Cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc vừa tiến hành phạt 6 nhà sản xuất màn hình LCD với số tiền lên đến 176 triệu USD do âm mưu giả tạo thổi phồng giá của màn hình phẳng.

Theo Ủy ban công bằng thương mại (FTC), cả Samsung Electronics và LG Display đều nằm trong danh sách các công ty thông đồng với nhau trong khoảng thời gian 2001-2006 để kiểm soát giá cả các bảng mạch màn hình dành cho TV và máy tính cá nhân. Cùng với đó là 4 nhà sản xuất AU Optronics, Chimei Innolux, Chunghwa Picture Tubes và HannStar Display. Sáu công ty nói trên đã tổ chức 200 cuộc họp bí mật để thảo luận về cắt giảm hoặc đình chỉ sản xuất để ngăn chặn tình trạng giá thành sản phẩm bị giảm.

Theo báo cáo từ Taipei Times cho biết: "Họ đã thông đồng về giá tối thiểu cho các bảng mạch, chính sách giá cả theo từng loại sản phẩm, thời gian tăng giá và cấm giảm giá tiền mặt. Họ hiểu được những hành động bất hợp pháp của mình nhưng vẫn tiếp tục tụ họp và giấu kín các thông tin".

Theo FTC, các hãng đã nộp 80% cổ phần vào thị trường LCD để tạo thành nhóm sản xuất, tăng giá máy tính, máy tính xách tay và TV. Số tiền phạt này sẽ được điều chỉnh cho từng công ty dựa trên doanh số bán hàng của họ.

Phản ứng trước cáo buộc trên, Samsung, nhà sản xuất LCD lớn nhất thế giới, cho biết công ty tôn trọng quyết định đưa ra của FTC và sẽ tuân thủ luật thương mại tự do. Trong khi đó, LG, nhà sản xuất LCD lớn thứ hai, nói rằng họ phản đối quyết định trên của FTC và sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao ở Seoul. AU Optronics sẽ xem xét kĩ các tài liệu chính thức, còn Chimei Innolux, Chunghwa Picture Tubes và HannStar Display hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.

Trước đó, vào tháng Mười Hai năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã phạt năm nhà sản xuất bảng điều khiển màn hình LCD với số tiền lên dến khoảng 856 triệu USD do các hoạt động nhằm ấn định giá bán. Trong năm 2008, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội ba nhà sản xuất LCD tham gia vào một âm mưu ấn định định giá. LG Display, Sharp và Chunghwa Picture Tubes là những công ty bị phạt và đã chấp nhận nộp 585 triệu USD tiền phạt.

Theo WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)