Roshonara Choudhry (trái), một sinh viên, đã âm mưu sát hại nghị sĩ Stephen Timms của Công Đảng Anh sau khi xem video của Anwar al-Awlaki trên Youtube

"Gã khổng lồ tìm kiếm" cho biết họ đã nhận được 6 yêu cầu từ chính phủ và cảnh sát Anh trong việc loại bỏ 135 video với lí do "ảnh hưởng đến an ninh quốc gia" trong Sáu tháng đầu năm.

Bên cạnh yêu cầu từ chính phủ Anh, Google cũng nhận được yêu cầu tương tự từ chính phủ Mỹ.

Năm ngoái, Google bị chỉ trích nặng nề trong việc lưu trữ video bài giảng của Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ sinh ra ở Mỹ, người đã bị tiêu diệt bởi một máy bay không người lái ở Yemen. Video này của Anwar al-Awlaki đã kích động một nữ tín đồ 21 tuổi của al-Qaeda tấn công Stephen Timms, một nghị sĩ của Công Đảng Anh (rất may vết thương không đe dọa đến tính mạng của Timms).

Google đã từ chối bình luận về vấn đề này. Một phát ngôn viên nhà nước Anh cho biết, chính phủ nước này đang rất quan tâm đến vấn đề an ninh quốc gia.

Các báo cáo cho biết, các nhà chức trách tại Anh đã yêu cầu kiểm duyệt các nội dung trên Google sau khi Văn phòng Kinh doanh bình đẳng ở nước này yêu cầu loại bỏ hàng chục nghìn nội dung quảng cáo gian lận. Các yêu cầu được đưa ra với sự kết hợp của các lệnh từ tòa án và yêu cầu từ chính phủ hoặc cảnh sát. Có hơn 200 nội dung được nhắm mục tiêu đến Youtube, phần còn lại bao gồm các kết quả tìm kiếm web, blog và các dịch vụ khác.

Google cho biết rằng, tổng thể hãng đã tuân thủ đầy đủ hoặc một phần với 82% yêu cầu đưa ra. Hãng cũng cho thấy một sự gia tăng nhỏ trong nỗ lực nhằm kiểm soát truy cập dữ liệu người sử dụng bởi các nhà chức trách tại Anh. Cảnh sát và các cơ quan tình báo nước này đã đưa ra 1273 yêu cầu trong thời gian Sáu tháng đầu năm, so với 1162 yêu cầu trong giai đoạn trước đó.

Báo cáo một cách minh bạch của Google thực hiện lần đầu tiên vào năm 2009 đã liên tục đưa ra các ý kiến về việc người sử dụng Internet tại Anh là một trong những người sử dụng bị chính quyền quản lí thông tin người dùng lớn nhất.

Dorothy Chou, một nhà phân tích cấp cao của Google cho biết: "Bằng cách chia sẻ các yêu cầu từ chính phủ trong việc loại bỏ các nội dung và dữ liệu người dùng mà Youtube nhận được khắp nơi trên thế giới, chúng tôi hi vọng cung cấp một số liệu để đóng góp vào hoạt động chống khủng bố của chính phủ các nước".

Theo Telegraph



Bình luận

  • TTCN (0)