Cách đây 20 năm, các thiết bị điện tử được dân công nghệ thiết kế cho dân công nghệ. Nhưng ngày nay, thiết bị điện tử ngày càng cần thiết cho cuộc sống, và ngày càng dễ sử dụng.

Năm 1991, mọi máy tính cá nhân đều không tích hợp âm thanh, và chỉ có tiếng kêu “bíp” duy nhất. Không chỉ thế, các phương thức giao tiếp với thế giới bên ngoài đều thiếu thốn, thậm chí là cả modem quay số thông qua mạng điện thoại (dial-up) tốc độ chậm. Không phải ai sống thời đó đều có cơ hội tiếp cận Internet. Cỗ máy tìm kiếm kiểu như Google, Yahoo, Bing... và mạng xã hội không tồn tại.

Điện thoại di động thì đúng là cục gạch. Máy ảnh số đáng giá cả một gia tài và chỉ chụp hình đen trắng. Máy chơi nhạc và quay phim, máy đọc sách điện tử và máy tính bảng không thể tìm thấy ở đâu.

Sau 20 năm, mọi sản phẩm kể trên đều thay đổi chóng mặt. Dưới đây cái nhìn tổng quan của Mossberg về các thiết bị tiêu dùng từ thời kì nguyên thủy cho tới thế giới kết nối hiện đại ngày nay. Danh sách này chỉ bao gồm các sản phẩm tiêu dùng trung bình, không nhắc tới thiết bị cho dân công nghệ đặc biệt hay doanh nghiệp.

Ảnh
Motorola MicroTac Lite

Điện thoại bỏ túi

Tháng 1/1992, Motorola cho ra đời MicroTac Lite – mẫu điện thoại di động có thể bỏ túi đầu tiên. MicroTac Lite nặng 227 gram, “chỉ” dày 2,54 cm, gấp 3 lần mẫu smartphone siêu mỏng hiện nay. Giá bán dao động từ 1.500 USD (31,2 triệu đồng) tới 2.500 USD (52 triệu đồng).

Modem tốc độ nhanh hơn: Dù không còn được công nhận hiện nay, modem dial-up bên ngoài là thiết bị vô cùng quan trọng để kết nối máy tính trên toàn thế giới vào thời điểm năm 1993. Tháng 6/1993, Mossberg từng khuyên dùng modem Sportster có giá 200 USD (hơn 3 triệu đồng) của công ty U. S. Robotics cho tốc độ đường truyền kinh ngạc 14.400 bit/giây. So với băng thông rộng hiện nay, nó chỉ như so xe đạp với chiếc xe đua công thức 1.

Ảnh
Máy ảnh màu Apple QuickTake 100

Máy ảnh màu

Năm 1994, máy ảnh Apple QuickTake 100 lưu trữ được 32 ảnh có giá khoảng 700 USD (14,5 triệu đồng).

Hệ điều hành Windows: Máy tính Macintosh của Apple đã phổ biến giao diện đồ họa từ năm 1984. Một năm sau đó là phiên bản Windows thô sơ của Windows. Năm 1995, Microsoft bắt kịp với Windows 95, mang lại chiến thắng cho giao diện đồ họa.

Trình duyệt web: Internet đã phát triển được thời gian khá dài, nhưng năm 1993, người dùng trung bình vẫn khó tiếp cận được. Điều này thay đổi với tốc độ lan truyền của Wordl Wide Web và trình duyệt web. Tháng 1/1996, Mossberg đánh giá trình duyệt Nescape còn cao hơn cả Internet Explorer của Microsoft.

Ảnh
Palm Pilot

Quyền lực trong tay

Tháng 3/1996, Mossberg gọi Palm Pilot là máy tính cầm tay đầu tiên “có thể gắn bó với cuộc sống hàng ngày”. Trong khi mẫu PDA Apple Newton và các sản phẩm khác đều thất bại, chiếc Palm nhỏ bé khiến khái niệm “trợ lí điện tử cá nhân” trở nên phổ biến và mở đường cho điện thoại thông minh (smartphone).

Laptop mỏng

Năm 1998, Sony lập tiêu chuẩn cho máy tính mỏng, nhẹ, hữu dụng bằng Vaio 505 có giá 2.000 USD (hơn 40 triệu đồng) trang bị bàn phím tươm tất, là nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm khác trong nhiều năm.

Ảnh
Máy tính iMac của Apple

Máy tính đơn giản

Cũng trong năm 1998, Apple xáo trộn thị trường máy tính cá nhân (PC) bằng iMac, mẫu máy tính một màn hình tốc độ và màu sắc, khởi động trong vài phút và sẵn sàng lướt web. Mossberg gọi đây là “máy tính cá nhân tuyệt vời nhất từng sử dụng”.

Google: Năm 2001, Mossberg đánh giá Google không chỉ là cỗ máy tìm kiếm hữu dụng nhất trên Web, mà còn là “trang web hữu dụng nhất”.

Ảnh
Máy nghe nhạc iPod

Máy nghe nhạc iPod

Cuối năm 2001, Apple thay đổi công nghiệp âm nhạc với máy nghe nhạc iPod giá 400 USD (hơn 8 triệu đồng), có khả năng lưu 1.000 bài hát trong thiết bị chỉ nhỏ bằng tấm danh thiếp và đánh bay mọi đối thủ khác.

Nguyên mẫu smartphone: Cũng trong năm 2001, Handspring – công ty điều hành bởi cha đẻ của Palm, tung ra Treo 180. Mossberg gọi đây là sản phẩm lai giữa PDA (thiết bị kĩ thuật số hỗ trợ cá nhân) và điện thoại, cạnh tranh với BlackBerry của RIM, cũng tích hợp công cụ cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Âm nhạc hợp pháp: Năm 2003, Apple giới thiệu kho nhạc iTunes, cho phép người dùng mua nhạc với giá hợp lí, và một lần nữa thay đổi công nghiệp âm nhạc.

iPhone: Tháng 6/2007, Apple vực dậy mảng kinh doanh điện thoại di động với iPhone, trao cho người dùng cỗ máy tính quyền lực nhỏ gọn, sử dụng công nghệ cảm ứng “đa chạm”.

Ảnh
Máy đọc sách Amazon Kindle

Sách điện tử

Cuối năm 2007, trang web bán hàng trực tuyến Amazon cung cấp Kindle, thiết bị đọc sách điện tử sau nhiều nỗ lực thất bại.

Android: Tháng 10/2008, nhà mạng T-Mobile (Mỹ) và Google giới thiệu G1, mẫu smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Android – đối thủ cạnh tranh lớn cho iPhone.

iPad: Nhiều công ty đã thử nghiệm và thất bại trong việc tạo ra máy tính bảng được ưa chuộng, nhưng tháng 4/2010, Apple thành công với iPad cùng kho ứng dụng, thách thức đối thủ cạnh tranh và mở ra chương mới cho thiết bị điện tử.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)