Ông Nguyễn Trọng Hùng phản ánh những bức xúc của mình khi tham gia chương trình “Triệu phú SMS”

Giấc mơ thành triệu phú ngày càng xa vời khi nhiều người chơi bỏ hàng triệu đồng nhắn tin song hoàn toàn tù mù về số điểm thưởng trong một chương trình do Vinaphone tổ chức.

Từ ngày 18-10, hàng loạt thuê bao mạng ĐTDĐ Vinaphone nhận được tin nhắn từ tổng đài 9696 mời tham gia chương trình “Triệu phú SMS” (đến hết ngày 15-1-2012) với giải thưởng 30 triệu đồng/ngày.

Tổng giá trị giải thưởng lên đến 2,7 tỉ đồng. Không ít người đã nhanh chóng hưởng ứng bằng cách nhắn tin tham dự với hi vọng đoạt giải song họ ngỡ ngàng với kiểu thiết kế chương trình chơi có một không hai của nhà mạng.

“Đánh bạc” với nhà mạng

Chỉ cần gửi một tin nhắn trả lời câu hỏi tham gia chương trình, thuê bao phải chịu mất tới 8.000 đồng. Số tiền này nhà mạng không úp mở mà gửi kèm theo mỗi câu hỏi cho người chơi thấy. Vẫn biết số tiền này cho một tin nhắn là không nhỏ nhưng nhiều người vẫn quyết định “đánh bạc” với nhà mạng, hi vọng ẵm giải thưởng.

Chị Thúy An, chủ thuê bao 091362…, bực bội: “Cứ ngỡ câu hỏi sẽ phải động não nhiều thì nhà mạng mới thu tiền cao thế nên tôi quyết định chơi. Thực tế, câu hỏi mà chương trình đưa ra quá dễ, như: Nhật kí trong tù là của ai? Cao lầu là món ăn nổi tiếng của vùng nào?… Ai tham gia chương trình cũng ngỡ mình sẽ trúng giải bởi trả lời đúng hết, có sai đâu. Cứ thế, hàng loạt câu hỏi liên tục gửi tới, tỉ lệ thuận với số tiền thuê bao mất đi, trong khi giải thưởng vẫn treo ở phía trước không biết đến bao giờ mới chạm tới được”.

Ngày 22-10, anh Nguyễn Văn Quý, chủ thuê bao 091824…, nhận được tin nhắn từ tổng đài 9696: “Xin chúc mừng!... Bạn được mời tham gia chương trình quay số để trúng 30 triệu đồng chỉ trong vài giờ nữa…”. Anh Quý kể: “Khi nhận tin nhắn, tôi cũng như một số người bạn cứ tưởng chỉ cần trả lời đúng số câu hỏi tương đương với số điểm quy định là chiến thắng ngay trong ngày nhưng thực tế không phải vậy. Những câu hỏi đơn giản được gửi tới, người chơi chỉ việc chọn 1 trong 2 phương án trả lời rồi bấm gửi đến tổng đài 9696 là xong. Số điểm đạt được sẽ thông báo đến ngay sau khi kết thúc tin nhắn. Thế nhưng, càng trả lời, số điểm càng cao thì càng bị “dụ” nhiều, trong khi giải thưởng vẫn bặt vô âm tín”.

Trước tình huống này, dù đã đạt số điểm 41.990 nhưng anh Quý vẫn đành bấm bụng dừng cuộc chơi để không bị mất thêm tiền vô bổ.

Mê hồn trận

Ông Nguyễn Trọng Hùng, chủ thuê bao 0918463…, đến tòa soạn Báo Người Lao Động để nhờ can thiệp trong nỗi bực dọc. Ông kể những ngày đầu khi mới tham gia, thấy câu hỏi cũng lí thú nên ông muốn chơi để vừa ôn lại những kiến thức xã hội vừa hi vọng trúng thưởng. Thế nhưng, theo ông Hùng, Vinaphone luôn đưa ra những chiêu “dụ” khách hàng “đốt” tiền không thương tiếc. Sau mỗi câu trả lời gửi đi, ngay lập tức máy của ông nhận được tin nhắn cổ vũ: “Tuyệt lắm, bạn làm đúng rồi, hãy sẵn sàng chiến thắng 30 triệu đồng từ Vinaphone, tối nay có kết quả”. Thế nhưng hết tối nay, đến tối mai, tối mốt…, ông Hùng miệt mài ngồi nhắn, số điểm đã tăng lên rất cao, câu hỏi gửi tới liên tục đến tận 23 giờ...

“Đến sáng hôm sau, khi vừa mở máy, Vinaphone đã gửi một tin nhắn “quyến rũ” kiểu: “Bạn đã đạt bao nhiêu điểm rồi, cứ nhắn tiếp để được là người may mắn”… Thế nhưng càng nhắn, tôi càng chẳng thấy kết quả đâu. Nếu cứ chơi liên tục thế này thì không biết đến bao giờ mới kết thúc vì nhà mạng lập lờ không nói rõ người chơi đạt bao nhiêu điểm thì sẽ là người chiến thắng. Thấy không thể “đua” được với cuộc chơi này, tôi quyết định dừng lại khi số điểm đã lên tới 709.060. Dù tiếc nhưng tôi vẫn quyết định nghỉ chơi vì nếu cứ tham gia, chắc chắn tôi sẽ mất nhiều hơn”- ông Hùng bức xúc.

Hàng loạt thuê bao tham dự chương trình cho rằng khi đưa ra một chương trình chơi có thưởng, Vinaphone dường như đã quá vội vã đến mức độ cẩu thả khi những câu hỏi còn sai cả lỗi chính tả, như “Kinomo (Kimono) là trang phục truyền thống của nước nào?”. Hàng loạt câu hỏi được lặp đi lặp lại nhiều lần, bắt người chơi phải trả lời lại, mặc cho họ mất tới 8.000 đồng/tin nhắn.

Trước thực tế trên, nhiều người nghi ngờ về tính chuyên môn của Vinaphone trong chương trình này và đặt câu hỏi: Nếu chỉ cần 50% trong tổng số thuê bao đang hoạt động tham gia chương trình với 8.000 đồng/tin nhắn, nhà mạng sẽ thu về số tiền không nhỏ. Đây có phải là lời cảm ơn, là mong muốn mang lại cho khách hàng nhiều niềm vui và quyền lợi như lời ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Vinaphone, từng tuyên bố khi khởi động chương trình?

Khách hàng cần cảnh giác

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Bùi Quang Nghiêm, Công ty Luật hợp danh Nghiêm và Chính, khuyến cáo các thuê bao hãy luôn luôn tự nhắc mình là người tiêu dùng thông thái. Phải hết sức cảnh giác với những chiêu khuyến mãi của nhà mạng.

Về phía Vinaphone, theo luật sư Nghiêm, một chương trình khuyến mãi hoàn toàn không minh bạch, không đưa ra được mức điểm tối đa trúng thưởng, để khách hàng như lạc vào mê hồn trận những câu hỏi dài vô tận là biểu hiện của kiểu kinh doanh thiếu sòng phẳng, không tôn trọng khách hàng.

Theo Người Lao Động



Bình luận

  • TTCN (0)