Calxeda vừa công bố hệ thống máy chủ EnergyCore được phát triển dựa trên nền tảng vi xử lí ARM lõi tứ. EnergyCore tiêu thụ điện năng khá ít, chỉ sử dụng 5 watt khi chạy và chưa đến nửa watt ở chế độ nhàn rỗi.

Hiện Hewlett-Packard cũng đang có kế hoạch xây dựng một dòng máy chủ tiết kiệm năng lượng xung quanh tiêu chuẩn của EnergyCore.

EnergyCore có khả năng xử lí tốt cho các hoạt động xử lí dữ liệu song song trên các ứng dụng, chẳng hạn như phân tích, giải trí truyền thông trực tuyến... Vì đó là vi xử lí 32-bit nên nó vẫn không thích hợp cho các công việc phức tạp, tính toán hiệu suất cao phục vụ tốt hơn so với vi xử lí 64-bit.

Calxeda là công ty 3 năm tuổi được thành lập bởi Barry Evans, cựu kĩ sư Intel và Marvell. Hiện công ty đã quyên góp được 48 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm và ARM Holdings.

Evans cho biết: "Chúng tôi tin rằng một kỉ nguyên mới của máy chủ tiết kiệm năng lượng sẽ mở ra một tương lai mới sáng sủa hơn. Kiến trúc nền tảng mới được cho là một bước đột phá mới của công ty".

Theo Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Calxeda, ngài John Mao, cho biết: "Để tiết kiệm năng lượng, EnergyCore chạy ở tốc độ thấp hơn so với bộ vi xử lí điển hình, cụ thể nó chỉ chạy ở tốc độ xấp xỉ 1 GHz. Bộ vi xử lí của EnergyCore bao gồm một bộ chuyển mạch truyền thông riêng biệt và chức năng quản lí điện năng. Hệ thống quản lí điện năng sẽ tự động tắt các lõi xử lí của máy chủ khi ở chế độ nhàn rỗi mà không ảnh hưởng nhiều tới một trung tâm dữ liệu với hàng ngàn máy chủ".

Theo nhà phân tích Carl Claunch của Gartner cho biết, điểm nổi bật của hệ thống này chính là ma thuật áp dụng là một sự pha trộn giữa một phép toán ma thuật trong việc xử lí các ứng dụng với công nghệ sử dụng điện áp thấp của ARM.

Calxeda không phải là công ty duy nhất sử dụng bộ vi xử lí tối ưu hoá cho điện năng thấp trong các máy chủ. Ví dụ vào năm ngoái, SeaMicro đã cho phát hành một hệ thống máy chủ sử dụng 8 vi xử lí Intel Atom điện áp thấp và Marvell cũng có một máy chủ dựa trên vi xử lí ARM. Theo thời gian, Calxeda sẽ tận dụng lợi thế từ các tiến bộ trong kiến trúc ARM, chẳng hạn như di chuyển lên nền tảng 64-bit.

Việc xây dựng trên vi xử lí điện năng thấp và tối ưu hoa hệ thống một cách có hiệu quả, Calxeda hi vọng họ có thể gia nhập hệ thống của họ vào các công ty máy chủ và các trung tâm điều hành dữ liệu.

Karl Freund, Phó chủ tịch tiếp thị của Calxeda cho biết: "Không giống như những gì mà Linux tạo ra với thế giới hệ điều hành, vi xử lí ARM mở ra cho thị trường chip rất nhiều những đổi mới".

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)