Lực lượng cảnh sát Metropolitan (Met) lớn nhất nước Anh ở London vừa hợp tác với công ty Datong đặt tại Leeds để nhận được công nghệ giám sát, có khả năng theo dõi điện thoại di động, thu thập dữ liệu và thậm chí là tắt thiết bị từ xa.

Datong là công ty đã có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm cho các tổ chức quân sự, cơ quan thực thi pháp luật, thu thập thông tin an ninh và cảnh báo trước các mối đe dọa. Đây là công ty có hợp đồng với các cơ quan tổ chức chính phủ Mỹ, chẳng hạn cơ quan mật vụ, Bộ Quốc phòng,...

Datong gần đây đã cho giới thiệu sản phẩm của mình ở London, cho thấy thiết bị của công ty có thể đánh chặn các tin nhắn SMS giả mạo. Máy thu phát mà Met đã mua có kích thước gần như một chiếc vali và có thể được đặt trong một chiếc xe hoạt động ở phạm vi từ xa. Thiết bị phát ra một tín hiệu có thể nhận dạng và giải mã hàng trăm thông tin phát ra từ điện thoại di động hoạt động xung quanh khu vực trong mỗi phút nhằm cung cấp cho cảnh sát các thông tin để theo dõi. Hệ thống của Datong cũng có khả năng gửi ra một tín hiệu làm từ chối dịch vụ mà theo công ty cho biết, điều này có thể được sử dụng để cắt đứt các thiết bị kích hoạt bom hẹn giờ từ xa.

Theo luật pháp Anh, việc giám sát bí mật được coi là hành động bảo đảm phải được ủy quyền, phù hợp và cần thiết. Những hành động ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế đất nước, các vụ phạm tội nghiêm trọng đều được phép giám sát bí mật.

Ngay khi thông tin được đưa ra, một cuộc tranh luận đã phát sinh cho rằng sự xâm nhập của thiết bị này là quá lớn, ảnh hưởng đến các thông tin cá nhân của người dùng. Theo một luật sư tại Anh cho biết: "Cần phải làm rõ việc đánh chặn thông tin truyền thông của nhiều người khi chúng ta xác định được rõ có các đối tượng nguy hiểm đang hoạt động xung quanh".

Hiện lực lượng cảnh sát Met đã từ chối bình luận về cách làm việc của công nghệ đến từ Datong. Met cũng từ chối cho biết liệu các thiết bị giám sát này có được sử dụng trong các cuộc biểu tình có qui mô lớn hay không.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)