Tom Drapeau, giám đốc chi nhánh Netscape của AOL vừa thông báo trên blog Netscape rằng công ty sẽ ngưng hỗ trợ trình duyệt web này. Ông cho biết nhóm phát triển sẽ tiếp tục phát hành các bản vá lỗi cho Netscape Navigator cho đến 1/2/2008, sau đó sẽ không còn sự hỗ trợ tích cực nào. Như vậy là sau khi chi ra 4,2 tỉ USD mua lại Netscape vào năm 1999, AOL cuối cùng đành phải trông đợi vào Firefox trong cuộc chiến trình duyệt web với Internet Explorer.

Trước khi được AOL mua lại vào năm 1999, Netscape đã phát hành mã nguồn của trình duyệt web Netscape Navigator 4.0 dưới dạng mã nguồn mở, làm tiền đề cho sự xuất hiện của Mozilla, cha đẻ của Firefox sau này. Thời điểm đó, Microsoft đã để ý đến Netscape, và liên tục tung ra Internet Explorer các phiên bản 1.0 (trong Windows 95 add-ons pack), 2.0, 3.0 (được xem như tương đương NN4) và 4.0 (ổn định nhất). Netscape vì mong muốn cạnh tranh tính năng với IE, họ liên tục bổ sung chức năng mới mà không quan tâm đến việc chúng hoạt động tốt hay không. Kết quả là vô số lỗi phát sinh, tiềm lực của Netscape không thể cạnh tranh nổi với Microsoft, cuối cùng họ phải mở mã nguồn.

Mặc dù đã đầu tư không ít vào trình duyệt từng một thời làm mưa làm gió, chiếm hơn 90% thị phần, nhưng đến nay cơ hội để Netscape lật ngược tình thế gần bằng 0. Hiện Netscape chỉ chiếm 0,6% thị phần, và AOL nhận thấy rằng họ nên chi tiêu vào các lĩnh vực khác.

Theo như những gì Tom Drapeau viết trên blog, thì kể từ 1/2/2008, Netscape sẽ không phát hành phiên bản mới hay bất kì bản vá lỗi nào. Tuy nhiên, domain netscape.com vẫn được dùng như một portal Internet, và người dùng vẫn có thể tải về các phiên bản cũ. Ông khuyên rằng những người dùng trung thành của Netscape, tốt hơn hết là nên chuyển sang Mozilla Firefox và sử dụng các add-ons của nhóm phát triển Netscape, trong đó có cả theme của Netscape Navigator 9.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Chuyện gì đến cũng phải đến.