Unthink.com chọn màu xanh lá cây, một cách tuyên chiến gián tiếp với màu xanh dương của Facebook? - Ảnh minh họa: Internet

Unthink - mạng xã hội mới toanh - được kì vọng sẽ chống lại sự thống trị gần như tuyệt đối mà Facebook, và gần đây là Google+, đang áp đặt lên thị trường dịch vụ mạng xã hội.

Theo giám đốc điều hành Unthink.com, Natasha Dedis, ý tưởng cho một khái niệm mạng xã hội mới đã xuất hiện từ năm 2007, khi con trai bà xin phép được dùng Facebook. Sau khi đọc kĩ các điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ mạng xã hội do Mark Zuckerberg phát triển cũng như các nội dung tương tự của mạng xã hội MySpace (khi đó vẫn còn là ông vua của loại hình này), bà nhận ra các công ty này đang hoạt động theo một tôn chỉ kinh doanh “phi lí và mang tích bóc lột người dùng”.

Còn được biết đến dưới tên gọi không chính thống khác là “anti-Facebook” (tạm dịch: kẻ chống Facebook), tôn chỉ hoạt động của mạng xã hội mới Unthink là “giải phóng” người dùng khỏi sự ràng buộc của các tập đoàn công nghệ, thông qua việc trao cho người dùng sự kiểm soát tuyệt đối các dữ liệu cá nhân của họ.

Theo bà Dedis, khi tiến hành tạo tài khoản trên Facebook cũng đồng nghĩa với việc người dùng đã tuân theo và chịu ràng buộc bởi những điều khoản mang tính vĩnh viễn. Ngược lại, các mạng xã hội lại có quyền đơn phương thay đổi những điều khoản này bất cứ lúc nào sao cho có lợi nhất đối với bản thân các công ty này.

“Ở thế giới bên ngoài, điều này là không hợp pháp, vậy tại sao người ta lại chấp nhận chúng chỉ vì đây là thế giới ảo?”, bà bộc lộ sự bức xúc.

Theo đó, Unthink.com đã có sẵn nhiều phương thức để bảo vệ tối đa dữ liệu của người dùng. Đầu tiên, Unthink sẽ mặc định mọi dữ liệu của người dùng ở chế độ riêng tư (private), sau đó người dùng có thể tùy ý điều chỉnh lại các trạng thái này. Tiếp đến, Unthink sẽ không bao giờ bán dữ liệu người dùng cho các công ty bên thứ ba, thay vào đó, người dùng lại có quyền chọn các thương hiệu nào sẽ “tài trợ” cho trang cá nhân của mình.

Chưa hết, người dùng Unthink có thể điều chỉnh chế độ tương tác với các doanh nghiệp tài trợ này thông qua một khu vực riêng biệt, không dính dáng gì đến trang cá nhân thường ngày của mình.

Song trước mắt, Unthink.com đã phải đối mặt với khó khăn đầu tiên trên chặng đường còn rất gian nan phía trước là cạnh tranh với hai gã “khủng long” Facebook và Google+. Cụ thể, theo nhiều trang công nghệ, hiện các máy chủ của Unthink đang bị tê liệt bởi lượng người truy cập quá nhiều khi tin tức về mạng xã hội “to gan” này được lan truyền.

Rõ ràng đây là dấu hiệu của một sự chuẩn bị tồi, ít nhất là về phương diện kĩ thuật và cơ sở vật chất. Còn nhìn về mặt tích cực, rõ ràng các cư dân mạng của hành tinh chúng ta vẫn rất hứng thú với sự xuất hiện của một mạng xã hội khác ngoài màu xanh dương của Facebook, điều đã xảy ra trong giai đoạn mới ra mắt của Google+.

Hãy chờ xem Unthink.com sẽ làm được những gì?

Theo Tuổi Trẻ



Bình luận

  • TTCN (3)
Lê Vũ  331

mơ đi,G+ thì có khả năng chứ fb thì còn lâu

Phi Long  129

Nhanh chân thử mới được

Như hồi G+ vậy mình may mắn được anh chị em TTCN mời nên cũng được thử sớm. Thank nha.

Hải Nam  30903

Thử cái này làm gì cho mất thời gian. "Được kì vọng sẽ..." => chỉ có chủ nó kì vọng thôi. Không có tên tuổi nào hỗ trợ => chết sớm.