Một chiếc ghế tự tạo chuyển động và có tay vịn ghế cho phép treo màn hình LCD lên đó để giúp tạo cảm giác thoải mái cho người dùng máy tính.

Bạn đang ngồi trước màn hình máy tính và đang sử dụng chiếc máy tính thân yêu của mình để vào mạng đọc báo, cập nhật tin tức, chia sẻ tài nguyên thông tin, làm việc hoặc chỉ đơn giản là để giải trí với những bộ phim hấp dẫn của mình. Tuy vậy, bạn hãy coi chừng các nguy cơ về sức khỏe đang rình rập bạn mà nguyên nhân lại đến từ chính việc sử dụng chiếc máy tính.

Nhiều khuyến cáo về cách thức sử dụng máy tính một hợp lý đã được đưa ra đối với người sử dụng máy tính. Vậy mà, các nhà khoa học vẫn chưa cảm thấy yên tâm, họ đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để có thể giảm thiểu được các nguy cơ ảnh hưởng của việc dùng máy tính tới sức khỏe người dùng.

Chuột tự rung

Ý tưởng này được đưa ra để nhắc nhở người dùng máy tính, đặc biệt là các nhân viên văn phòng, luôn có thói quen xấu là không khi nào rời tay khỏi con chuột ngay cả khi không cần phải sử dụng đến nó. Việc tì xương đầu cổ tay cố định vào một điểm trên bàn di chuột trong một thời gian dài trong khi các cơ ngón tay vẫn phải làm việc để phủ lấy con chuột sẽ khiến chúng ta có nguy cơ bị chấn thương xương cổ tay. Thương tật này không được tạo ra ngay khiến chúng ta mất cảnh giác. Tuy vậy, hãy tưởng tượng, ngày nay, chúng ta có xu hướng sử dụng máy tính ngay từ khi còn rất nhỏ. Thêm vào việc các hệ thống xương của trẻ nhỏ dễ dàng bị chấn thương hơn thì nguy hại tiềm tàng này theo thời gian có thể khiến chúng ta phải chịu đựng những di chứng chấn thương cổ tay hết sức nguy hại.

Tuy nhiên, qua khảo sát hiệu quả của việc sử dụng chuột tự rung, Hedge - một chuyên gia quốc tế chuyên nghiên cứu về lao động văn phòng - đã đưa ra lời khuyên rằng khi người dùng cảm thấy có sự rung của con chuột thì hãy rời hẳn tay khỏi con chuột và đặt tay lên các vị trí phẳng rồi thả lỏng cơ tay. Việc tiếp tục giữ tay trên con chuột tự rung khi có các dao động này sẽ khiến tình trạng xấu hơn đi so với việc dùng con chuột thông thường vì lúc này để có thể giữ được con chuột đang tự rung, chúng ta còn phải mất thêm một lực ở cơ tay để tạo ra áp lực tĩnh.

Ghế tự tạo chuyển động

Đây quả là giải pháp lý tưởng cho những ai có tiền sử đau lưng hoặc có các vấn đề về hệ thống xương sống và hông. Giải pháp này cũng giúp cho những người bình thường làm các công việc văn phòng nhưng lười di chuyển tránh được những tổn thương hệ thống xương sống khi hệ thống này phải chịu toàn bộ sức nặng của nửa trên cơ thể ở một tư thế bất động trong nhiều giờ liền.

Hiện tại, ngoài các loại ghế có chức năng massage tự động đối với người dùng thì còn có các loại ghể tạo ra các chuyển động dạng sóng với một tần suất điều khiển được. Ngoài ra, các loại ghế văn phòng có chân chạy cũng không phải là một giải pháp tồi.

Tựa tay ghế lưu động để đặt màn hình monitor phẳng

Ý tưởng này chỉ đơn giản là giúp người dùng có cảm giác dễ chịu hơn, linh hoạt và dễ dàng điều chỉnh khoảng cách từ màn hình LCD đến mắt hơn. Ngoài ra nó còn giúp tiết kiệm khoảng không gian trên bàn làm việc. Hedge cho biết, đối với hầu hết các người dùng đă thử nghiệm ý tưởng này đều cảm thấy khá hài lòng. Tuy nhiên có một số người than vãn rằng họ gặp vấn đề về cổ và thật ngạc nhiên là một số còn cảm thấy không quen với việc có một khoảng không gian rộng hơn trên bàn làm việc. Bù lại, bản thân những người này cũng không hề phủ nhận rằng với việc đặt màn hình lên tay vịn ghế lưu động, họ có thể dễ dàng chia sẻ những hình ảnh đang diễn ra trên màn hình của họ với các đồng nghiệp trong cùng văn phòng.

Thành Việt (tham khảo từ Sciencedaily)



Bình luận

  • TTCN (0)