Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Nhật bản (Jaxa – Japan Aerospace Exploration Agency) mới ra thông báo rằng họ đã có kế hoạch tiến hành phóng vệ tinh viễn thông Kizuna (tên khoa học là WINDS - Wideband Internetworking Engineering Test and Demonstration Satellite) vào ngày 15/02/2008 sắp tới. Đây là một vệ tinh viễn thông có khả năng cung cấp đường truyền internet tốc độ cao cho toàn bộ khu châu Á - Thái bình dương với tốc tối đa lên đến 1,2 Gbit/s.

Kizuna sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36 nghìn km, kinh tuyến 143° Đông vào khoảng 16h30 (từ 16h27 đến 16h39 theo giờ Nhật bản) bằng tàu phóng H-IIA F14 cung cấp bởi tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI).

Kizuna được trang bị các bộ phát/đáp hoạt động ở băng tần Ka. Một điều thú vị là Kizuna được trang bị riêng một ăng-ten hướng trực tiếp về khu vực Đông nam Á với mục đích tạo các đường liên lạc vệ tinh với các nước trong khu vực này.

Jaxa cho biết nhiệm vụ của Kizuna là không chỉ là cung cấp khả năng truy cập internet tốc độ cao mà còn để góp phần xóa đi các vùng "trắng" thông tin nơi mà các hệ thống viễn thông mặt đất không thể "với tay" đến được.

Sau pha thử nghiệm khả năng hoạt động trên quỹ đạo, người dùng Nhật bản sẽ có dịp kể với cộng đồng internet thế giới về cảm giác lần đầu tiên được sử dụng đường truyền vệ tinh internet với tốc độ 1,2 Gbit/s (gấp 150 lần tốc độ trung bình của đường truyền ADSL nếu coi tốc độ trung bình của ADSL là 8 Mbit/s)

Trên thực tế, để có thể đạt được tốc độ 1,2 Gbit/s đó, người dùng phải lắp đặt một ăng-ten parabol có đường kính khoảng 5 m ! Điều này có lẽ chỉ phù hợp cho việc lắp đặt tại các công ti, tổ chức hoặc cơ quan. Tuy vậy, người dùng đơn lẻ vẫn có thể có được đường tuyền tốc độ cao lên đến 155 Mbit/s cho đường xuống và 6 Mbit/s cho đường lên khi được trang bị một ăng-ten parabol có đường kính chỉ 45 cm.

Những ngày cuối năm này, người dân Nhật bản có thể đến ngắm nhìn và suýt xoa trước vẻ sừng sững của Kizuna với chiều cao 8 m của nó tại trung tâm vũ trụ Tanegashima.

Ảnh
Tàu phóng vệ tinh H-IIA F14
Ảnh
Kizuna (màu đen) tại trung tâm vũ trụ Tanegashima

Thành Việt (tổng hợp từ JAXA)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Tin này hoành tráng quá... mai mốt có tiền mua du thuyền đi biển thì nằm phơi nắng giữa Thái Bình Dương cũng kết nối Internet làm việc được Big Grin Big Grin Big Grin

Ai biết "155 Mbit/s cho đường xuống và 6 Mbit/s cho đường lên" phải trả bao nhiêu ko Big Grin

Thành Việt  1360

Đã có tiền mua du thuyền rồi thì còn lăn tăn gì chuyện phải trả bao nhiêu để có "155 Mbit/s cho đường xuống và 6 Mbit/s cho đường lên" nữa, Big Grin