Sách điện tử e-book được nhìn nhận sẽ qua mặt sách in, vấn đề chỉ còn là thời gian.

Kể từ cuối năm 2007, khi những thiết bị đọc sách điện tử Kindle đầu tiên được Amazon tung ra thị trường, giới quan sát đã bắt đầu lên tiếng về “thời đã hết” của sách in. Amazon - hiện chiếm 70% thị phần ebook - mới đây lại tạo nên sự chú ý với việc tung ra loạt Kindle mới vào tháng 9 vừa qua, gồm máy tính bảng Kindle Firehai model ereader Kindle mới. Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới này cũng lặp lại tuyên bố rằng ebook đang làm “dậy sóng” các quầy hàng ảo.

Hồi tháng 5, công ty cho biết sách điện tử họ bán chạy hơn sách in, sau khi báo cáo năm trước cho thấy chúng đã vượt qua sách bìa cứng. Công bố mới nhất của Amazon cho thấy Internet và các phương tiện truyền thông dường như đang đẩy sách in trên con đường dẫn tới tuyệt chủng.

Tuy nhiên Amazon không tiết lộ số liệu thống kê của mình, và cần lưu ý những con số công ty đưa ra chỉ đề cập tới doanh số, vốn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng nghìn tựa sách giá rẻ, số lượng nhiều nhưng doanh thu thấp hơn. Hồi tháng 7, Amazon cho biết gian hàng Kindle của họ có 950.000 sách, 800.000 trong số đó có giá dưới 10 USD.

Tính chung toàn thị trường Mỹ, ebook chỉ chiếm 6,4% tổng doanh thu cho toàn bộ sách xuất bản vào năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ.

Nhưng điều đó đang thay đổi. Báo cáo 5 tháng đầu năm 2011 của Hiệp hội trên cho thấy, doanh số ebook đã tăng lên chiếm miếng bánh khoảng 1/5 toàn bộ trong khoảng thời gian này, tăng vọt 160% trong khi doanh số của cả sách bìa cứng và bìa mềm đều giảm chừng 20%. Doanh số bán lẻ đã chịu một cú choáng váng trong năm nay khi tập đoàn kinh doanh bán lẻ sách lớn nhất thế giới Borders đã phải đóng cửa toàn bộ chuỗi cửa hàng sau khi tuyên bố phá sản.

Xu hướng sách điện tử sẽ còn tăng nhanh hơn khi ngày càng có nhiều người đọc mua thiết bị đọc sách chuyên dụng e-reader cũng như máy tính bảng và điện thoại có thể xem sách. Đó là lí do vì sao mùa mua sắm trong kì nghỉ lễ cuối năm nay trở nên quan trọng. Các nhà phân tích tính giá chung chấp nhận được của các thiết bị này vào khoảng 100 USD, và trong khi máy tính bảng Kindle Fire của Amazon có giá 199 USD là quá hấp dẫn nếu đem so với iPad, Amazon còn có hai model Kindle mới có giá dưới 100 USD, cụ thể là 79 và 99 USD với điều kiện chấp nhận quảng cáo. Thiết bị của Barnes & Noble và các nhà cung cấp khác như Aluratek có giá cao hơn chút ít, gần 130 USD.

Điều khiến người dùng thất vọng cho đến nay vẫn là giá e-book. Amazon hiện cung cấp nhiều sách điện tử cho các phiên bản Kindle đắt hơn so với sách in, sau khi công ty không đạt được thỏa thuận điều chỉnh giá e-book với các nhà xuất bản. Giá cả còn chịu sức ép khi những kẻ cạnh tranh như Apple và Google khẳng định e-book do chính họ cung cấp chỉ đọc được với phần mềm riêng của họ.

Vì vậy khi e-reader trở nên phổ biến, người dùng đương nhiên sẽ tìm những phương thức thay thế để có được nội dung rẻ hơn. Một trong những đích nhắm sẽ là các thư viện, với sự giám sát người dùng chặt chẽ sẽ giúp họ chi tiêu tiết kiệm hơn. Đã có 67,2% thư viện ở Mỹ cung cấp e-book, theo báo cáo của Hiệp hội thư viện Mỹ phát hành hồi tháng 6. Đồng quan điểm này, một bài báo đăng hồi tháng 10 trên tờ Boston Globe cho biết e-book cho mượn đang tăng rất nhanh tại các thư viện địa phương, dù các đầu sách in vẫn phổ biến hơn.

Một yếu tố nữa có thể khiến độc giả sắm thiết bị là nội dung độc quyền. Ví dụ, website “Pottermore” của tác giả J. K. Rowling sẽ bắt đầu cung cấp sách điện tử Harry Potter kể từ năm sau.

Từ giờ cho tới cuối năm, e-reader và máy tính bảng giá rẻ sẽ chen chân trên thị trường trong mùa mua sắm cuối năm, và e-book phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết đang trở thành mối đe dọa thực sự cho sách in.

Theo PcWorld VN/PcWorld



Bình luận

  • TTCN (0)