Galaxy Tab 8.9 có thiết kế đủ mỏng và đủ nhỏ để người dùng tiếp xúc với một tablet được cho là đối thủ chính đối với iPad của Apple. Không cồng kềnh như Galaxy Tab 10.1, liệu phiên bản 8.9 có đáng để người dùng lựa chọn?

Thiết kế

Cũng giống như Galaxy Tab 10.1 trước đó, tablet 8,9 inch của Samsung là một trong những tablet tốt nhất nếu đem so sánh với Xoom của Motorola, Thrive của Toshiba, Iconia Tab của Acer... ngoại trừ giá và cổng kết nối. Máy chỉ dày 8,6 mm và nặng 453 gram, mỏng và nhẹ hơn tablet của Apple. Một phần khiến trọng lượng của máy giảm là do thiết kế vỏ bằng nhựa thay vì nhôm như của iPad. Đáng chú ý là khi nhìn lướt qua sản phẩm, người dùng có thể sẽ nghĩ rằng chúng được làm bằng kim loại.

Dù chỉ trang bị kích thước 8,9 inch nhưng phiên bản này vẫn hỗ trợ độ phân giải 1280 x 800 tương tự như phiên bản trang bị màn hình 10,1 inch. Kết hợp với các cải tiến có trong phiên bản Android 3.1 Honeycomb, Galaxy Tab 8.9 có thể được xem như là một tablet "thoải mái" để sử dụng.

Sản phẩm có đủ không gian màn hình để sử dụng như là một thiết bị giải trí truyền thông, đọc sách điện tử hoặc lướt web. Nếu cho rằng phiên bản tablet Android 10.1 inch là quá lớn và nặng nề, trong khi 7 inch là quá nhỏ thì có lẽ 8.9 inch là lựa chọn khá tốt.

Đáng buồn, Galaxy Tab 8.9 có nhược điểm so với phiên bản Galaxy Tab 10.1 đó là chỉ hỗ trợ một cổng kết nối duy nhất. Đó là một cổng độc quyền bố trí ở phía dưới, giống như cổng trên iPad và iPod của Apple. Nếu bạn muốn kết nối với một máy tính qua USB hoặc TV thông qua HDMI, bạn cần phải mua một bộ chuyển đổi. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng pin của thiết bị là loại không thể tháo rời và cũng không có khe cắm thẻ nhớ microSD.

Sức mạnh và tuổi thọ pin

Galaxy Tab 8.9 có các thông số kĩ thuật tương tự như Galaxy Tab 10.1. Chúng bao gồm màn hình cảm ứng hỗ trợ độ phân giải 1280 x 800, vi xử lí lõi kép Tegra 2 tốc độ 1 GHz, 16/32 GB dung lượng lượng lưu trữ và RAM 1 GB. Camera 3 Mpx ở phía sau được cho là khá yếu khi đem so sánh với một số đối thủ cạnh tranh, nhưng màn hình của máy tạo ra sự khác biệt. Màn hình tablet này sáng hơn, cung cấp một góc nhìn rộng hơn so với hầu hết các tabet khác.

Trong phép thử hiệu năng làm việc bằng Quadrant, kết quả của Galaxy Tab 8.9 là khoảng 2450 điểm, cao hơn 450 điểm so với Galaxy Tab 10.1 (nghĩa là tốt hơn), và kết quả này luôn được giữ nguyên trong nhiều lần thử. Phép thử Quadrant đo hiệu năng làm việc của CPU, bộ nhớ, I/O, đồ họa 2D và đồ họa 3D.

Về tuổi thọ của pin, thời gian chờ của Galaxy Tab 8.9 là khá tốt, hoạt động được nhiều ngày sau chỉ hai lần sạc pin. Phần mềm tiết kiệm pin cài đặt sẵn bên trong thiết bị giúp sản phẩm luôn chạy lâu hơn so với nhiều tablet khác.

Hệ điều hành

Chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 3.1 (Honeycomb) kết hợp với giao diện người dùng TouchWiz mới của Samsung khiến sản phẩm trở nên cá tính hơn, tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Sản phẩm mang đến các gadget hữu ích mới hỗ trợ xem thời tiết, email, mạng xã hội, lịch, đồng hồ,... trông sạch hơn nhiều so với thiết kế mặc định của Google. Samsung cũng bổ sung các nút nóng để hỗ trợ bật/tắt Wi-Fi, thông báo, GPS hay âm thanh mà không cần phải thực hiện khai báo các cài đặt.

Sự thay đổi thú vị nhất có trên Galaxy Tab 8.9 đó chính là việc bổ sung thêm 6 ứng dụng trong widget Live Tile, bao gồm quản lí công việc, lịch, đồng hồ thế giới, bút ghi nhớ, máy tính và máy nghe nhạc, tất cả có sẵn như là các ứng dụng thu nhỏ thông qua một khay ở phía dưới (chỉ cần nhấn vào mũi tên chỉ lên ở giữa màn hình). Cách làm việc với các ứng dụng này tương tự như với cách làm việc của hệ điều hành Windows và Mac trong suốt 20 năm qua.

Camera

Galaxy Tab 8.9 thực sự không nổi bật khi nhắc đến camera bởi sản phẩm chỉ trang bị camera 3 Mpx ở phía sau. Điểm đáng chú ý nhất ở camera phía sau là có sự hỗ trợ của đèn flash cho hiệu suất khá, nhưng bù lại tốc độ lấy nét của camera cũng như thời gian xử lí ảnh chụp là khá chậm. Màu sắc của bức ảnh được đánh giá ở mức khá. Khả năng video của Galaxy Tab 8.9 cũng không phải là tốt. Camera 2 Mpx ở phía trước được xem là tạm ổn.

Đánh giá của TTCN

Hi vọng rằng Samsung sẽ cho phép người dùng Galaxy Tab 8.9 nâng cấp lên phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) mới ra mắt của Google để thay đổi một số điểm (như font chữ) có trên TouchWiz UI. Đây là một lựa chọn tuyệt vời và có thể thay thế hoàn toàn cho iPad 2 của Apple khi mà giá sản phẩm rẻ hơn một chút so với iPad, ở mức 470 USD.

Ưu điểm
  • Trọng lượng nhẹ 453 gram.
  • Màn hình 8,9 inch phù hợp cho người dùng.
  • Chỉ mỏng 8,6 mm.
  • TouchWiz UI cải thiện giao diện của Android.
  • Tuổi thọ pin khá tốt.
Nhược điểm
  • Không trang bị khe cắm thẻ microSD, micro USB hoặc cổng HDMI.
  • Sử dụng cổng độc quyền.
  • Các ứng dụng tùy chỉnh của Samsung không phải là tuyệt vời.
  • Thiết kế vỏ bằng nhựa.
  • Camera phía sau yếu.
Điểm đánh giá: 8/10

Theo Digitaltrends




Bình luận

  • TTCN (0)