Nokia không có khả năng phát hành những smartphone Windows Phone 7.5 đầu tiên cho đến năm 2012 (tại thị trường Mỹ), điều này có nghĩa là kế hoạch Microsoft dành cho Windows Phone vào mùa lễ hội cuối năm sẽ không được như ý muốn.

Nokia vừa cho công bố những smartphone Windows Phone 7.5 Mango đầu tiên của mình là Lumia 800 và Lumia 710. Chúng trông rất tuyệt vời, và Nokia cũng có một chính sách tiếp thị phù hợp cũng như kế hoạch quảng cáo được cho thiết bị là không có vấn đề, nhưng tiếc rằng những thiết bị mới này sẽ không cập bến trong năm nay (thị trường Mỹ). Thay vào đó, hãng sẽ tung ra những gương mặt mới trên khắp châu Âu và châu Á. Lí do này chính là việc thị trường ở Mỹ bị kiểm soát bởi các nhà cung cấp dịch vụ không dây.

Mặc dù thực tế Windows Phone 7.5 là ấn tượng, nhưng nền tảng của Microsoft có rất nhiều vấn đề. Có thể năm 2012 sẽ đánh dấu sự hồi sinh lớn cho Windows Phone, nhưng năm nay thì có thể bỏ qua. Dưới đây là một số lí do chính lí giải cho điều này.

Không có thiết bị cầm tay hàng đầu

Kể từ khi Microsoft tung ra Windows Phone một năm trước đây, điều thực sự thiếu ở nền tảng này chính là không có một thiết bị hàng đầu, hoặc một thiết bị cầm tay có thể thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với nền tảng này. Có rất nhiều thiết bị cầm tay Windows Phone 7 nhưng không thiết bị nào trong số chúng thu hút được nhiều sự chú ý. Không có công ty nào đặt trọng tâm của mình vào chiến lược phát triển nền tảng WP7 như những gì mà các công ty đã làm với Android. Năm đầu tiên của Windows Phone được cho là hấp dẫn nhưng lại khá nhàm chán và thiếu nổi bật. Windows Phone đang cố gắng để cạnh tranh với Android dựa trên các thông số kĩ thuật và các tính năng. Windows Phone cũng đang cố gắng chiến đấu để tiến sát với iPhone.

Những chiếc điện thoại Windows Phone đang làm tất cả điều gì có thể để khẳng định mình. Nokia, nhà sản xuất đầu tiên thực sự quan tâm đến nền tảng WP7 đã cho ra mắt những smartphone WP7 đầu tiên, trong đó có thể kể đến Lumia 800 được trang bị những ứng dụng độc quyền như định hướng hay tích hợp tính năng NFC.

Không có hỗ trợ dual-core hoặc LTE

Một năm trước đây, hàng loạt smartphone Windows Phone đầu tiên của Microsoft là rất tốt, có thể cạnh tranh với các thiết bị Android dựa trên thông số kĩ thuật. Tất cả đều có bộ vi xử lí 1 GHz và màn hình cảm ứng kết hợp với những thứ khác. Đáng buồn rằng, một năm qua đã có khá nhiều thay đổi. Bộ vi xử lí lõi kép được sử dụng nhiều trên thiết bị Android kể từ khi thành viên đầu tiên được công bố tại CES 2011 vào tháng Giêng và bắt đầu được lên kệ tại các nhà cung cấp dịch vụ trong suốt 6 tháng đầu năm. Verizon cũng công bố smartphone LTE đầu tiên tại CES. Mặc dù vậy, xu hướng nóng là vi xử lí lõi kép cùng công nghệ LTE hiện vẫn không nhận được sự hỗ trợ của Microsoft đối với Windows Phone.

Không giống như Android, Microsoft kiểm soát các thông số phần cứng các thiết bị của mình, và hãng đã không giữ được theo xu hướng hiện đại. Microsoft tuyên bố rằng hãng đang chờ đợi để đảm bảo sản phẩm của mình áp dụng những công nghệ tiên tiến, hỗ trợ tuổi thọ pin cao và tăng hiệu suất làm việc, trong khi hãng lại lặng lẽ bỏ qua các công nghệ này, còn Android lại đang tập trung vào các công nghệ tiên tiến nói trên. Ngay cả với một iPhone mới của Apple cũng đã trang bị vi xử lí lõi kép, hỗ trợ LTE dù rằng mới chỉ dành cho nhà mạng duy nhất là Verizon ở Mỹ.

Có thể lí giải cho việc Microsoft muốn bỏ qua LTE vì công nghệ này chưa phát triển thực sự, nhưng Microsoft cần phải thể hiện sự lãnh đạo tốt cho sản phẩm chạy hệ điều hành của mình, giới thiệu những phần cứng tiên tiến cùng các tính năng mới nếu muốn cạnh tranh tốt hơn với Android. Hoặc quan trọng hơn, giữ cho Windows Phone không bị các đối thủ bỏ quá xa. Trong suốt năm 2011, thị phần smartphone của Microsoft thực sự bị thu hẹp đáng kể.

Việc công bố sẽ thiết lập một bước nhảy vọt lớn so với các đối thủ cạnh tranh của Microsoft sẽ thực sự gây chú ý nếu hãng biết chọn đúng con đường mình đi.

Không nhận được sự quan tâm từ các nhà khai thác

Một năm sau khi phát hành, chỉ có AT&T là có nhiều hơn một thiết bị chạy Windows Phone trên mạng của mình. Đã có khá nhiều các thiết bị Windows Phone mới công bố trong vài tháng qua nhưng chỉ một sản phẩm được cập bến tại thị trường Mỹ. Đó là HTC Titan thông qua nhà mạng T-Mobile.

Windows Phone 7.5 Mango được xem là hệ điều hành nổi bật và thực sự mang lại một trải nghiệm WP7 đến nơi mà Microsoft muốn cạnh tranh với Android và iOS. Nhưng hãy thử xem, một khi bạn quan tâm đến Windows Phone, không có thiết bị cầm tay nào lựa chọn trong những thiết bị đã quá cũ thì đó sẽ là điều thất vọng. Không những vậy, những gương mặt Windows Phone về cơ bản là giống nhau, không có nhiều đặc biệt, chẳng hạn khi trang bị bàn phím QWERTY thì lại không có 4G, và ngược lại có 4G lại không có bàn phím QWERTY.

Không có nhiều sự lựa chọn cho sản phẩm chạy Windows Phone ngay từ bây giờ, và sự lựa chọn tồn tại chỉ là có giới hạn. Microsoft có lẽ cần phải giúp các nhà sản xuất thiết bị cầm tay chạy theo Windows Phone giống như những gì họ làm với Android trong việc tranh chấp bản quyền. Nhưng trước mắt, để cạnh tranh tốt thì họ cần ít nhất trang bị cho Windows Phone khả năng hỗ trợ LTE hoặc vi xử lí lõi kép.

Chờ đợi cho năm 2012

Windows Phone là một hệ điều hành tuyệt vời nếu chúng ta nhìn vào những gì mà Nokia Lumia 800 mang lại. Tuy nhiên, lựa chọn này đầu tiên chỉ xuất hiện ở thị trường châu Á và châu Âu mà thôi. Hệ sinh thái của Google đã mang đến rất nhiều tùy chọn tuyệt vời cho thiết bị cầm tay hàng đầu như Galaxy S II, HTC Amaze 4G, Droid Razr, Atrix II và Galaxy Nexus. Windows Phone có T-Mobile HTC Radar 4G và có thể có hai hoặc ba thiết bị mới. Do đó thật khó có thể tin rằng Microsoft sẽ làm lớn cho WP7 trước kì nghỉ lễ năm nay.

Năm 2012 có thể là một năm tuyệt vời cho Windows Phone, Windows 8 được thiết lập để được phát hành, Xbox 360 nhận được nét mới từ Tile Live, và Nokia cũng công bố có nhiều chính sách mới. Nhưng nếu không có điện thoại mới và các tính năng cạnh tranh vào kì nghỉ này, Windows Phone sẽ tiếp tục suy yếu. Tại thời điểm hiện tại, Microsoft sẽ phải đặt một trọng tâm lớn vào hệ sinh thái của mình, đó sẽ là yếu tố quyết định thành công cho hãng vào năm 2012.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (3)
Hero Chou  4805

Bài viết lủng củng quá đấy
Không có thiết bị hàng đầu:
- HTC và Samsung là một trong số các nhà sản xuất WP với các sản phẩm hàng đầu như Omnia 7 hay HD7.
- "Năm đầu tiên của Windows Phone được cho là hấp dẫn nhưng lại khá nhàm chán và thiếu nổi bật" là sao? WP ra đời với rất nhiều ý tưởng nổi bật nhưng lại khác biệt với suy nghĩ của đám đông về giao diện hay cách sử dụng smartphone.
- WP không hề cạnh tranh với các nền tảng khác về thông số kỹ thuật hay "tiến sát" iPhone.
Không hỗ trợ lõi kép hay LTE
- Một năm qua các sản phẩm lõi kép ra đời nhưng chưa phát huy được nhiều ưu điểm vì chưa có phần mềm hỗ trợ hay tối ưu hóa cho lõi kép. Các sản phẩm dùng Android lõi kép chỉ có độ mượt mà tương đương nhưng kém ổn định hơn nhiều--> M$ muốn nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa lõi kép vào WP.
- Xu hướng hiện đại khi đầu tư mạnh mẽ cho cấu hình để sản phẩm kết thúc vòng đời nhanh hơn và khiến người dùng phải đắn đo giữa một rừng sản phẩm na ná nhau, doanh số của nhiều mẫu lõi kép không đạt yêu cầu như Atrix hay Droid Bionic-> cần một giải pháp tổng thể chứ không chỉ chạy theo thông số kỹ thuật.
- Mạng LTE ngoài ở Mỹ còn có ở đâu nữa, thử nghiệm chăng? Thị trường của WP là ở toàn cầu, chả nhẽ trang bị 4G cho các sản phẩm ở Trung Quốc hay Việt Nam. (hiện tại đã có các mẫu WP 4G như HTC Radar)
Không hỗ trợ vận chuyển???
- Chu trình sản phẩm của WP là một năm một lần với thế hệ thứ 2 sắp được ra mắt. Các sản phẩm Android thực sự có khác biệt? ngoài một số dòng sản phẩm tiêu biểu của các hãng lớn.
- Chẳng ai đi so sánh "khi trang bị bàn phím QWERTY thì lại không có 4G, và ngược lại có 4G lại không có bàn phím QWERTY".

Một số chỗ khó hiểu
"yếu tố quyết định thành công cho hãng vào n"
"Windows 8 được thiết lập để được phát hành"
Xbox 360 nhận được nét mới từ "Tile Live"
và Nokia cũng công bố có nhiều chính sách mới??
Microsoft sẽ "làm lớn" cho WP7

Nói về hi vọng cho WP thì có lẽ chỉ ở mức độ phổ cập của hệ điều hành này trong mắt người dùng, tăng cường sự phối hợp với các nhà mạng - đừng đòi hỏi ở một HĐH còn non trẻ khi chưa thực sự hiểu hết chiếc lược lâu dài của Microsoft

Tran Chi Toan  3

Bài này sao giống dùng Google Tranlates quá. nguyên gốc: "No carrier support" ---> bài viết "Không hỗ trợ vận chuyển" và còn nhiều chỗ khác cũng dịch rất lủng củng, khó hiểu.... Bó tay

nguyen viet quan  2

bài viết dịch từ Google là cái chắc!!

tui đọc củng thấy 1 số chổ khó hiểu thật.hi vọng tác giả quan tâm phần tử ngử hơn,chứ kiểu này thì chán lắm.nhớ nhé!!hi vọng không gặp lại lần thứ 2.