẩn, phế truất các SmartTV trước khi dòng sản phẩm này tìm được thị phần đáng kể trên thị trường.

Smart HD box hay SmartTV?

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần phải nắm rõ về 2 dòng sản phẩm này một cách rõ ràng. Smart TV là những chiếc TV được trang bị thêm các ứng dụng cài sẵn để người dùng tương tác, thậm chí là các game giải trí. Tuy nhiên, điểm yếu của các dòng TV này ngoài việc bị giới hạn nội dung, chức năng và phần cứng yếu ớt thì nó cũng còn phải đối mặt với việc "sóng sau xô sóng trước", chưa mua đã lỗi thời bởi chính những sản phẩm kế nhiệm cùng thương hiệu.

Với tập quán tiêu dùng của người Việt Nam, thường một chiếc TV có giá trị sử dụng từ 3 đến 5 năm, thậm chí là lâu hơn nếu không phát sinh sự cố hỏng hóc. Vậy là không có nhiều người chạy đua trong việc mua SmartTV và càng chẳng ai muốn làm "chuột bạch" để sắm một chiếc TV đắt tiền chưa dùng đã lỗi thời.

Ảnh
Smart HD box là mối nguy cơ tiềm ẩn với Internet TV, Smart TV.

Việc các nhà sản xuất ra mắt Smart HD box được xem là một hướng đi mới tạo một xu thế mới cho thị trường giải trí tại gia. Các dòng Smart HD box này về bản chất được tích hợp các vi xử lí, cài sẵn HĐH Android, từ đó có thể phát hình trực tiếp lên các LCD TV thông thường cũng như có thể cài đặt thêm các tính năng của HĐH mở này.

Bằng cách làm này, các LCD TV giờ đây với chi phí chỉ thêm khoảng 3 đến 5 triệu để mua Smart HD box là đã có thể lướt web, xem phim, chơi game và cài các ứng dụng... thậm chí là ăn đứt cả smartTV. Vậy là với chi phí bỏ ra không quá lớn, không phải sắm TV mới mà lại vẫn được tận hưởng giải trí tối đa, lẽ dĩ nhiên người dùng đều coi Smart HD box là lựa chọn số một.

Theo anh Thành Trung, một chủ nhập hàng HD box cho biết: "Mặc dù sức tiêu thụ của người Việt ở mặt hàng TV là khá lớn nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để sắm các SmartTV và khám phá hết về nó. Trong khi đó, nếu bỏ thêm chi phí để mua các Smart HD box thì người dùng có thể xem phim, nghe nhạc, chat, và chơi game ngay trên TV thông thường và cộng tổng cả chi phí vẫn kinh tế hơn là mua một Smart TV".

Một mùa mua sắm đang đến gần và đây cũng là thời điểm vàng khi nhu cầu sắm TV mới tại thị trường trong nước tăng cao. Đứng ở góc độ khách quan, nếu cảm thấy chiếc TV nhà bạn vẫn còn đáp ứng được tốt chất lượng nghe/nhìn thì có lẽ chưa cần thiết phải bỏ tiền ra sắm một chiếc SmartTV. Thay vào đó, Smart HD box có lẽ là sự lựa chọn thích hợp với chi phí không quá lớn.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)