Tạp chí IDG vừa tổng kết 10 dự báo công nghệ được cho là hướng đi chủ đạo của ngành công nghiệp IT năm 2008 tới.

1. Windows XP

Microsoft sẽ thông báo kéo dài thời gian hỗ trợ Windows XP tới cuối năm 2008 thay cho thời hạn 30/6/2008 như đã công bố trước đây. Tháng 9/2007, Microsoft thông báo gia hạn thời gian hỗ trợ cho Windows (từ 1/2008 tới 6/2008) sau khi nhận được nhiều phàn nàn từ giới doanh nghiệp. Tuy nhiên, sang năm 2008, chắc chắn thời hạn này sẽ phải lùi lại một lần nữa, và có thể sẽ là cuối năm.

2. Mạng quốc gia bị tấn công

Sự lớn mạnh không ngừng của giới hacker Trung Quốc đã làm nhiều người lo ngại. Các hệ thống mạng an ninh quốc phòng, cơ sở nghiên cứu và mạng chính phủ nhiều nước đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao. Nhiều hạng mục dữ liệu tuyệt mật được dự báo sẽ bị hacker đánh cắp...

3. IT "xanh"

Khái niệm IT "xanh" sẽ trở thành mô hình bền vững của doanh nghiệp. Mô hình này sẽ mở ra những khái niệm mới như: trung tâm dữ liệu "xanh", văn phòng "xanh".

Những lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường và những cảnh báo liên quan sẽ liên tục xuất hiện trong năm 2008 cùng với bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm hơn, khiến cho các doanh nghiệp, ngưười tiêu dùng và chính phủ phải có những hành động mạnh mẽ hơn nhằm tiết kiệm chi phí cải thiện môi trường trái đất.

Một lần nữa EU lại sẽ là lực lượng trọng tâm trong các chiến dịch "xanh hoá" năm 2008.

4. Mạng di động mở rộng

Các mạng di động sẽ tiếp tục được mở rộng, về cả phạm vi và khả năng hoạt động. Các nội dung truyền thông, tìm kiếm, mạng xã hội, mua sắm trực tuyến và nhiều loại hình dịch vụ khác sẽ trở thành bộ phận không thể thiếu của mạng di động.

5. Năm Linux

Trong khi Vista tiếp tục có những bước đi "lay lắt" để mở rộng tầm ảnh hưởng, thì Linux sẽ "đường hoàng" thẳng tiến vào "thế giới" doanh nghiệp, cũng như các cơ quan chính phủ. Năm tới, hệ điều hành nguồn mở này vẫn là lựa chọn hấp dẫn hơn cho người dùng gia đình và cho ngành điện tử tiêu dùng. Điển hình cho xu hướng này chính là nền tảng di động Android của Google, được xây dựng trên lõi Linux.

Jim Zemlin, chủ tịch Linux Foundation, nhận định năm 2008 sẽ là "năm đột phá và thực sự ấn tượng cho Linux".

6. Mạng xã hội

Cuối năm tới, mạng xã hội sẽ "xâm lăng" vào hầu hết các doanh nghiệp. Xu hướng này chủ yếu là do nhu cầu cá nhân người dùng hơn là sự chấp nhận từ phía doanh nghiệp.

7. Ranh giới mờ

Ranh giới giữa người dùng và doanh nghiệp IT sẽ trở nên mờ nhạt bởi xu hướng sáp nhập giữa hai đối tượng này. Bảo mật và sự phòng vệ trước hacker, spam, lừa đảo trực tuyến, và rất nhiều loại hình tội phạm khác sẽ tiếp tục mối bận tâm lớn cho quản trị mạng khi IT gia đình sáp nhập với IT doanh nghiệp.

8. Làn sóng sáp nhập

Được tiếp sức từ làn sóng sáp nhập từ năm 2007, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục là hướng đi chủ đạo của ngành công nghiệp phần mềm trong năm tới.

Ảnh
Năm 2007, "đại gia" Google đã mua lại hãng DoubeClick với giá 3,1 tỷ USD.

9. Ảo hoá dành cho desktop

Một mô hình được cho là hoàn hảo hơn khi có sự kết hợp giữa ảo hoá máy chủ và ảo hoá máy tính để bàn. Tuy nhiên, xu hướng ảo hoá desktop sẽ không diễn ra mạnh mẽ trong năm 2008, mà phải sau đó một năm (2009).

10. Bầu cử điện tử

Không chỉ được triển khai tại Mỹ, dự báo mô hình bầu cử điện tử sẽ có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Loại hình bầu cử tuy không mới (đã được triển khai tại một số quốc gia) và rất tiện lợi này sẽ làm thay đổi hình thức vận động tranh cử truyền thống của bao năm qua.

(Theo Văn Hân - Vnmedia/CRN)



Bình luận

  • TTCN (0)