Mỹ đang trở thành mục tiêu tổng tấn công của tội phạm mạng. Sau thông tin gây sốc về 2 vệ tinh Chính phủ bị tấn công, đến lượt các công ty hóa chất và quân sự của nước này bị ngắm bắn.

Theo cảnh báo của hãng bảo mật Symantec, đã có ít nhất 48 doanh nghiệp kiểu này bị tấn công, với mục đích là đánh cắp bí mật công nghệ.

Cụ thể trong số này có 29 hãng hóa chất và 19 hãng còn lại chuyên chế tạo các vật liệu cao cấp mà quân đội sử dụng. Symantec cho biết danh sách nạn nhân có cả những tên tuổi lớn nằm trong Top 100 của Fortune, tuy nhiên hãng bảo mật này từ chối tiết lộ chi tiết hơn.

Các chuyên gia bảo mật của phương Tây, một lần nữa, lại nghi ngờ về mối liên hệ giữa làn sóng tấn công mạng ồ ạt, quy mô rộng gần đây với hacker Trung Quốc. Trong nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp... . người ta đã truy được dấu vết tới IP Trung Quốc, dù định vị chính xác nguồn gốc là việc gần như bất khả thi. Hiện quân đội Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới về nghiên cứu chiến tranh mạng, tuy nhiên Bắc Kinh luôn phủ nhận mọi cáo buộc về do thám qua mạng và cho biết, bản thân nước này cũng bị tấn công.

Tấn công diện rộng

Trở lại với cảnh báo của Symantec. Hãng này cho biết đợt tấn công diễn ra từ cuối tháng 7 cho đến hết tháng 9. Thủ phạm sử dụng email gửi tới cho các công ty này để cấy một phần mềm độc có tên “PoisonIvy” lên máy tính của họ.

“Chúng tôi đã lần theo dấu vết của kẻ tấn công đến một máy tính ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Chủ nhân của nó là một thanh niên Trung Quốc tầm hơn 20 tuổi”, Symantec cho biết. Họ đã liên hệ với người này qua điện thoại và đầu dây cho biết, anh ta cung cấp dịch vụ “hack thuê”.

Tuy nhiên, hiện không có cách nào để xác định xem thanh niên này là kẻ tấn công đơn độc hay còn có đồng bọn, liệu hắn tham gia trực tiếp hay gián tiếp tới vụ tấn công.

Hồi tháng 8, một hãng bảo mật khác là McAfee cũng phát hiện thấy một chiến dịch tấn công kéo dài 5 năm có tên “Chiến dịch Chuột đen”, nhằm vào hơn 70 cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu quốc tế, tập đoàn...

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, McAfee cho biết hacker đã đánh cắp thông tin từ các công ty dầu mỏ của Mỹ, Đài Loan, Hi Lạp và Kazakhstan, trong đó có nhiều thông tin tối mật như tình hình hoạt động, tài chính, chiến lược bỏ thầu...

Theo VietNamNet/AP



Bình luận

  • TTCN (0)