Theo cuốn tiểu sử của Steve Jobs mới phát hành, "huyền thoại" của Apple đã có một số nhận xét khắc nghiệt về Bill Gates. Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua, Gates lại có vẻ khá thoải mái với chỉ trích đó.

Trong cuốn sách, Jobs phê phán Gates là "thiếu óc tưởng tượng", "tư duy nhỏ lẻ" và "có khiếm khuyết kì lạ".

Hôm qua, trong một cuộc phỏng vấn của ABC, Gates được hỏi về những lời chỉ trích này. Ông đã tỏ ra khá thoải mái, nói những điều tốt đẹp về Jobs và nói rằng vì Apple đã gặp khó khăn tài chính trong nhiều thời điểm khác nhau nên không có gì ngạc nhiên khi Jobs đả kích ông.

Gates đã bắt đầu câu trả lời của mình như sau:

"Vâng, Steve và tôi đã làm việc cùng nhau để tạo ra máy tính Mac. Chúng tôi (Microsoft) đã phải đầu tư vào đó nhiều nhân lực để xây dựng các phần mềm quan trọng".

Câu trả lời này đã làm nhiều người bất ngờ. Đa số ý kiến cho rằng Gates sẽ không hài lòng khi nói đến những lời không mấy tốt đẹp của người đồng sáng lập Apple. Nhưng, ông đã phản ứng hoàn toàn khác.

Sau đó, Gates nói tiếp:

"Trong suốt 30 năm cùng cạnh tranh, bạn biết đấy, chắc chắn là anh ấy đã dành cho tôi rất nhiều lời tốt đẹp và cả những chỉ trích nặng nề. Để thành công như ngày nay, chúng tôi đều đã phải trải qua nhiều khó khăn và nỗ lực hết sức".

Gates giải thích thêm: "Tại nhiều thời điểm khác nhau, anh ấy có thể cảm thấy mình bị bao vây, và rằng mình là người tốt còn chúng tôi là những kẻ xấu. Điều đó rất dễ hiểu. Tôi tôn trọng Steve, chúng tôi đã làm việc cùng nhau. Cùng với những đối thủ cạnh tranh khác, chúng tôi thúc đẩy nhau phát triển. Vì vậy, không một chỉ trích nào có thể làm tôi bực mình".

Thái độ của Gates trong cuộc phỏng vấn rất bình tĩnh và hòa nhã. Tuy nhiên, thực tế là, dưới những ngôn từ nhẹ nhàng đó, ông đã khẳng định ảnh hưởng của mình trong việc chế tạo ra Mac, và ẩn ý rằng Apple đang có nguy cơ bị đe dọa vì những kế hoạch sắp tới của Microsoft.

Theo VnMedia/PCWorld



Bình luận

  • TTCN (10)
Ánh Tuyết  22864

Tại sao trước giờ không kiện, Steve Jobs mất đi mới nói. Nếu làm như vậy thì thật thất vọng với Gates.

Lưu Việt Hưng  343

có kiện cáo gì đâu chị? còn việc đầu tư phát triển máy Mac cùng thì chắc chắn không phải chỉ Steve Job biết nên Gates đâu thể nói bừa được Big Grin

Hải Nam  30903

Bởi vì TTCN vài hôm trước đăng thiếu bài viết Steve Jobs chửi Bill Gates như gì đó... (đại khái là "dốt", "không sáng tạo", "cả đời chẳng làm ra được gì mới", "chuyên đi ăn cắp về" còn gì nữa không nhớ rõ).

Nguyễn Hữu Hiệp  12

chưa nói đc điều gì

vẫn chưa nói lên điều gì! Phỏng đoán mà, nhiều lúc trật lất là bình thường. Còn việc Bill ko công kích lại Steve đơn giản vì ông ấy tôn trọng người đã khuất và chết vô đối chứng mà thôi.

Ánh Tuyết  22864

Vậy nên mình mới nói là "Nếu" ^^

tinhphong  41

Job toàn đi chê bai người khác.

chỉ có ifan mới đi ngưỡng mộ Job thôi chứ dân IT cũng chẳng ai ngưỡng mộ làm gì, toàn tạo ra công nghệ cho người giàu xài, ích kỉ, keo kiệt..., mà đa số họ ngưỡng mộ Bill hơn. Bill làm được nhiều cho thế giới hơn, về công nghệ cũng như xã hội. Job nói Bill thiếu ý tưởng, sáng tạo...nói chung là chê Bill dở hơn mình, ruốt cuộc chết rồi mà vẫn muốn hơn người ta, chắc hồi xưa bị Bill vùi dập dữ quá nên ko nguôi giận đây mà, tại sao lúc còn sống sao ko đi chê bai như vậy đi, bày đặc viết nhật kí này nọ. Chẳng lẽ bây giờ bắt Bill đi cãi lại người đã chết, đúng là thâm độc có khác.

thanh  179

SJ chết rồi mà vẫn còn chưa hết gây tranh cãi.
Cái ảnh chụp 2 người tranh luậnvới nhau trong 1 cuộc nói chuyện. Có video về cuộc đối thoại đó giữa 2 người:
http://bit.ly/rqc5Ya

nguyen dinh lam  5

Steve Jobs với tôi chăng la gi hết

Ko bjt mọi ng và thế giới nhìn nhận Steve Jobs như thế nào.Nhưng những gi đóng góp cho thế giới công nghệ hết sức nhỏ bé và mang tính quy luật.Tôi ko phải là Ifan nhưng ko phải vì thế mà chê Steve Jobs.Tôi thấy bác Binll mới là ng tuyệt vời nhất.Tập trung vào nghiên cứa công nghệ.ko kiện cáo lung tung kiểu Steve Jobs và gây hấn với hãng khác khi sp của mình kém hơn.Đó là thứ suy nghĩ ích kỷ.Steve Jobs đã nói Google là kẻ ăn cắp.Lý do chắc các bạn đã biết nhưng tai AP thiếu tầm nhìn chiến lược nên bị Google sỏ mũi là phải.Vậy mà kon` đi nói ng khácMooyj kẻ chuyên đi nói xấu và châm chọc người khác trước đám đông thì có gì mà oai phong đâu(vô liêm sỉ).Vậy mà minh thấy rất nhièu bạn cầm triong tay IP và tung ho Steve Jobs hơn cha đẻ mình.Tóm lại ông ta có cống hiến cho chúng ta 1 sản phẩm đình đám nhưng chuyện đó cách đây gần 5 năm zui`.(2007)

Trung Kiên  4

Job có gì mà đáng thần tượng

Ứng xử như bác Bill mới đáng là thần tượng. Ai nói job chết rồi bác Bill mới bới chuyện cũ mà do nhật ký của job được công bố mà phóng viên có đề cập vấn đề đó bác ấy mới trả lời thôi. Theo mình job chẳng có cái quái gì đáng vinh danh cả các sản phẩm của AP chỉ phục vụ cho ngừoi giàu và cũng chỉ là một tiện ích mà thôi. Cứ không bằng người là kiếm cớ đi kiện tụng rồi nói xấu. Các bạn thử nghĩ xem nếu ko có windows không có office thử hỏi xem cuộc sống của chúng ta sẽ thế nào. Đa phần chúng ta sẽ lướt net bằng code:D và hì hục trên đóng giấy mỗi ngày để ghi chép hjj

Bùi Hoàng Linh  1

Steve Jobs

Bác Bill Gates, người đã chết rồi thì nói sao chả được, nói không khéo lại mất hình tượng. =) Còn sản phẩm của Apple mọi người bảo là đắt, dành cho nhà giàu, mình không bình luận. Tất nhiên là 1 tiện ích và người mình chẳng được cái lợi gì cả. Bạn Trung Kiên nói rất chính xác khi thêm 2 từ "Theo mình". Đúng, theo bạn là vậy, nhưng việc cả thế giới người ta ngưỡng mộ khiến cái ý kiến của bạn trở thành thiểu số rồi.
Việt Nam mình ngại chuyện kiện cáo, còn ra nước ngoài kiện cáo rất bình thường, bạn không kiện là bạn thiệt thân thôi. Còn ai copy ai thì chắc chẳng cần bàn cãi, mất thời gian, chuyện của mấy công ty họ với nhau mình không biết được.
Không có windows, không có office còn có mac os với linux. Và bạn nhắc đến GUI, cái này là một phát minh của Xerox. Apple áp dụng nó đầu tiên cho máy tính Lisa, nhưng trước ngày ra mắt, Microsoft của Bill Gates đã đánh cắp ý tưởng đó và cho xuất xưởng ở máy tính của IBM. Thế nên không sai khi nói Windows là đồ ăn cắp, và cũng là lý do tại sao Steve Jobs ko ưa Bill Gates.
Bản thân mình ưa triết lý của Apple, đã làm ra cái gì thì phải chăm chút cho nó, chứ đừng đem con bỏ chợ. Bạn mua đồ Apple, hỏng, còn bảo hành, mất hoá đơn, chẳng vấn đề, 1 đổi 1 như thường (trực tiếp với apple store, ko nói bán lẻ ở VN nhé). Các hãng khác, còn lâu. Dùng Macbook, từng dòng lệnh trong mac os được chỉnh sửa cho thích hợp với phần cứng, mỗi con số trong đó có tính kĩ nghệ rất cao. chẳng hạn đơn cử như 1 lệnh scroll trong mac, bước scroll là 1 pixel! Cái đó giải thích tại sao đồ Apple đắt. Đắt nhưng mà đúng với chất lượng của nó.
Tham khảo: http://bit.ly/sl7JvQ