Thành công của iPad không chỉ khiến thị trường máy tính bảng ngày càng cạnh tranh gay gắt mà nó còn thu hút hàng ngàn sản phẩm giả, nhái tung ra thị trường.

Theo thống kê của hãng MarkMonitor, một công ty có trụ sở tại San Francisco chuyên hỗ trợ các công ty bảo vệ nhãn hiệu, chỉ trong một ngày hồi tháng Bảy, có khoảng 18.000 thiết bị giả, nhái iPad và Android được rao bán trên 23 trang web thương mại điện tử.

Rao bán những mẫu máy tính bảng này rõ ràng là vi phạm pháp luật – chúng thường được dán logo Apple mờ mờ. Fred Felman, Giám đốc marketing của MarkMonitor, cho biết các sản phẩm giả, nhái có chất lượng kém, hoạt động không trơn tru và không được bảo hành. Những sản phẩm copy và các loại hàng giả phát hiện trong khảo sát của MarkMonitor được hơn 5.000 người bán hàng rao bán, hầu hết số này định cư tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cảnh báo máy tính bảng kém chất lượng có thể sẽ nở rộ trên thị trường trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm sắp tới. Tuy vậy, những kẻ sản xuất hàng giả có thể copy phần cứng chứ sẽ rất khó copy phần mềm. Lợi thế của Apple là phần mềm của hãng rất khó làm giả, Francis Sideco, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu IHS Inc nói. “Chúng chỉ có thể copy ở một mức độ nào đó”, ông nói. Chẳng hạn, những mẫu máy tính bảng nhái không thể kết nối với iTunes và App Store của Apple.

Theo Báo Bưu Điện số 133/Bloomberg



Bình luận

  • TTCN (0)